Hình ảnh minh họa: Một nhóm người chuẩn bị để bước vào Thị trường tiềm năng
Một trong những yếu tố quan trọng trong việc tư vấn marketing tổng thể là Phân tích thị trường Khách hàng mục tiêu . Việc chọn đúng thị trường khách hàng sẽ ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu chọn đúng thị trường, doanh nghiệp có thể đạt được doanh thu và lợi nhuận tối đa, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Bước 1: Phân Chia Các Phân Khúc Thị Trường
Việc phân khúc thị trường là bước quan trọng để lựa chọn thị trường khách hàng phù hợp. Có nhiều phương pháp phân khúc thị trường mà marketer có thể áp dụng, như theo giới tính, vị trí địa lý, tuổi tác, thu nhập,... từ đó có cái nhìn cụ thể về đặc điểm và nhu cầu của khách hàng.
Trong quá trình phân khúc thị trường, marketer cần lưu ý một số tiêu chí sau:
- Có thể đo lường được: Kích thước, sức mua và các đặc điểm của phân khúc phải đo được bằng các chỉ số thực tế.
- Đủ lớn: Phân khúc phải có đủ số lượng khách hàng và có khả năng mang lại doanh thu lâu dài cho doanh nghiệp.
- Có thể tiếp cận được: Phân khúc khách hàng phải có thể tiếp cận thông qua các kênh bán hàng, phân phối hay các kênh truyền thông.
- Có thể phân biệt được: Các phân khúc được phân chia dựa trên sự khác nhau về đặc điểm tâm lý, hành vi, nhân khẩu học,... và có phản ứng khác nhau với các chiến lược, hoạt động marketing khác nhau.
- Có thể tác động được: Việc phân khúc thị trường sẽ không có ích gì nếu phân khúc được chia không thể bị tác động.
Bước 2: Đánh Giá Mức Hấp Dẫn Của Phân Khúc Thị Trường Và Lựa Chọn Thị Trường Mục Tiêu
Sau khi phân khúc thị trường, bước tiếp theo là đánh giá mức hấp dẫn của từng phân khúc và lựa chọn Thị trường mục tiêu . Thị trường mục tiêu bao gồm những khách hàng có nhu cầu mà doanh nghiệp có thể giải quyết tốt và thu về lợi nhuận.
Trước khi lựa chọn thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần phân tích kỹ càng về năng lực của mình và cạnh tranh với các đối thủ cùng nhắm đến đối tượng khách hàng.
Marketer cần đánh giá mức độ hấp dẫn của phân khúc theo các tiêu chí:
- Mức độ cạnh tranh: Một phân khúc sẽ kém hấp dẫn nếu có quá nhiều sự cạnh tranh từ các đối thủ mạnh.
- Sự chênh lệch giữa rào cản gia nhập và rời ngành: Thị trường hấp dẫn nhất là thị trường có rào cản gia nhập cao và rào cản rời ngành thấp.
- Sản phẩm thay thế: Một phân khúc sẽ không hấp dẫn nếu sản phẩm, dịch vụ của ngành đó có thể dễ dàng bị thay thế.
Bước 3: Xác Định Chiến Lược Marketing Cho Thị Trường Mục Tiêu
Sau khi lựa chọn thị trường khách hàng tiềm năng, bước cuối cùng là quyết định chiến lược marketing.
Có 4 loại chiến lược cơ bản:
- Mass Marketing: Doanh nghiệp phục vụ toàn bộ thị trường bằng một hoặc một số sản phẩm tương tự nhau.
- Differentiated Marketing: Doanh nghiệp phục vụ toàn bộ thị trường, nhưng điều chỉnh sản phẩm theo từng phân khúc.
- Multiple segment Marketing: Doanh nghiệp phục vụ một số phân khúc tiềm năng nhất trong các phân khúc.
- Single segment Marketing: Doanh nghiệp chỉ phục vụ một phân khúc tiềm năng nhất.
Với ba bước trên, bạn có thể phát hiện và lựa chọn được những phân khúc thị trường phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Tuy nếu bạn vẫn còn chưa tìm ra được lối đi cụ thể cho thương hiệu, hãy để VSS Corp tư vấn và giúp bạn tạo ra chiến lược marketing tổng thể tối ưu nhất!
VSSCORP - NEW HORIZON OF MARKETING Website: http://vsscorp.vn/ Hotline: 0345 799 689 Địa chỉ:
- Chi nhánh Hà Nội: Số 18-A3, Ngõ 168 Hào Nam, Đống Đa
- Chi nhánh TP.HCM: Tầng 6, Số 156 Trần Quang Khải, Q.1 SĐT:
- Hà Nội: 024 323 216 75
- TP HCM: 028 629 119 33 Email: Vsscorpvn@gmail.com