CÁC KHÓA HỌC BUSINESS MODEL CANVAS

Bán Hàng Trực Tiếp Hay Online Hiệu Quả Hơn?

Huy Erick

Với sự phát triển của công nghệ số và internet trở thành "đòn bẩy" giúp thị trường online phát triển rầm rộ. Thực tế, ngày càng có nhiều người dân có xu hướng mua hàng...

Với sự phát triển của công nghệ số và internet trở thành "đòn bẩy" giúp thị trường online phát triển rầm rộ. Thực tế, ngày càng có nhiều người dân có xu hướng mua hàng trên mạng. Tuy nhiên, nhiều người lại thích sự ổn định và xây dựng thương hiệu cửa hàng. Vậy bán hàng trực tiếp hay bán hàng online hiệu quả hơn? câu hỏi này đã trở thành vấn đề được nhiều người bận tâm suy nghĩ.

Giải đáp thắc mắc bán hàng trực tiếp hay online hiệu quả hơn?

Để đánh giá hiệu quả của bán hàng trực tiếp và bán hàng online, hãy so sánh cả hai hình thức từ nhiều khía cạnh:

Khả năng tiếp thị, quảng bá hình ảnh sản phẩm

Trước tiên, chúng ta cần đề cập đến khả năng tiếp thị của hai hình thức này. Với bán hàng trực tiếp, khách hàng có thể đến cửa hàng, xem và trải nghiệm sản phẩm trực tiếp. Bạn cũng có thể tư vấn trực tiếp và kỹ lưỡng cho khách hàng, dễ dàng tập trung vào Khách hàng mục tiêu . Khách hàng sẽ tin tưởng sản phẩm hơn vì được trải nghiệm và có cảm nhận riêng về sản phẩm. Nếu sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo trải nghiệm tốt, khách hàng thường sẽ mua hàng nhanh chóng.

Tuy nhiên, bán hàng trực tiếp sẽ bị hạn chế trong phạm vi địa lý. Bạn cần sử dụng các hình thức quảng bá truyền thống như phát tờ rơi, quảng cáo trên phương tiện truyền thông để tiếp cận khách hàng. Nhưng những hình thức này thường có chi phí rất cao. Doanh nghiệp phải có tài chính lớn, đội ngũ nhân sự nhanh nhạy và kế hoạch rõ ràng để tận dụng tối đa các lợi ích từ việc tiếp thị truyền thống.

Với bán hàng online, bạn có thể đưa hình ảnh sản phẩm đến khách hàng tiềm năng trên khắp cả nước, thậm chí cả nước ngoài, thông qua các nền tảng trực tuyến như website, Facebook, Tiktok, Zalo, YouTube, Instagram... Bạn có thể tiếp thị sản phẩm miễn phí bằng cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), đăng bài trên các trang cá nhân Facebook, Fanpage hoặc tạo tài khoản trên các mạng xã hội khác. Tuy nhiên, bạn cần có kiến thức và kỹ năng để sử dụng và bảo mật tài khoản của mình tránh vi phạm chính sách hoặc bị tấn công bởi hacker.

Vấn đề về các khoản chi phí để bắt đầu

Với bán hàng trực tiếp, để mở một cửa hàng vật lý, bạn sẽ cần một khoản chi phí khá lớn cho việc thuê nhà, trang trí cửa hàng và khai trương. Trong khi đó, với kinh doanh online, bạn chỉ cần bỏ chi phí nhỏ hoặc không tốn kém để tạo một tài khoản trên mạng xã hội hoặc xây dựng các nền tảng bán hàng ban đầu.

Vận hành cửa hàng

Vận hành một cửa hàng trực tiếp khá rắc rối và tốn nhiều chi phí, như điện nước và chi phí cho nhân viên. Trong khi đó, với cửa hàng trực tuyến, bạn chỉ cần có kho hàng đáp ứng số lượng sản phẩm kinh doanh. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ kinh doanh online từ bán hàng, chăm sóc khách hàng, chốt đơn và theo dõi đơn hàng. Vì vậy, một cửa hàng trực tuyến có thể hoàn thành rất nhiều đơn hàng một cách hiệu quả.

Vận hành đơn và thanh toán đơn hàng

Trong bán hàng truyền thống, khách hàng quyết định mua hàng trực tiếp và thanh toán đơn hàng cho bạn. Hiện nay, các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp đã áp dụng các hình thức thanh toán đa dạng bằng cách liên kết với các ngân hàng qua các ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> tiện lợi.

Trong khi đó, bán hàng online đã áp dụng các hình thức thanh toán tiện lợi từ đầu, bằng việc thu tiền qua ngân hàng hoặc bên thứ ba. Đơn hàng được vận chuyển trực tiếp đến tay khách hàng, cực kỳ tiện lợi. Tuy nhiên, có một số rủi ro khi đơn hàng của bạn bị hỏng hóc hoặc bị mất trong quá trình vận chuyển. Bạn cũng phải chịu phí vận chuyển cho cả hai chiều trong trường hợp khách hàng không nhận hàng hoặc trả hàng.

Từ những so sánh trên, ta thấy cả hai hình thức bán hàng có những điểm mạnh và điểm hạn chế riêng. Tuy nhiên, tính phù hợp của từng hình thức phụ thuộc vào loại sản phẩm hoặc dịch vụ bạn kinh doanh. Vì vậy, bạn cần phân tích kỹ về sản phẩm của mình, nắm bắt tính năng và trải nghiệm của khách hàng.

Theo xu hướng hiện tại, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang thay đổi. Nhiều sản phẩm có nhu cầu cao có thể áp dụng cả hai hình thức bán hàng. Do đó, nhiều cửa hàng truyền thống chuyển sang tham gia vào hệ thống bán hàng online đa nền tảng.

Trong thời điểm hiện tại, khi nhu cầu mua sắm tăng trưởng mạnh mẽ, việc kết hợp cả hai hình thức bán hàng truyền thống và online thực sự mang lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp. Kết hợp này giúp các cửa hàng đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của khách hàng, tận dụng tối đa điểm mạnh từ hai hình thức. Kinh doanh online giúp phát tán hình ảnh sản phẩm rộng rãi, thu hút nguồn khách hàng đến cửa hàng trực tiếp mua sắm và trải nghiệm sản phẩm. Điều này mang lại nguồn doanh thu lớn cho chủ cửa hàng và doanh nghiệp.

Với một doanh nghiệp phát triển cả hai hình thức bán hàng, bạn cần chú trọng vào những yếu tố sau:

Phân bổ nguồn vốn

Với số vốn đầu tư khác nhau cho bán hàng truyền thống và bán hàng online, bạn cần hoạch định nguồn vốn cho cả hai để có thể vận hành song song.

Tập trung vào chất lượng sản phẩm

Phân bổ sản phẩm theo hai luồng khác nhau, bạn cần đồng nhất quan điểm về chất lượng sản phẩm cho cả hai nơi bán. Nếu khách hàng cảm thấy chất lượng sản phẩm online khác xa so với sản phẩm trực tiếp, có thể dẫn đến tình trạng tẩy chay. Khách hàng sẽ cảm thấy bị lừa dối và không tin tưởng vào sản phẩm của bạn. Khi đó, có thể có khách hàng quay lưng với sản phẩm và doanh nghiệp của bạn.

Đầu tư vào dịch vụ khách hàng

Quan trọng trong cả bán hàng trực tiếp và online đều là quá trình giao tiếp và Tương tác với khách hàng . Đặc biệt, khi vận hành cả hai hình thức, bạn cần chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, xây dựng quy trình bán hàng chuẩn và đồng nhất. Đảm bảo khách hàng luôn cảm thấy hài lòng khi tương tác với đại diện của doanh nghiệp.

Đồng bộ dữ liệu khách hàng

Đồng bộ dữ liệu là một công việc quan trọng, phức tạp và tốn thời gian. Đồng bộ dữ liệu giúp mọi công đoạn trong quy trình bán hàng hiểu rõ nhu cầu và phản hồi của khách hàng. Điều này giúp khách hàng tiếp tục được phục vụ chu đáo dù thay đổi phương thức mua hàng. Để tránh xung đột dữ liệu và sử dụng dữ liệu khách hàng trong kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng và các công cụ giúp gắn kết khách hàng, như phần mềm Subiz, để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Bài viết này hy vọng mang lại cho bạn một số đánh giá về hai hình thức bán hàng phổ biến nhất hiện nay và giúp bạn lựa chọn cách kinh doanh phù hợp cho cửa hàng, doanh nghiệp của bạn.

BẠN CÓ BIẾT!

Hiện nay, dù bạn chọn hình thức bán hàng nào, bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ để đảm bảo vận hành cửa hàng trơn tru. Nếu bạn đang có ý định sử dụng đa kênh bán hàng, áp dụng các phần mềm như Subiz sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề về chăm sóc khách hàng, tăng tương tác với khách hàng tiềm năng và giúp chốt bán hàng một cách hiệu quả, nhanh chóng và thuận tiện. Hãy để lại thông tin trên hộp chat Subiz hoặc liên hệ với tư vấn viên theo Hotline 02473.021.368 để yêu cầu dùng thử các tính năng của Subiz chat.

Hình ảnh minh họa: Sử dụng hình ảnh từ bài viết gốc. Tạo môi trường thu hút người đọc.

1