Bài tập

Bí kíp giúp bạn giải quyết bất đồng quan điểm trong công việc

Huy Erick

Những bất đồng về quan điểm, ý kiến giữa các cá nhân trong môi trường công sở là điều không thể tránh khỏi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách...

Những bất đồng về quan điểm, ý kiến giữa các cá nhân trong môi trường công sở là điều không thể tránh khỏi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách giải quyết bất đồng quan điểm trong công việc một cách hiệu quả.

Sự bất đồng quan điểm trong công việc là không thể tránh khỏi

Bất đồng quan điểm trong công việc có thể tăng động lực và góp phần tạo sự đột phá, tăng hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bất đồng này lại tạo thành rào cản trong các mối quan hệ. Thực tế, sự bất đồng là điều bình thường trong môi trường công sở. Ngay cả khi bạn có quan hệ tốt với đồng nghiệp, cũng không thể chắc chắn rằng bạn sẽ luôn hòa hợp với họ khi làm cùng một dự án. Vậy bạn cần làm gì khi gặp bất đồng quan điểm trong công việc với đồng nghiệp? Hãy tiếp tục đọc bài viết để tìm kiếm câu trả lời.

Hình ảnh: Bất đồng quan điểm đôi khi tạo sự đột phá trong công việc cũng có thể gây ra rào cản lớn trong các mối quan hệ.

Cách giải quyết bất đồng quan điểm trong công việc

Sau đây là 3 chiến lược giúp giải quyết bất đồng quan điểm trong công việc mà bạn có thể tham khảo:

1. Sự đồng điệu rất quan trọng

Để giải quyết bất đồng quan điểm, bạn cần xây dựng niềm tin khi cộng tác cùng đồng nghiệp. Hãy thử đặt niềm tin vào những giải pháp mà họ đưa ra thay vì phản bác. Sau đó, hãy trình bày những điểm mạnh và hạn chế từ quan điểm của đồng nghiệp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đóng góp chuyên môn để làm rõ tính khả thi của vấn đề nếu ý kiến đó có thiếu sót. Đây là một trong những cách không gây mâu thuẫn, hạn chế những bất hòa phát sinh cho đồng nghiệp của bạn. Hãy khéo léo thể hiện sự quan tâm đến giải pháp tích cực của họ và nhìn nhận các vấn đề trên lợi ích chung của tập thể.

2. Không nên đề cao việc mình phải luôn đúng

Đây là một trong những cách giải quyết bất đồng quan điểm trong công việc khá hiệu quả. Khi gặp bất đồng ý kiến và cuộc tranh luận phức tạp, hãy tránh cố tỏ ra mình luôn đúng. Nếu bạn và đối phương chỉ chú trọng vào việc ai là người thắng, thì sẽ không có sự lắng nghe, thấu hiểu và tìm hướng giải quyết vấn đề.

Bản chất của tranh luận là tìm cách giải quyết tối ưu, không phải là phân bại thắng - thua. Hãy đảm bảo rằng trong cuộc tranh luận:

  • Cả hai bên đều muốn tìm ra cốt lõi của vấn đề qua những sự thật.
  • Lợi ích công việc được đặt lên hàng đầu, loại bỏ những hiềm khích cá nhân.
  • Cả hai bên cùng lắng nghe, cởi mở và thấu hiểu để đi đến sự thống nhất chung.

3. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ đồng nghiệp

Nhiều người cho rằng việc tìm kiếm sự giúp đỡ là dấu hiệu của sự yếu đuối và thiếu tự tin. Tuy nhiên, đây lại là phương pháp giải quyết bất đồng quan điểm trong công việc mang lại hiệu quả cao. Việc bạn để mọi người giúp đỡ là đang tạo cơ hội cho họ bày tỏ suy nghĩ. Đồng thời, đây cũng là cách thể hiện niềm tin tưởng của bạn vào khả năng và chuyên môn của đồng nghiệp khi đưa ra những giải pháp. Thông qua đó, bạn thể hiện sự tôn trọng và đề cao thiện chí xây dựng mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp của mình.

Trên đây là bí kíp giúp bạn giải quyết bất đồng quan điểm trong công việc. Tùy vào từng hoàn cảnh, đối tượng và mức độ của mâu thuẫn để lựa chọn cách xử lý phù hợp. Chúng tôi hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn sớm giải quyết mọi nút thắt trong công việc của mình.

Quỳnh Anh

1