Business Model Canvas (mô hình Canvas) là gì?
Business Model Canvas (BMC) là công cụ xây dựng mô hình bán hàng được thiết kế bởi Alexander Osterwalder và Yves Pigneur. Mục đích chính của BMC là cung cấp thông tin về các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, từ đó cho ra cái nhìn khái quát và chính xác về tình hình kinh doanh.
Với BMC, những hoạt động bán hàng sẽ được phân tích qua 9 thành tố, tương đương với 9 trụ cột hình thành nên một tổ chức doanh nghiệp bài bản.
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã áp dụng Mô hình kinh doanh Canvas nhằm hỗ trợ phân tích tình hình nội bộ và tìm ra giải pháp tối ưu cho vấn đề tạo lợi nhuận. Những thương hiệu lớn nổi tiếng như Apple, Uber, BMW,… cũng đang áp dụng và thành công khi sử dụng mô hình này.
9 thành tố của Business Model Canvas
Để cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp, 9 yếu tố trong Business Model Canvas được xác định như sau:
- Phân khúc khách hàng: Đây là yếu tố giúp doanh nghiệp xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Giải pháp giá trị: Các giá trị được doanh nghiệp đưa ra phải dựa trên nhu cầu và vấn đề của khách hàng.
- Các kênh truyền thông: Đây là cách thức đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng.
- Quan hệ khách hàng: Doanh nghiệp cần xác định và phát triển mối quan hệ với khách hàng.
- Dòng doanh thu: Mô tả nguồn lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ khách hàng.
- Nguồn lực chính: Tài nguyên quan trọng của doanh nghiệp để tạo ra giá trị.
- Hoạt động chính: Các hoạt động phát triển, sản xuất và cung cấp dịch vụ đến khách hàng.
- Đối tác chính: Các đối tác, tổ chức hoặc các nhà cung cấp hỗ trợ doanh nghiệp.
- Cơ cấu chi phí: Các chi phí để duy trì và phát triển kinh doanh.
Dưới đây là một ví dụ về Business Canvas Model:
Cách ứng dụng mô hình Canvas
Thông thường, mô hình kinh doanh Canvas sẽ được in ra trên một tờ giấy lớn trong mỗi buổi bàn bạc về định hướng công ty. Những người tham gia buổi họp có thể cùng động não và tranh luận về các ô thành tố này và ghi chú lại nó.
Với hình thức này, Business Canvas Model thúc đẩy sự hiểu biết, thảo luận, sáng tạo và đo đạc. Trong quá trình thảo luận, các yếu tố trong mô hình kinh doanh Canvas phản ánh một cách có hệ thống về mô hình kinh doanh. Những vấn đề đặt ra trong 9 ô thành tố giúp mọi người so sánh một số biến thể và ý tưởng mới cho mô hình bán hàng, từ đó đưa ra những quyết định hiệu quả nhất.
4 lợi ích của việc ứng dụng mô hình Canvas
- Tư duy trực quan: Mô hình kinh doanh Canvas mang đến một cái nhìn trực quan để cân nhắc và đưa ra quyết định. 9 ô thành tố sẽ là một bản phân tích gọn gàng về những vấn đề chính ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
- Nhanh chóng, tiện lợi: Mô hình này có thể được in ra và ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> bất kỳ lúc nào, nơi đâu. Bạn có thể in mô hình Canvas ra một tấm poster và dùng các mảnh giấy nhớ để dán lên đó những từ khóa chính và theo dõi tác động của chúng tới mô hình bán hàng trong tương lai.
- Nắm được mối quan hệ giữa các yếu tố chủ chốt: Mô hình kinh doanh Canvas giúp bạn hiểu được sự tác động của các yếu tố trong một doanh nghiệp. Chúng ta có thể nhìn thấy những thay đổi, ảnh hưởng của các phòng ban với nhau dưới những quyết định mới của doanh nghiệp.
- Lưu thông đơn giản: Canvas là công cụ di động thuận tiện, cho phép truy cập và chia sẻ dễ dàng. Bạn có thể vẽ lại một mô hình Canvas đầy đủ hoặc truyền tay nhau giữa mọi người để ai cũng nắm được ý chính cũng như bổ sung thông tin quan trọng.
Trên đây là một số thông tin về mô hình Business Model Canvas. Vì bản chất mô hình này không khó sử dụng, bạn có thể in ra và thử dùng ngay trong buổi họp để đánh giá và định hướng tiếp theo. Đây là cách nhanh và hiệu quả nhất để biết mô hình này có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không. Chúc bạn tìm được những phương thức quản lý và mô hình đánh giá doanh nghiệp phù hợp!