CÁC KHÓA HỌC BUSINESS MODEL CANVAS

Các xu hướng kỹ thuật số được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận

Huy Erick

Đang Re crawl lại bài viết: Các xu hướng kỹ thuật số được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận Người tiêu dùng quan tâm đến tương lai của xu hướng kỹ thuật số Nghiên...

Đang Re crawl lại bài viết: Các xu hướng kỹ thuật số được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận

Người tiêu dùng quan tâm đến tương lai của xu hướng kỹ thuật số

Nghiên cứu hàng đầu vừa hé lộ những xu hướng kỹ thuật số triển vọng và sáng tạo trong tương lai. Đặc biệt, người tiêu dùng Việt Nam đang thể hiện sự quan tâm rất cao đối với các xu hướng kỹ thuật số, bao gồm ngân hàng ảo, ngân hàng mở, thực tế ảo tăng cường (AR), thanh toán thông minh và tiền điện tử. Những xu hướng này đang làm thay đổi cách mà chúng ta sống, làm việc và mua sắm.

Sự trỗi dậy của ngân hàng số

Ngân hàng kỹ thuật số là một trong những xu hướng đang được quan tâm hàng đầu. Theo nghiên cứu, 90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến dịch vụ ngân hàng ảo, chứng tỏ sự cần thiết cho các lựa chọn thay thế cho dịch vụ ngân hàng truyền thống. Đặc biệt, khái niệm ngân hàng mở đã thu hút sự quan tâm của 7 trong 10 người tiêu dùng tại Việt Nam. Ngân hàng mở được thiết kế để mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn cho khách hàng, cho phép họ truy cập dữ liệu tài chính một cách nhanh chóng và an toàn thông qua các ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> của bên thứ ba. Đặc biệt, phân khúc Gen X và Gen Z là những đối tượng có nhận thức cao nhất về ngân hàng mở và sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân của mình.

Sự dịch chuyển sang bán lẻ kỹ thuật số

Ngay sau đại dịch, bán lẻ kỹ thuật số đang trở thành xu hướng phổ biến và tăng trưởng mạnh mẽ. Người tiêu dùng Việt Nam đang tìm kiếm trải nghiệm mua sắm mới và tiện ích hơn, và các xu hướng trong lĩnh vực này đang đáp ứng mục tiêu đó. Một trong những xu hướng đáng chú ý là thực tế ảo tăng cường (AR), cho phép người tiêu dùng thử sản phẩm, cá nhân hóa và hình dung chúng thông qua camera trên điện thoại cá nhân khi mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, 4 trong 5 người tiêu dùng Việt Nam đã biết về khái niệm sử dụng AR để mua sắm và có 3 trên 10 người đã sử dụng phương thức này. Mặc dù việc sử dụng AR chưa phổ biến, nhưng người tiêu dùng coi đây là một tính năng ngày càng quan trọng, đặc biệt khi quyết định mua các sản phẩm đắt tiền.

Chuẩn bị cho các xu hướng kỹ thuật số trong tương lai

Người tiêu dùng Việt Nam đang rất quan tâm đến những xu hướng kỹ thuật số dự đoán sẽ phổ biến trong tương lai. Đó có thể là tiền điện tử, NFTs và thế giới ảo (Metaverse). Một ví dụ đáng chú ý là NFTs trong lĩnh vực âm nhạc, video và tranh vẽ, được giao dịch rộng rãi. Tương tự, có đến 7 trong 10 người tiêu dùng Việt Nam muốn tìm hiểu thêm về Metaverse và cách tham gia trải nghiệm hình thức mới này.

Visa, một trong những công ty hàng đầu về thanh toán điện tử trên thế giới, đã cam kết hỗ trợ các nền tảng kỹ thuật số trong tương lai. Chương trình Visa Creator, ra mắt vào tháng 3-2022, đã giúp các nhà làm phim, nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà thiết kế thời trang kỹ thuật số tăng cường hoạt động kinh doanh thông qua NFTs. Bà Đặng Tuyết Dung, giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ: "Chúng tôi đã công bố 5 nhà sáng tạo đầu tiên trong dự án này và sẽ tiếp tục giúp các nhà sáng tạo nắm bắt các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến."

Có thể nói, người tiêu dùng Việt Nam đang chào đón những xu hướng kỹ thuật số đầy triển vọng và tiềm năng trong tương lai. Việc áp dụng các công nghệ mới sẽ giúp chúng ta có trải nghiệm mua sắm tiện lợi và hoàn toàn mới. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để hòa mình vào cuộc cách mạng kỹ thuật số này và khám phá những tiện ích tuyệt vời mà nó mang lại cho cuộc sống của chúng ta.

1