CÁC KHÓA HỌC BUSINESS MODEL CANVAS

Cách phân loại và 7 nhóm đối tượng khách hàng đặc thù trong kinh doanh

Huy Erick

Tại sao cần phân loại nhóm đối tượng khách hàng?

Phân loại nhóm đối tượng khách hàng là một công việc quan trọng trong mọi doanh nghiệp. Khi số lượng khách hàng tăng lên, việc quản lý và ghi nhớ thông tin của từng người trở nên khó khăn. Vì vậy, phân loại nhóm đối tượng khách hàng giúp đảm bảo hiệu quả trong quá trình quản lý và phục vụ cho mục đích kinh doanh và marketing.

Phân loại nhóm khách hàng là gì?

Nhóm khách hàng là tập hợp những cá nhân có cùng tính cách, sở thích, nhu cầu hoặc đặc điểm riêng trùng lặp. Mỗi người là một cá thể độc lập, nhưng khi phân tích các yếu tố cụ thể, ta vẫn có những điểm trùng lặp. Việc phân chia nhóm khách hàng đảm bảo hiệu quả trong tiếp cận và marketing đối với từng nhóm.

Phân loại nhóm khách hàng là gì?

Phân loại nhóm khách hàng là quá trình nghiên cứu và chia nhỏ danh sách khách hàng thành từng nhóm nhỏ dựa trên các tiêu chí riêng biệt. Nhóm khách hàng được phân loại dựa trên đối tượng đã, đang và sẽ mua sắm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Tại sao cần phải phân loại nhóm đối tượng khách hàng?

Phân loại nhóm đối tượng khách hàng là một công việc quan trọng và có tác động lớn đối với việc đưa ra chiến lược kinh doanh và marketing. Khi kinh doanh ngày càng phát triển và số lượng khách hàng tăng lên, việc quản lý thông tin trở nên khó khăn. Việc phân loại nhóm đối tượng khách hàng giúp nắm rõ thông tin nhanh chóng, quản lý thuận tiện và đưa ra chiến lược phù hợp.

Lợi ích của việc phân loại nhóm đối tượng khách hàng

Phân loại nhóm khách hàng không chỉ giúp quản lý thông tin một cách khoa học và hiệu quả, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của doanh nghiệp.

  • Xây dựng chương trình tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng.
  • Đưa ra các chiến lược marketing phù hợp.
  • Tối ưu nguồn lực và tiết kiệm chi phí trong dịch vụ khách hàng.

Cách chia nhóm khách hàng trong kinh doanh hiệu quả

Để phân loại khách hàng thành các nhóm cụ thể, doanh nghiệp cần áp dụng các phương pháp cụ thể. Điều này quyết định trực tiếp đến việc định hình doanh nghiệp, rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho chăm sóc khách hàng và mang đến nền tảng cho các chiến lược kinh doanh và Phát triển thị trường .

Các nhóm đối tượng khách hàng theo cách phân loại chuẩn

  1. Nhóm khách hàng cao cấp: Đây là nhóm khách hàng quan trọng và ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận tổng thể. Họ mua nhiều và có thể ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp.

  2. Nhóm khách hàng trung thành: Đây là nhóm khách hàng luôn ủng hộ sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Họ có thể trở thành kênh tiếp thị miễn phí cho bạn.

  3. Nhóm khách hàng tiềm năng : Đây là nhóm khách hàng có tiềm năng mua sắm sản phẩm và dịch vụ của bạn trong tương lai.

  4. Nhóm khách hàng khó tính: Đây là nhóm khách hàng khiến nhân viên kinh doanh phải gặp khó khăn nhất. Tuy nhiên, đều là nguồn lợi ích cho doanh nghiệp.

  5. Nhóm khách hàng "dạo chơi": Nhóm khách hàng này chỉ mua sắm để thỏa mãn niềm vui và sở thích, không có nhu cầu cụ thể.

  6. Nhóm khách hàng cũ: Đây là nhóm khách hàng đã từng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Chi phí để thu hút và thuyết phục khách hàng cũ luôn ít hơn so với khách hàng mới.

  7. Nhóm khách hàng chuyên "săn món hời": Nhóm khách hàng này chỉ mua sắm khi có được nhiều lợi ích và giá trị hơn thường lệ.

Phân loại nhóm đối tượng khách hàng giúp doanh nghiệp nắm rõ thông tin, tăng trải nghiệm khách hàng, đưa ra chiến lược marketing phù hợp và tối ưu nguồn lực và chi phí.

1