Học báo chí bước vào nghề content marketing, thế mạnh của tôi là viết. Nhưng ngoài viết ra, tôi cũng phải trau dồi nhiều kỹ năng khác để có thể "sống" với nghề viết và viết tốt hơn. Đây là 10 kỹ năng tôi đã trau dồi trong suốt quá trình làm việc.
1. Tư duy marketing
Tư duy marketing là điều không thể thiếu khi làm content marketing. Công việc của bạn chính là sáng tạo ra các nội dung tiếp thị, phục vụ cho nhu cầu doanh nghiệp và đích cuối là khách hàng.
Cuốn "Marketing căn bản" của tác giả Philip Korler là cuốn sách về marketing dành cho sinh viên chuyên ngành marketing và những ai muốn tìm hiểu về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, nhiều website, blog, group cũng cung cấp kiến thức liên quan đến ngành nghề này. Bạn cũng có thể tìm kiếm và tự trang bị cho mình để tự tin bước vào nghề nhé.
2. Kỹ năng đọc
Đọc là kỹ năng cần thiết để nâng cao trình độ và hiểu biết về lĩnh vực mình đang làm. Ngoài việc đọc các chủ đề liên quan đến lĩnh vực đang làm, đọc và học các kiến thức về marketing, tôi cũng không thể bỏ qua các đầu sách về kỹ năng viết lách như "Content hay nói thay nước bọt", "Thôi miên bằng ngôn từ", "90-20-3", "Con đường trở thành freelance writer"...
3. Kỹ năng quan sát, lắng nghe, ghi chép
Kỹ năng quan sát, lắng nghe, ghi chép là quan trọng với hầu hết các ngành nghề, không chỉ riêng content. Vì vậy, tôi luôn có một cuốn sổ tay, một cây bút hoặc bất kỳ vật dụng nào có thể giúp tôi ghi lại những ý tưởng nhanh chóng.
4. Kỹ năng nghiên cứu
Kỹ năng nghiên cứu là điều cần thiết cho người làm content. Nghiên cứu chủ đề thông qua Google Search là việc thường xuyên mà các content thường làm.
5. Kỹ năng SEO
Để nội dung được tối ưu và dễ dàng lên top trên công cụ tìm kiếm, người làm content cần nắm được các yếu tố kỹ thuật trong SEO như phân loại từ khóa, cách đặt tiêu đề chứa từ khóa, đặt các thẻ heading 1,2,3, mật độ từ khóa, đặt tên ảnh...
6. Kỹ năng chạy quảng cáo Facebook Ads
Việc hiểu về quảng cáo trên nền tảng mà bạn làm việc giúp bạn nắm rõ đối tượng khách hàng, nhu cầu, sở thích, tâm lý mua hàng của họ. Từ đó, bạn có thể tối ưu nội dung và tạo ra các mẫu content quảng cáo facebook thuyết phục hơn.
7. Kỹ năng thiết kế
Việc hiểu về thiết kế giúp bạn làm việc với Designer dễ dàng hơn. Hiểu về việc phối màu, bố cục, hình ảnh, typo sẽ giúp bạn định hình ý tưởng và truyền đạt cho thiết kế để ra được ấn phẩm hoàn hảo.
8. Kỹ năng tự học
Luôn tự học là điều cần thiết để nâng cao trình độ và tiến bộ trong nghề. Vì nghề content luôn có sự biến động và yêu cầu cập nhật kiến thức liên tục.
9. Trang bị trải nghiệm sống
Trải nghiệm sống phong phú, đa dạng giúp bạn viết chạm đến cảm xúc của người đọc. Cách để có trải nghiệm sống là tham gia các hoạt động, sự kiện, đọc sách, xem phim, chụp ảnh, trò chuyện cùng bạn bè, đi du lịch, tham gia các khóa học...
10. Kỹ năng viết
Kỹ năng viết là quan trọng nhất với người làm công việc sáng tạo nội dung. Với hơn 8 năm kinh nghiệm, tôi đã dành khoảng 14.000 giờ làm việc với việc viết. Vẫn còn cần nỗ lực để viết tốt hơn mỗi ngày.
Với 10 kỹ năng này, tôi có thể "sống" và trưởng thành hơn trong nghề content. Bạn đã trang bị những kỹ năng nào cho mình?
Nguồn: Nhatchi.com