Ví dụ đầu tiên và cổ điển nhất trong bất kỳ ngôn ngữ nào là ví dụ "Hello, world!", nhưng trong bài hướng dẫn này chúng ta sẽ thay nó thành "Hello, WPF!". Mục đích chỉ là tạo ra mẩu chữ ở trên màn hình, để chỉ ra cho bạn bắt đầu nó dễ thế nào.
Để bắt đầu, bạn cần cài đặt một IDE, tốt nhất là Visual Studio hoặc Visual Studio Community. Nếu bạn dùng sản phẩm khác, hãy tuân theo hướng dẫn của sản phẩm đó.
Trong Visual Studio, bắt đầu bằng cách chọn New project từ menu File. Ở bên trái, bạn sẽ thấy một cây chứa các thể loại. Trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ tập trung vào C# và chọn thể loại đó trong danh sách. Vì chúng ta muốn tạo ứng dụng Windows, hãy chọn Windows. Bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng Windows có thể tạo ở bên phải, chọn WPF Application. Đặt tên cho project của bạn là "HelloWPF" và nhấn OK.
Project mới của bạn sẽ có một số tệp, nhưng chúng ta sẽ tập trung vào một tệp cụ thể: MainWindox.xaml. Đây là cửa sổ đầu tiên của phần mềm, là cửa sổ xuất hiện đầu tiên khi bạn chạy ứng dụng, trừ khi bạn thay đổi nó. Mã XAML trong tệp này sẽ nhìn như sau:
<Window x:Class="WpfApplication1.MainWindow" xmlns="http://schemas.microsoft.com/winfx/2006/xaml/presentation" xmlns:x="http://schemas.microsoft.com/winfx/2006/xaml" Title="MainWindow" Height="350" Width="525">
<Grid>
</Grid>
</Window>
Đây là mã XAML cơ bản mà Visual Studio tạo cho cửa sổ của chúng ta. Bạn có thể chạy ứng dụng bây giờ để xem cửa sổ không có gì, nhưng giờ là lúc để lời nhắn của chúng ta hiển thị trên màn hình.
Chúng ta sẽ thực hiện bằng cách thêm một TextBlock và một Grid panel, với nội dung của chuỗi đã được đề cập ở trên. Mã XAML sẽ như sau:
<Window x:Class="WpfApplication1.MainWindow" xmlns="http://schemas.microsoft.com/winfx/2006/xaml/presentation" xmlns:x="http://schemas.microsoft.com/winfx/2006/xaml" Title="MainWindow" Height="350" Width="525">
<Grid>
<TextBlock HorizontalAlignment="Center" VerticalAlignment="Center" FontSize="72">
Hello, WPF!
</TextBlock>
</Grid>
</Window>
Hãy chạy ứng dụng của bạn bây giờ và chiêm ngưỡng thành quả của bạn - ứng dụng WPF đầu tiên của bạn!
Như bạn có thể thấy, chúng ta đã sử dụng 3 thuộc tính khác nhau trong TextBlock để tùy chỉnh căn chỉnh và kích thước chữ. Tất cả những khái niệm này sẽ được giải thích trong các bài viết sắp tới.
Chúc mừng bạn đã đạt được đến đây. Hãy tiếp tục đọc phần còn lại của bài viết này và bạn sẽ trở thành một bậc thầy WPF!