Giới thiệu
Bạn có muốn tìm hiểu về lập trình hướng đối tượng trong ngôn ngữ C#? Trước khi chúng ta bắt đầu với phần bài tập, hãy cùng nhau nắm vững một số khái niệm cơ bản về lập trình hướng đối tượng.
Lập trình hướng đối tượng
Lập trình hướng đối tượng là một phương pháp thiết kế chương trình bằng cách sử dụng các lớp và các đối tượng. Nó giúp đơn giản hóa việc duy trì và phát triển phần mềm bằng cách cung cấp một số khái niệm cơ bản.
- Đối tượng: Một thực thể có trạng thái và hành vi. Ví dụ như xe đạp, bàn, ghế.
- Lớp: Một tập hợp các đối tượng. Nó là một thực thể logic.
- Tính kế thừa: Khi một đối tượng đạt được các thuộc tính và hành vi của đối tượng cha, thì đó là tính kế thừa. Điều này làm tăng tính tái sử dụng cho code.
- Tính đa hình: Khi một tác vụ được thực hiện theo nhiều cách khác nhau được gọi là tính đa hình. Ví dụ: như vẽ hình chữ nhật hoặc hình tam giác. Trong C#, chúng ta sử dụng nạp chồng phương thức (method overloading) và ghi đè phương thức (method overriding) để có tính đa hình.
- Tính đóng gói: Đó là gắn kết code và dữ liệu cùng với nhau vào trong một đơn vị unit đơn.
Bài tập Hướng đối tượng trong C
Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tạo một project, tạo Class, tạo đối tượng, và tính kế thừa trong lập trình c #' class='hover-show-link replace-link-1656'>ngôn ngữ lập trình c# . Mình sẽ đưa ra một ví dụ chi tiết để minh họa quá trình thực hiện các bước này.
Đầu tiên, hãy tạo một project mới và sau đó tạo 3 class: Person
, Teacher
, và Student
. Hai lớp Teacher
và Student
sẽ kế thừa từ lớp Person
.
Bạn có thể tùy ý thêm các thuộc tính và phương thức cho các lớp này. Ví dụ: lớp Person
có phương thức setAge(int age)
, lớp Student
có phương thức GoToClass()
để in ra thông báo "I'm going to class".
Dưới đây là chương trình C# minh họa lời giải cho bài tập hướng đối tượng này:
// Lớp Person class Person { protected int age; public void Greet() { Console.WriteLine("Hello VietJack!!!"); } public void SetAge(int n) { age = n; } } // Lớp Student class Student : Person { public void ShowAge() { Console.WriteLine("Tuổi của bạn là: {0} tuổi", age); } } // Lớp Teacher class Teacher : Person { private string subject; public void Teach() { Console.WriteLine("Bắt đầu giảng dạy!!!"); } } // Lớp chứa phương thức main class StudentAndTeacherTest { static void Main() { Console.WriteLine("Lập trình hướng đối tượng trong C#"); // Tạo đối tượng Person và gọi phương thức Greet() Person myPerson = new Person(); myPerson.Greet(); // Tạo đối tượng Student, thiết lập tuổi và gọi các phương thức tương ứng Student myStudent = new Student(); myStudent.SetAge(21); myStudent.Greet(); myStudent.ShowAge(); // Tạo đối tượng Teacher, thiết lập tuổi và gọi các phương thức tương ứng Teacher myTeacher = new Teacher(); myTeacher.SetAge(30); myTeacher.Greet(); myTeacher.Teach(); } }
Lưu ý: Để chương trình không kết thúc ngay lập tức, bạn có thể sử dụng lệnh Console.ReadKey();
để nhìn kết quả một cách rõ ràng hơn.
Sau khi tạo xong, cấu trúc project của chúng ta sẽ có dạng như sau:
Kết quả chương trình
Biên dịch và chạy chương trình C# trên sẽ cho kết quả như sau:
Từ bài tập này, bạn đã nắm vững cách tạo một class, cách tạo một đối tượng, và cách sử dụng tính kế thừa trong ngôn ngữ lập trình c #. Hy vọng bạn đã thấy thú vị và học hỏi được nhiều điều mới từ bài viết này.
Đó là tất cả cho phần hướng dẫn lập trình hướng đối tượng trong C#. Nếu có thắc mắc hay câu hỏi, đừng ngần ngại để lại bình luận phía dưới. Chúc bạn may mắn và thành công trong hành trình lập trình của mình!