Lập trình

JavaScript – Ngôn ngữ lập trình đa mô hình

Huy Erick

Hình ảnh minh hoạ cho JavaScript JavaScript, một ngôn ngữ lập trình đa mô hình với các khái niệm nguyên mẫu, đã trở thành một công cụ quan trọng cho việc phát triển trang web...

Hình ảnh minh hoạ cho JavaScript

JavaScript, một ngôn ngữ lập trình đa mô hình với các khái niệm nguyên mẫu, đã trở thành một công cụ quan trọng cho việc phát triển trang web và máy chủ (với Nodejs). Ngôn ngữ này được phát triển bởi Brendan Eich tại Netscape Communications Corporation với tên gốc là Mocha, sau đổi tên thành LiveScript, và cuối cùng là JavaScript. Mặc dù cú pháp của JavaScript rất giống với Java, nhưng nó gần hơn với ngôn ngữ Self hơn Java. Phần mở rộng thường được sử dụng cho tập tin mã JavaScript là .js.

Phiên bản hiện tại của JavaScript là ECMAScript 12, một phiên bản chuẩn hóa của JavaScript. JavaScript ảnh hưởng rất nhiều từ các ngôn ngữ khác như Lua, Scheme, Perl, Self, Java, C, Python, AWK và HyperTalk. Nó cũng đã tạo ra sự phát triển của nhiều ngôn ngữ khác như ActionScript, AssemblyScript, CoffeeScript, Dart, Haxe, JS++, Objective-J, Opa và TypeScript.

JavaScript được sử dụng rộng rãi trong việc thiết kế trang web động và tạo hiệu ứng hình ảnh thông qua DOM. Nó cũng được sử dụng để thực hiện các tác vụ không thể chỉ với HTML, chẳng hạn như kiểm tra thông tin nhập vào và tự động thay đổi hình ảnh. Bên cạnh đó, JavaScript còn được ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> để làm bộ gõ tiếng Việt tương tự như bộ gõ hiện đang sử dụng trên trang Wikipedia tiếng Việt.

JavaScript còn được sử dụng trong các tệp PDF của Adobe Acrobat và Adobe Reader, hệ điều hành Mac OS X phiên bản 10.4, và trong các kịch bản linh động của Microsoft.

Với việc ra đời của Nodejs vào năm 2009, JavaScript đã trở nên phổ biến hơn như một ngôn ngữ đa nền tảng có thể chạy trên cả môi trường máy chủ và môi trường nhúng.

Các thành phần cú pháp chính của JavaScript bao gồm khoảng trắng, chú thích, biến và toán tử. JavaScript cũng cung cấp nhiều câu lệnh điều khiển và vòng lặp cho việc kiểm soát luồng chương trình. Hàm và mảng là các đối tượng quan trọng trong JavaScript, cho phép lập trình viên thực hiện các tác vụ phức tạp.

JavaScript được sử dụng rộng rãi cho việc phát triển trang web và ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> web. Các thư viện JavaScript phổ biến bao gồm Prototype, jQuery, Nodejs và ReactJS.

Với nguồn gốc từ JavaScript, có nhiều ngôn ngữ dựa trên JavaScript đã ra đời, bao gồm ActionScript, JSON, JavaScript OSA và VRML97.

Như bất kỳ ngôn ngữ lập trình kịch bản nào, JavaScript cũng có thể gặp phải các lỗi. Sửa lỗi JavaScript có thể khó khăn, nhưng các trình duyệt hiện đại đã cung cấp các công cụ tìm lỗi tốt. Mệnh đề try...catch...finally được sử dụng để quản lý lỗi và ngoại lệ trong JavaScript.

JavaScript là một ngôn ngữ mạnh mẽ và đa dụng, với sự phát triển không ngừng từ các phiên bản và thư viện mới. Với JavaScript, bạn có thể thực hiện nhiều công việc và tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Nguồn tham khảo:

  • Wikipedia
  • Wikibooks
1