CÁC KHÓA HỌC BUSINESS MODEL CANVAS

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Huy Erick

Mục tiêu của mọi doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động kinh doanh là xác định khách hàng mục tiêu. Việc này giúp hướng dẫn chiến lược tiếp thị và lập kế hoạch cụ...

Mục tiêu của mọi doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động kinh doanh là xác định Khách hàng mục tiêu . Việc này giúp hướng dẫn Chiến lược tiếp thị và lập kế hoạch cụ thể về ngân sách và thời gian. Nhưng bạn đã hiểu đúng về khách hàng mục tiêu và làm cách nào để xác định chân dung của họ? Hãy cùng tìm hiểu ngay!

Khách hàng mục tiêu là ai?

Khách hàng mục tiêu là một nhóm người mà doanh nghiệp hướng đến và mục tiêu quảng cáo để tạo doanh thu. Để được xem là khách hàng mục tiêu, họ cần có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và đủ khả năng chi trả cho chúng.

Nhưng điều quan trọng là doanh nghiệp phải quan tâm và phân tích Nhóm khách hàng mục tiêu này một cách chính xác.

Cách xác định khách hàng mục tiêu

Để xác định nhóm khách hàng mục tiêu một cách khách quan nhất, chúng ta có thể dựa trên hai yếu tố chính:

1. Nghiên cứu dựa trên lý thuyết

Nghiên cứu dựa trên lý thuyết dựa trên các lý thuyết đã được công nhận và áp dụng trước đây, ví dụ như lý thuyết về hành vi khách hàng, lý thuyết tháp nhu cầu Maslow,...

2. Nghiên cứu dựa trên tình hình thực tế

Doanh nghiệp có thể xác định nhóm khách hàng này dựa trên số liệu phân tích và khảo sát thị trường. Bằng cách khảo sát và nắm bắt mong muốn, tâm lý của khách hàng thông qua tình hình thực tế, chúng ta có thể xác định nhóm khách hàng mục tiêu chính xác hơn. Tuy nhiên, yếu tố lý thuyết và tình hình thực tế cần đi đôi với nhau.

Chúng ta có thể khảo sát dựa trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Telegram, Twitter để có cái nhìn tổng quan hơn về khách hàng. Hơn nữa, chúng ta có thể phỏng vấn hoặc trò chuyện trực tiếp với họ để hiểu rõ hơn về một vấn đề liên quan đến sản phẩm hoặc doanh nghiệp.

Lợi ích của việc xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Tập trung nguồn lực và tiền sản của doanh nghiệp vào nhóm khách hàng mục tiêu chính.
  • Hiểu rõ tâm lý khách hàng và cách thức giao tiếp, tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp.
  • Tối ưu chiến lược tiếp thị, đưa ra nội dung phù hợp và thuyết phục khách hàng.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí triển khai chiến lược.
  • Tăng doanh thu, sở hữu cộng đồng khách hàng trung thành.

Các yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu

Có một số yếu tố mà chúng ta có thể đánh giá để hiểu tổng quan nhóm khách hàng mục tiêu:

Dựa trên nhân khẩu học:

  • Giới tính: Nam, nữ hay giới tính khác?
  • Tuổi: Nhóm tuổi nào?
  • Tình trạng hôn nhân?
  • Nghề nghiệp?
  • Trình độ học vấn?
  • Thu nhập trung bình?
  • Vùng sống, mật độ dân số?

Dựa trên tâm lý học:

  • Tính cách: Tính hay tức giận?
  • Ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài?
  • Sở thích cá nhân?
  • Quan tâm đến điều gì?
  • Tâm lý bị chi phối bởi gia đình và bạn bè?

Dựa trên hành vi tiêu dùng:

  • Điểm mua sắm: Siêu thị, chợ hay trung tâm thương mại?
  • Mua hàng online hay offline?
  • Hình thức thanh toán?
  • Mua hàng theo xu hướng, nhu cầu hay lợi ích?
  • Tần suất mua hàng?
  • Quyết định mua hàng khi nào?

Yếu tố khác:

  • Khi nào khách hàng mua sản phẩm của bạn nhiều nhất?
  • Tính cấp thiết của sản phẩm?
  • Lý do khách hàng lựa chọn đối thủ thay vì bạn?

Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Có 3 bước để xác định chân dung nhóm khách hàng mục tiêu:

Bước 1: Thu thập dữ liệu khách hàng

Dựa trên yếu tố ảnh hưởng đã nêu, có nhiều cách thu thập dữ liệu từ khách hàng. Bạn có thể sử dụng khảo sát, trắc nghiệm tâm lý, theo dõi hành vi mua hàng để có được thông tin từ khách hàng.

Bước 2: Nghiên cứu và kết luận sơ bộ

Tổng hợp thông tin thu thập được từ khách hàng và đưa ra những kết luận sơ bộ.

Bước 3: Chỉnh sửa và hoàn thiện

Tiếp cận đối tượng khách hàng để kiểm tra xem liệu họ có đúng là khách hàng mục tiêu của bạn hay không. Chỉnh sửa tệp khách hàng để hoàn thiện chân dung khách hàng mục tiêu.

Việc xác định khách hàng mục tiêu luôn là một nhiệm vụ quan trọng trong kinh doanh. Điều này giúp đánh giá và đưa ra những quyết định phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Hãy nhớ rằng không có giả thuyết nào là đúng hoàn toàn ở mọi thời điểm.

1