Tài liệu

Lập trình hướng đối tượng trong Java

Huy Erick

Lập trình hướng đối tượng là một khái niệm quan trọng và cần thiết cho các lập trình viên hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lập trình hướng đối...

Lập trình hướng đối tượng là một khái niệm quan trọng và cần thiết cho các lập trình viên hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lập trình hướng đối tượng trong Java và những khái niệm cơ bản liên quan.

Lập trình hướng đối tượng là gì?

Trước khi đi vào chi tiết, hãy nhìn lại cách chúng ta đã lập trình trước đây. Chúng ta viết toàn bộ code trong chương trình main và tự định nghĩa các biến theo suy nghĩ cá nhân. Tuy nhiên, việc này làm cho chương trình khó hiểu và khó quản lý khi có nhiều đối tượng và thông tin liên quan.

Lập trình hướng đối tượng giúp chúng ta tổ chức code một cách trực quan hơn. Thay vì định nghĩa các biến riêng lẻ, chúng ta tạo ra các đối tượng. Ví dụ, thay vì định nghĩa các biến name, heightage cho mỗi người, chúng ta có thể tạo ra một đối tượng là 'con người' và trong đối tượng đó, chúng ta có các thuộc tính tương ứng với các biến trên.

Những khái niệm cơ bản của lập trình hướng đối tượng

Đối tượng (Object)

Đối tượng trong lập trình hướng đối tượng có thể hiểu như khái niệm bên ngoài trong thế giới thực, ví dụ như con người, xe máy, nhà cửa, v.v.

Mỗi đối tượng bao gồm hai phần chính là thuộc tính và phương thức.

  • Thuộc tính: là các thông tin của đối tượng. Ví dụ: con người có họ tên, chiều cao, độ tuổi, v.v.
  • Phương thức: là các hành động mà đối tượng có thể thực hiện. Ví dụ: con người có thể ăn, ngủ, đi lại, v.v.

Lớp (Class)

Lớp là định nghĩa của đối tượng. Chúng ta xây dựng lớp để tạo ra các đối tượng khác nhau. Ví dụ, Nguyễn Văn A và Lê Văn B đều là con người, nhưng thông tin của họ khác nhau như tuổi, chiều cao, v.v. Như vậy, con người chính là lớp, Nguyễn Văn A và Lê Văn B là các đối tượng.

Hướng đối tượng trong Java

Java là ngôn ngữ thuần hướng đối tượng, vì vậy việc học lập trình java đòi hỏi sự hiểu biết về các khái niệm lập trình hướng đối tượng. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu học lập trình , Java có thể khá khó hiểu với các từ khóa như class, new, v.v.

Chúng ta hãy xem một ví dụ đơn giản về cách chuyển đoạn code trên thành đoạn code hướng đối tượng trong Java.

Đầu tiên, chúng ta sẽ khai báo một lớp là 'con người' với các thuộc tính là tên, chiều cao và tuổi. Tiếp theo, chúng ta sẽ tạo một đối tượng từ lớp con người và cung cấp thông tin cho nó thông qua việc gán giá trị cho các thuộc tính.

Ví dụ code:

public class Person {     String name;     int age;     float height; }  public class HelloWorld {     public static void main(String[] args) {         Person a = new Person();         a.name = "Chau";         a.age = 21;         a.height = 1.7f;          System.out.println(a.name);         System.out.println(a.height);         System.out.println(a.age);     } }

Trên đây là một ví dụ cơ bản về lập trình hướng đối tượng trong Java. Chúng ta đã tạo một lớp Person và tạo ra một đối tượng a thuộc lớp Person. Sau đó, chúng ta gán giá trị cho các thuộc tính của đối tượng và in ra màn hình.

Khi lập trình hướng đối tượng, chúng ta có thể dễ dàng quản lý thông tin và đối tượng. Mỗi đối tượng có các thuộc tính riêng biệt và không bị nhầm lẫn.

Kết

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về lập trình hướng đối tượng và những khái niệm cơ bản liên quan. Tiếp theo, chúng ta sẽ đi vào chi tiết về lớp trong lập trình hướng đối tượng.

Hãy để lại ý kiến hoặc góp ý của bạn để chúng ta có thể phát triển bài viết tốt hơn. Cảm ơn bạn đã đọc và theo dõi bài viết này.

1