Bạn đã từng nghe về Lập trình Unity nhưng chưa biết nó có ý nghĩa ra sao và tại sao lại rất phổ biến? Thật thú vị khi Lập trình Unity cơ bản chiếm hơn 60% tổng số game trên thị trường toàn cầu, bao gồm những tựa game nổi tiếng như Pokemon Go, Hearthstone, Monument Valley,... Hãy cùng tìm hiểu về nó từ bài viết này nhé!
1. Tìm hiểu về lập trình Unity cơ bản
Trên thị trường game, lập trình Unity cơ bản vẫn đang tiếp tục phát triển và hiện đã được áp dụng trong các game 2D, 3D và cả game giáo dục. Vậy, lập trình Unity cơ bản là gì?
1.1. Lập trình Unity cơ bản là gì?
Lập trình Unity cơ bản (bao gồm 2D và 3D) là phần mềm lập trình dựa trên 3 ngôn ngữ chính: Boo, C# và UnityScript. Trong đó, C# là ngôn ngữ phổ biến nhất được các lập trình viên Unity sử dụng.
Mặc dù lập trình Unity cơ bản được sử dụng chủ yếu để thiết kế game, nhưng nhà phát triển cần biết thêm các ngôn ngữ trên để tối ưu hóa quy trình lập trình Unity.
1.2. Các tính năng cơ bản trong lập trình Unity cơ bản
Phần mềm lập trình Unity cơ bản cung cấp cho người dùng những tính năng vượt trội, bao gồm:
- Thiết kế giao diện UI cho game, tạo textbox, drop-down,...
- Hiển thị các mô hình 2D và 3D cùng hệ thống vật lý.
- Hỗ trợ công nghệ AR (Augmented reality) và VR (Virtual reality).
- Hỗ trợ tạo game đa người chơi (Networking).
- Hỗ trợ hiển thị các ký tự và font chữ đặc biệt trong quá trình lập trình.
- Hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) và package để tạo bot trong game.
Với những tính năng này, lập trình Unity cơ bản mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
2. Phần mềm lập trình Unity cơ bản và những thông tin cần biết
Để lập trình Unity và phát triển một game, bạn cần hiểu các khái niệm sau:
- GameObject: Đây là các đối tượng cụ thể có trong game, bao gồm nhân vật, đồ vật, môi trường,...
- Component: Là thành phần chủ yếu của một GameObject, thể hiện các hành động của nhân vật, mã điều khiển, hình ảnh,... Trong đó, Functions sẽ được kế thừa từ MonoBehaviour class và ghi đè vào các class. Các Functions này được sử dụng cho các sự kiện quan trọng trong game.
- Start() và Update(): Là hai sự kiện thường sử dụng trong Component. Start() được gọi trước khi hàm được cập nhật, sau đó Update() được kích hoạt khi có vòng lặp khởi chạy liên tục. Hai sự kiện này sẽ được gọi một lần cho mỗi cảnh (25 giây).
- Script: Là một tập tin chứa mã nguồn, khởi tạo và xử lý các đối tượng trong game. Script cũng được sử dụng để điều chỉnh các Component khác. Trong lập trình Unity cơ bản, Script còn được ví như "bộ não" của con người.
Để lập trình Script trong phần mềm Unity, bạn cần sử dụng cả 3 ngôn ngữ là C#, Boo và JavaScript. Một đoạn mã sẽ bao gồm các thành phần chính như Variable (biến) và Function (hàm).
Trong lập trình Unity cơ bản, Functions thường được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên liên quan đến trò chơi, gồm system, network và input. Nhóm thứ hai là nhóm các đối tượng đặc trưng, được lập trình viên tự định nghĩa để xử lý hành vi cụ thể của các đối tượng trong game.
Ngoài ra, chú thích (Comment) được sử dụng để ghi chú và vô hiệu hóa một số dòng lệnh khi chương trình chạy.
Lưu ý rằng một Script chỉ hoạt động khi trở thành một thành phần của GameObject. Vì vậy, việc nắm vững ngôn ngữ lập trình C# là cần thiết để tham gia vào ngành phát triển game.
Lập trình Unity cơ bản cũng có hai loại công cụ hỗ trợ, đó là Unity 3D và 2D. Khuyến khích đối với những người mới học lập trình là bắt đầu với Unity game 2D. Khi lập trình game bằng Unity, bạn cần sử dụng dịch vụ VPS để đảm bảo game của mình được truy cập và có trải nghiệm suôn sẻ.
Bài viết trên đã chia sẻ thông tin hữu ích về lập trình Unity cơ bản. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn trang bị thêm kiến thức và kỹ năng lập trình để phát triển game thành công. Hãy bắt đầu hành trình khám phá lập trình Unity từ ngay hôm nay!
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
- 5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT - FUNiX
- Từ A-Z chương trình học FUNiX - Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
- Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
- 5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
- 9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc