WordPress không còn gì để phủ nhận về việc nó là hệ thống quản lý nội dung (CMS) phổ biến nhất hiện nay. Từ khi ra đời vào năm 2003, WordPress đã chiếm 39% thị phần trên toàn Internet. Cả BBC America, Washington Post, Walt Disney World, chính phủ Thụy Điển và nguồn tin yêu thích của bạn (đặc biệt là TNW) đều sử dụng WordPress để xây dựng và quản lý trang web của họ.
Tuy nhiên, dù nắm giữ thị phần vững chắc trên toàn cầu và được tin dùng bởi các doanh nghiệp, thực tế là đa số lập trình viên không hề "ưu ái" WordPress.
Trong cuộc khảo sát hàng năm của Stack Overflow, WordPress đã được bình chọn là nền tảng làm việc khiến lập trình viên cảm thấy ác cảm nhất, không chỉ vào năm 2019 mà còn đến năm 2020.
Chúng dựa trên mã nguồn cũ và không phù hợp với thời đại
Khoảng chín năm trước, Dominik Angerer, CEO của Storyblok, đã làm việc cho nhiều công ty tư vấn và phát triển phần mềm trên nhiều hệ thống CMS khác nhau, từ WordPress và Drupal cho đến các hợp đồng doanh nghiệp.
Khi một trong những hệ thống CMS nhỏ mà một khách hàng của họ đang sử dụng phá sản, Angerer và đồng sáng lập của mình, Alexander Feiglstorfer, đã quyết định xây dựng một hệ thống CMS không chứa phần đầu backend. Điều này cho phép họ tiếp tục sử dụng thiết kế frontend hiện có mà không cần phải viết lại từ đầu.
"Phàn nàn lớn nhất mà tôi nghe từ các lập trình viên là họ bị ép buộc vào một công nghệ đã lỗi thời. Tất cả những hệ thống này xuất phát từ những năm 2000, vì vậy mã nguồn của chúng rất cũ và thường được viết bằng phiên bản cũ của PHP. Thỉnh thoảng, phiên bản mà hệ thống dựa trên còn cũ hơn cả bạn. Điều này đồng nghĩa với việc lập trình viên phải tìm cách xử lý hoặc xây dựng một API mới," Angerer chia sẻ.
Hãy tưởng tượng bạn mới vào làm ở một công ty, thay vì được sử dụng điện thoại di động, bạn chỉ được phép sử dụng một chiếc điện thoại cố định cổ điển mà bạn thậm chí không thể lưu danh bạ. Điều đầu tiên bạn cần làm là nâng cấp nó để có thể làm những điều mà điện thoại thông minh hiện đại có thể làm. Đó là cảm giác khi bạn bắt đầu làm việc với một dự án CMS cổ điển.
Thiếu tính linh hoạt
Như những người tiếp thị hiểu, những thương hiệu xuất sắc không chỉ bán sản phẩm mà còn kể câu chuyện. Trang web của bạn chính là bức tranh mà bạn có thể sử dụng để vẽ lên những nét câu chuyện ấy bằng cách chọn màu sắc, hình ảnh và cấu trúc bố cục có thể khơi gợi các cảm xúc khác nhau trong khán giả của bạn.
Doeke Leeuwis, một lập trình viên đã từng làm việc trong lĩnh vực này, người sáng lập và Giám đốc Kỹ thuật của Story of AMS - một công ty chuyên xây dựng trải nghiệm frontend cho các thương hiệu thương mại điện tử, hiểu rõ điều này.
"Khi bạn bán nhiều sản phẩm, bạn thực sự muốn có một trải nghiệm khác biệt. Dựa trên các dòng sản phẩm khác nhau, bạn có thể muốn có một màu sắc hoặc cảm giác khác biệt, nhưng tính tĩnh lặng của những hệ thống CMS truyền thống làm cho việc thay đổi này trở nên khó khăn hoặc thậm chí không thể thực hiện," Leeuwis chia sẻ.
Điều này tạo ra sự không nhất quán giữa những gì người tiếp thị muốn và những gì lập trình viên thực sự có thể cung cấp. Mitchel van Bever, một lập trình viên full stack tại Story of AMS, đã chia sẻ một ví dụ để làm rõ hơn điều này:
"Tôi đang làm việc trên một dự án khó khăn liên quan đến một cửa hàng web WooCommerce. Đối với tôi, trên các hệ thống CMS thương mại điện tử, trang hàng tồn kho nên rất đơn giản và là một trong những chức năng chính. Nhưng mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu các quy tắc cụ thể cho trang đó và cách xác thực chúng. Điều đó có thể rất hạn chế."
Anh chia sẻ một lời khuyên dành cho người quản lý và người tiếp thị khi làm việc với lập trình viên trên các hệ thống CMS truyền thống:
"Hãy xem mọi chi tiết nhỏ như là khác biệt. Ví dụ: Nếu bạn nói 'Tôi muốn một trang giống trang Liên hệ nhưng có những yếu tố và chức năng khác.' Khi đó, nó không còn là trang Liên hệ nữa. Bạn nên giả định rằng mọi thứ đều là một dự án mới, một phần mới hoặc một thành phần mới."
Có vẻ rẻ tiền..., nhưng không phải lúc nào cũng vậy
Một trong những lời bán hàng hấp dẫn nhất của các hệ thống CMS truyền thống là chúng thường có chi phí khởi điểm rất thấp hoặc thậm chí là miễn phí. Điều này có thể hấp dẫn, đặc biệt là với các startup và scale-up muốn đầu tư vào việc phát triển sản phẩm. Nhưng theo Leeuwis:
"Rất nhiều người lựa chọn WordPress hoặc các CMS khác vì họ nghĩ rằng vì nó là mã nguồn mở, nên rẻ và miễn phí. Nhưng cuối cùng, bạn sẽ cần nhiều nguồn lực hơn bạn nghĩ.
Với WordPress, bạn phải tự tổ chức việc lưu trữ (hosting), bạn cần một người biết cách triển khai, và vì bạn cũng cần những kiến thức về backend khác, điều này làm việc mở rộng trở nên khó khăn hơn. Vì thế, khi bạn phát triển, cuối cùng bạn sẽ cần một đội ngũ quản lý nó.
Để tạo ra các trường tùy chỉnh mà bạn có thể sử dụng trên frontend, bạn cần một đội ngũ backend. Sau khi frontend được xây dựng, họ phải tích hợp nó với PHP. Vì vậy, bạn thực sự cần hai đội ngũ frontend và backend riêng biệt. Thường thì các đội này phải chờ đợi nhau hoàn thành công việc trước khi có thể tiếp tục công việc của mình."
Hơn nữa, các hệ thống này và các plugin đi kèm cần được cập nhật liên tục, ngay cả khi nội dung trên trang web của bạn không thay đổi. Điều này có nghĩa là bạn phải duy trì liên tục đội ngũ phát triển của mình. Và nếu bạn là một công ty quảng cáo, điều này có nghĩa là bạn phải giải thích cho khách hàng tại sao họ phải trả tiền cho các cập nhật, ngay cả khi trang web không thay đổi trong vài tháng.
Cập nhật lớn cũng có nghĩa là bạn phải đặt trang web vào chế độ bảo trì. Như bất kỳ doanh nghiệp thương mại điện tử nào cũng biết, khi đóng cửa trang web của bạn trong thời gian quá lâu, bạn có thể mất cả doanh số bán hàng tiềm năng và khách hàng có thể dễ dàng chuyển sang đối thủ.
Chúng không được xây dựng để mở rộng
Nhiều hệ thống CMS truyền thống ban đầu được phát triển để giúp các doanh nghiệp nhỏ và người viết blog thiết lập trang web mà không cần một đội ngũ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, vấn đề là, khi công ty của bạn bắt đầu mở rộng, thương hiệu và đội ngũ của bạn có thể nhanh chóng vượt quá giới hạn của hệ thống đó. Thậm chí, mặc dù WordPress chiếm 39% thị phần toàn cầu, chỉ có 17,7% trong số 500 công ty Fortune sử dụng WordPress. Như van Bever đã giải thích:
"Đúng, bạn có thể bắt đầu với một đội ngũ nhỏ, nguồn lực hạn chế và ngân sách nhỏ. Nhưng khi dự án của bạn phát triển, bạn cuối cùng sẽ cần một hệ thống linh hoạt hơn và phù hợp với đội ngũ và nhu cầu của sản phẩm/dịch vụ. Đó thường là thời điểm mà, từ quan điểm kinh doanh, bạn không muốn đầu tư nhiều tiền nhất.
Tôi hiểu rằng có lợi ích khi bắt đầu với WordPress vào năm 2021... nhưng bạn phải có lý do vô cùng đáng tin cậy để làm điều đó."