Nhìn vào Mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas), ta có thể dễ dàng nhận thấy một công cụ vô cùng hữu ích để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và tạo ra giá trị cho khách hàng. Mô hình này cung cấp cái nhìn tổng quan về các yếu tố quan trọng trong một công việc kinh doanh và giúp tổ chức hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh của mình.
1. Mô hình kinh doanh canvas là gì?
Mô hình kinh doanh Canvas là một công cụ đồ họa giúp tổng hợp và mô tả cách một doanh nghiệp hoạt động. Mô hình này dễ dàng áp dụng trong việc phát triển và quản lý chiến lược kinh doanh. Vì vậy, nó được coi như là một bản kế hoạch kinh doanh toàn diện, rõ ràng và dễ hiểu nhất hiện nay. Trong khi nhiều công ty không quan tâm đến giá trị tổng thể của họ, mô hình kinh doanh Canvas tạo ra một cách thức vận hành đơn giản, hiệu quả với mọi chiến lược kinh doanh.
2. 9 yếu tố cấu thành mô hình canvas trong kinh doanh - Business Model Canvas
Mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas) bao gồm 9 yếu tố cấu thành quan trọng giúp chủ doanh nghiệp hiện thực hóa ý tưởng và vận hành hiệu quả nhất.
2.1. Khách hàng mục tiêu (Customer Segments)
Đối với Vinamilk, trong quá trình xây dựng mô hình kinh doanh Canvas, họ đã tập trung vào việc xác định và mô tả những đối tượng khách hàng cụ thể mà doanh nghiệp muốn phục vụ hoặc hướng đến. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và đặc điểm của từng nhóm khách hàng.