Chuyên viên phân tích nghiệp vụ là một vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Họ có trách nhiệm nhận biết thời điểm cần thay đổi, định giá tác động kinh doanh của những thay đổi đó, tìm kiếm và ghi nhận các yêu cầu, và duy trì việc giao tiếp cũng như truyền đạt yêu cầu cho các bên liên quan.
Một Ngày Điển Hình Của Chuyên Viên Phân Tích Nghiệp Vụ
Chuyên viên phân tích nghiệp vụ bắt đầu ngày làm việc với mục tiêu rõ ràng về những gì họ mong muốn đạt được trong ngày đó. Kế hoạch này có thể bao gồm dành hơn 50% thời gian cho các cuộc họp hoặc hội thảo, thu thập thông tin hoặc thống nhất ý kiến với các thành viên dự án. Trong thời gian còn lại, họ thực hiện đánh giá ban đầu, nghiên cứu bảng dữ liệu và mẫu truy vấn, phân tích hoặc viết tài liệu, hoặc tìm cách tối ưu hóa để xác định một nhu cầu, yêu cầu hoặc quy trình cụ thể.
Nhiệm vụ hàng ngày của chuyên viên phân tích nghiệp vụ có thể thay đổi tùy thuộc vào sự đa dạng của doanh nghiệp và dự án hiện tại. Tuy nhiên, có một số hoạt động mà chuyên viên phân tích nghiệp vụ thường thực hiện trong việc lên kế hoạch của mỗi dự án. Các hoạt động này bao gồm:
1. Làm Rõ Mục Tiêu Và Vấn Đề Liên Quan
Các chuyên viên phân tích nghiệp vụ dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu chi tiết về dự án và đảm bảo tính khả thi của nó. Họ có thể tiến hành phỏng vấn, đọc tài liệu và quan sát tiến độ công việc để hiểu rõ vấn đề. Các nhà phân tích nghiệp vụ cũng tiến hành phân tích và tìm kiếm giải pháp cho vấn đề trong và ngoài tổ chức.
2. Phân Tích Thông Tin
Giai đoạn phân tích là lúc chuyên viên phân tích nghiệp vụ xác định rõ các yếu tố và đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề. Trong giai đoạn này, chuyên viên phân tích nghiệp vụ tương tác với nhóm phát triển và có thể hợp tác với kiến trúc sư để thiết kế giải pháp tốt nhất.
3. Giao Tiếp Hiệu Quả
Chuyên viên phân tích nghiệp vụ dành rất nhiều thời gian giao tiếp với đồng nghiệp. Họ không chỉ nói mà còn lắng nghe thông tin bằng cách xây dựng cuộc trò chuyện chân thành, xác minh những điều họ đã nghe và truyền đạt kiến thức cho những người khác để tạo ra giải pháp thực tế.
4. Viết Tài Liệu Phát Triển
Chuyên viên phân tích nghiệp vụ dành thời gian để ghi lại thông tin học được và kết quả phân tích của mình. Trong giai đoạn này, họ cần xem xét các cách tốt nhất để ghi lại thông tin cụ thể, có thể là bằng văn bản hoặc hình ảnh như biểu đồ, đồ thị hoặc hình minh họa.
5. Đánh Giá Các Giải Pháp
Chuyên viên phân tích nghiệp vụ phải dành thời gian xác định các lựa chọn để giải quyết các khó khăn cụ thể và chọn ra giải pháp tốt nhất. Sau đó, giải pháp được ước tính trong quá trình lập kế hoạch để đảm bảo rằng nó đáp ứng các yêu cầu kinh doanh.
6. Thực Hiện Dự Án
Giai đoạn thực hiện không phải là điểm dừng cho chuyên viên phân tích nghiệp vụ. Đây là thời điểm rủi ro nhất và các mục tiêu có thể không được đạt được. Trong giai đoạn này, chuyên viên phân tích nghiệp vụ cần theo dõi khung làm việc và xử lý các điều chỉnh khi cần thiết.
Với trách nhiệm của mình, chuyên viên phân tích nghiệp vụ luôn hướng đến một mục tiêu kinh doanh. Họ luôn biết rõ đích đến và cách để đạt được nó, cũng như có khả năng thích nghi với bất kỳ thay đổi nào.
Bạn Nên Tìm Hiểu
Hai chứng chỉ quan trọng mà một chuyên viên phân tích nghiệp vụ nên có là Chứng nhận BA chuyên nghiệp (CBAP®) và Chứng nhận khả năng BA (CCBA®). Để tìm hiểu thêm về con đường phát triển của một Business Analyst, bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết tại đây. Nếu bạn muốn bắt đầu sự nghiệp chuyên viên phân tích nghiệp vụ nhưng không biết bắt đầu từ đâu, hãy tham gia khóa đào tạo Business Analyst của Datapot để có một nền tảng vững chắc.