Bài tập

Nếu trái đất thiếu trẻ con - Tiếng Việt lớp 5: Làm sao để thúc đẩy sáng tạo và tình yêu thơ ca ở trẻ con?

Huy Erick

Nếu trái đất thiếu trẻ con, cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa và nhạt nhẽo hơn bao giờ hết. Điều đó được thể hiện qua bài thơ "Nếu trái đất thiếu trẻ con" của...

Nếu trái đất thiếu trẻ con, cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa và nhạt nhẽo hơn bao giờ hết. Điều đó được thể hiện qua bài thơ "Nếu trái đất thiếu trẻ con" của nhà thơ Đỗ Trung Lai. Trong bài thơ, tác giả phác họa cuộc gặp gỡ đầy thú vị của Pô-pốp và tác giả với các em nhỏ trong Cung Thiếu nhi.

Bức tranh về những đứa trẻ sáng tạo và ngây thơ trong bài thơ khiến Pô-pốp bật khóc sung sướng và mỉm cười hạnh phúc. Những bức tranh này thể hiện sự trí tưởng tượng vô biên và niềm tin trong tâm hồn trẻ thơ. Các em nhỏ đã tô lên đôi mắt và khuôn mặt của Pô-pốp những sao trời tuyệt vời.

Bài thơ cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của trẻ con đối với cuộc sống. Tình yêu thương và sự trân trọng của người lớn dành cho thế giới tinh thần ngộ nghĩnh của trẻ thơ đã tạo nên những điều kỳ diệu. Chính những trẻ con này là những anh hùng thực sự trong cuộc sống.

Với bài thơ này, chúng ta được nhắc nhở về việc thúc đẩy sự sáng tạo và tình yêu thơ ca ở trẻ con. Hãy tạo điều kiện cho trẻ cảm nhận và thể hiện cái "ngộ nghĩnh" và "sáng suốt" của mình. Chỉ khi đó, cuộc sống mới thực sự đầy ý nghĩa và hạnh phúc.

Nếu trái đất thiếu trẻ con lớp 5 | Giải Tiếng Việt lớp 5 Tập 2

Nội dung chính Nếu trái đất thiếu trẻ con

Bài thơ "Nếu trái đất thiếu trẻ con" của Đỗ Trung Lai nói về sự thích thú của Pô-pốp khi gặp các em nhỏ trong Cung Thiếu nhi và xem những bức tranh của chúng. Những bức tranh này thể hiện sự sáng tạo và trí tưởng tượng vô biên của trẻ con. Nếu trái đất mất đi trẻ con, cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa.

Câu hỏi 1: Nhân vật tôi và nhân vật Anh trong bài thơ là ai?

Trong bài thơ, nhân vật "tôi" là nhà thơ Đỗ Trung Lai, còn nhân vật "Anh" là phi công vũ trụ Pô-pốp. Chữ Anh được viết hoa để bày tỏ lòng kính trọng đối với Pô-pốp, người đã nhận danh hiệu Anh hùng Liên Xô hai lần.

Câu hỏi 2: Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào?

Vị khách thể hiện cảm giác thích thú với phòng tranh qua những chi tiết sau:

  • Lời nói xem tranh rất nhiệt tình của khách được nhắc lại vội vàng háo hức: "Anh hãy nhìn xem, anh hãy nhìn xem!"
  • Các từ ngữ biểu lộ thái độ ngạc nhiên sung sướng: "Có ở đâu đầu tôi to được thế? Và thế này thì 'ghê gớm' thật. Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt - Các em tô lên một nửa số sao trời."
  • Vẻ mặt vừa xem vừa sung sướng mỉm cười.

Câu hỏi 3: Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh?

Tranh vẽ của các bạn nhỏ thể hiện sự ngộ nghĩnh qua những chi tiết sau:

  • Đầu của Pô-pốp được vẽ rất to.
  • Trong đôi mắt Pô-pốp, các em đã tô lên nửa số sao trời.
  • Có hình ảnh của những chú ngựa xanh nằm trên cỏ và những chú ngựa hồng bay trong lửa.
  • Mọi người đều quàng khăn đỏ.
  • Trẻ con được coi là những anh hùng lớn hơn.

Câu hỏi 4: Em hiểu ba dòng thơ cuối như thế nào?

Ba dòng thơ cuối hiểu là người lớn làm mọi thứ cũng chỉ vì trẻ con. Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ.

Qua bài thơ này, chúng ta nhận thấy tầm quan trọng của trẻ con và tình yêu thương dành cho họ. Hãy tạo điều kiện cho trẻ phát huy sáng tạo và trí tưởng tượng của mình, để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn và tràn đầy niềm vui.

1