Hỏi đáp

Phân biệt giữa tin nhắn SMS và Instant Messaging

Huy Erick

Có lẽ nhiều người đã từng nghĩ rằng tin nhắn trên điện thoại di động chỉ đơn thuần là tin nhắn SMS. Nhưng thực tế, hai loại tin nhắn này có những khác biệt đáng...

Có lẽ nhiều người đã từng nghĩ rằng tin nhắn trên điện thoại di động chỉ đơn thuần là tin nhắn SMS. Nhưng thực tế, hai loại tin nhắn này có những khác biệt đáng chú ý. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự khác nhau giữa tin nhắn SMS và tin nhắn tức thời (Instant Messaging).

Tin nhắn SMS là gì?

Tin nhắn SMS, còn được gọi là tin nhắn văn bản, là quá trình gửi các tin nhắn điện tử ngắn giữa hai hoặc nhiều thiết bị di động. Để gửi tin nhắn SMS, bạn cần kết nối với mạng di động.

Gần như tất cả điện thoại di động hiện nay đều có khả năng gửi và nhận tin nhắn văn bản. Với hơn 5 tỷ người sử dụng điện thoại di động trên toàn thế giới, trong đó có hơn một nửa là người dùng smartphone.

Dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS) và dịch vụ tin nhắn đa phương tiện (MMS) đều thuộc về lĩnh vực tin nhắn. Tuy nhiên, có một số khác biệt nhỏ giữa hai loại tin nhắn này. Tin nhắn SMS có giới hạn 160 ký tự văn bản cho mỗi tin nhắn, trong khi tin nhắn MMS cho phép bạn gửi thêm hình ảnh, video và các nội dung đa phương tiện khác vào tin nhắn.

Nhắn tin tức thời (Instant Messaging) là gì?

Nhắn tin tức thời cho phép bạn gửi tin nhắn thời gian thực thông qua các ứng dụng phần mềm. Hiện nay, các ứng dụng nhắn tin tức thời phổ biến mà chúng ta thường sử dụng bao gồm Facebook Messenger, WhatsApp, WeChat và iMessage.

Các ứng dụng nhắn tin tức thời còn được biết đến với tên gọi khác là ứng dụng "Over the Top" (OTT). Điều đặc biệt về các ứng dụng này là chúng không yêu cầu kết nối mạng di động. Để gửi và nhận tin nhắn, điện thoại cần kết nối internet qua WiFi hoặc kết nối internet từ mạng di động.

Loại ứng dụng này giúp người dùng thực hiện cuộc gọi video, chia sẻ tệp tin và nhiều tiện ích khác.

Điểm khác biệt giữa tin nhắn tức thời và tin nhắn SMS là gì?

Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa tin nhắn tức thời và tin nhắn SMS:

Ứng dụng / Nhà cung cấp dịch vụ di động:

Nhắn tin tức thời yêu cầu cả người gửi và người nhận sử dụng cùng một ứng dụng. Ví dụ, người dùng WhatsApp không thể gửi tin nhắn cho người dùng Facebook Messenger và ngược lại. Trong khi đó, tin nhắn SMS cho phép bạn gửi hoặc nhận tin nhắn bất kỳ chỉ cần điện thoại di động, bất kể nhà cung cấp dịch vụ di động.

Khả năng quốc tế:

Nhắn tin tức thời cho phép bạn giao tiếp với bất kỳ ai có kết nối internet trên toàn thế giới. Trong khi đó, việc gửi tin nhắn SMS đến các quốc gia khác sẽ phụ thuộc vào gói cước quốc tế của nhà cung cấp dịch vụ và cần xác định các đối tác kết nối. Điều này đồng nghĩa rằng các công ty viễn thông có quyền kiểm soát tính năng tin nhắn SMS.

Thiết bị:

Bạn có thể gửi tin nhắn tức thời từ máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng hoặc smartphone. Nhưng để gửi tin nhắn SMS, điện thoại di động cần có kết nối internet. Tuy nhiên, tin nhắn SMS là tính năng cơ bản trên mọi loại điện thoại di động.

Nên sử dụng tin nhắn tức thời hay tin nhắn SMS?

Cả tin nhắn tức thời và tin nhắn SMS đều là những công cụ quan trọng cho các doanh nghiệp muốn kết nối nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí với khách hàng. Tuy nhiên, giữa hai hình thức này, hình thức nào tốt hơn cho mục tiêu tiếp thị?

Tin nhắn tức thời giúp bạn gửi nội dung văn bản, hình ảnh và video một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nó cũng có một số hạn chế. Bạn chỉ có thể tiếp cận người dùng sử dụng cùng ứng dụng với bạn và cần kết nối internet. Điều này có nghĩa là các khách hàng không có kết nối internet sẽ không nhận được thông điệp kịp thời.

Mặt khác, tất cả thiết bị di động hiện đại đều hỗ trợ tin nhắn SMS. Bạn chỉ cần có số điện thoại của khách hàng để bắt đầu gửi tin nhắn. Tin nhắn SMS giúp bạn truyền đạt thông tin ngay lập tức mà người dùng không cần phải cài thêm ứng dụng nào.

Ngoài ra, tin nhắn văn bản cũng tự hào với mức tương tác cao và khả năng giữ chân khách hàng. 90% tin nhắn văn bản được đọc trong vòng 3 giây và tỷ lệ chuyển đổi trung bình của chiến dịch SMS Marketing là 14%. Trong khi đó, chiến dịch ứng dụng OTT chỉ đạt được 77% người dùng đọc tin nhắn trong ba ngày đầu tiên.

Nguồn: phammemmarketing.vn

1