Tài liệu

Thiết kế giao diện người dùng trong PTTKPM

Huy Erick

Giới thiệu Bạn có biết rằng đa số người dùng đánh giá chất lượng của một hệ thống thông qua giao diện hơn là chức năng? Một giao diện không tốt có thể dẫn đến...

Giới thiệu

Bạn có biết rằng đa số người dùng đánh giá chất lượng của một hệ thống thông qua giao diện hơn là chức năng? Một giao diện không tốt có thể dẫn đến nhiều lỗi và khiến người dùng không muốn sử dụng phần mềm đó. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về thiết kế giao diện người dùng tại PTTKPM!

Nội dung

Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, chúng ta cần có kiến thức cơ bản về các phần sau:

  • Đã từng sử dụng qua vài phần mềm.
  • Đã từng suy nghĩ về cấu thành của một phần mềm.
  • Biết sử dụng máy tính và các công cụ thành thạo.
  • Đã đọc hiểu rõ về phân tích thiết kế phần mềm.
  • Đã học qua chiến lược phân tích ER Diagram.

Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các vấn đề sau:

  • Giới thiệu về thiết kế giao diện người dùng.
  • Các loại giao diện người dùng.
  • Nguyên lý thiết kế giao diện người dùng.
  • Phương pháp thiết kế giao diện.
  • Một số lưu ý khi thiết kế giao diện.
  • Các thành phần thiết kế giao diện.

Giới thiệu về thiết kế giao diện người dùng

Trước hết, chúng ta cần hiểu một số yếu tố quan trọng trong thiết kế giao diện người dùng:

  • Khả năng nhớ hữu hạn: Con người chỉ có thể nhớ được khoảng 7 thuật ngữ về thông tin ngay lập tức.
  • Con người tạo ra lỗi: Khi con người gây ra lỗi, hệ thống chạy sai. Thông báo lỗi không thích hợp có thể gây stress và làm tăng số lỗi.
  • Khả năng và sở thích của từng người khác nhau: Người thiết kế nên thiết kế giao diện theo khả năng và sở thích của người sử dụng.

Các loại giao diện người dùng

Theo hình thức tương tác

  • Tương tác trực tiếp bằng tay.
  • Chọn menu.
  • Điền vào mẫu cho sẵn.
  • Dùng ngôn ngữ lệnh.
  • Dùng ngôn ngữ tự nhiên.

Theo chức năng

  • Giao diện nhập.
  • Giao diện cập nhật.
  • Giao diện xuất.

Các thành phần thiết kế giao diện

Trong thiết kế giao diện người dùng, chúng ta sử dụng những thành phần sau:

WIMPs (Windows, Icons, Menus, Pointers)

Common Controls

  • Button.
  • Label.
  • TextBox.
  • ListBox / ComboBox / SelectBox* / CheckListBox.
  • RadioButton / CheckBox.
  • DatetimePicker, NumericUpDown.
  • Image, ProgressBar.

Containers

  • Groupbox / Panel / Tabs.

Data

  • GridView / Table.

Kết luận

Thông qua bài viết này, chúng ta đã nắm được cách thiết kế giao diện người dùng trong PTTKPM. Qua quá trình thiết kế, chúng ta cần phân tích người dùng và kỹ thuật, sử dụng màu sắc và thông báo lỗi một cách hợp lý. Hãy thực hành và thử thách bản thân để trở thành một người thiết kế giao diện xuất sắc!

Nguồn hình ảnh: Nanado - Thiết kế giao diện người dùng trong PTTKPM

1