TIN TỨC TỔNG HỢP HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HẢI PHÒNG

Huy Erick

Giới thiệu Hướng dẫn dạy học tích cực là một phương pháp giáo dục từ lâu đã được đề cập, tuy nhiên, cách tiếp cận mới trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ...

Giới thiệu

Hướng dẫn dạy học tích cực là một phương pháp giáo dục từ lâu đã được đề cập, tuy nhiên, cách tiếp cận mới trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này. Phương pháp dạy học tích cực tập trung vào việc sử dụng tư duy sáng tạo, tích cực và chủ động của học sinh, trong khi giáo viên sẽ đóng vai trò hướng dẫn và gợi mở vấn đề.

Đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả

Phương pháp dạy học tích cực tập trung vào việc thay đổi phương thức dạy học từ việc truyền thụ một chiều sang việc rèn luyện kỹ năng và vận dụng kiến thức, phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

Dạy học tích cực là gì?

Dạy học tích cực là cách giảng dạy theo hướng khơi gợi tinh thần học tập tích cực, tư duy và sáng tạo của học sinh. Phương pháp này hướng đến nhiều hoạt động khác nhau trong học tập và phát triển tính sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, phương pháp này tập trung vào việc khai thác tính tích cực của người học thông qua các kỹ thuật dạy học tích cực để đạt hiệu quả tối đa.

Ý nghĩa của phương pháp dạy học tích cực

Phương pháp dạy học tích cực tạo ra một môi trường học tập mà giáo viên chỉ là người hướng dẫn, khơi gợi và truyền đạt nội dung mở để học sinh thảo luận và đưa ra quan điểm của mình. Phương pháp này tập trung vào việc khai thác tính chủ động và tư duy của học sinh, trong khi giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn và gợi mở vấn đề.

Top 10 phương pháp dạy học tích cực thành công nhất hiện nay

Phương pháp vấn đáp

Phương pháp vấn đáp là một phương pháp quen thuộc và được áp dụng nhiều trong công tác dạy học. Học sinh sẽ kiểm tra những kiến thức đã học thông qua việc trả lời câu hỏi từ giáo viên hoặc cùng bạn học.

Phương pháp dạy học tích cực - đặt và giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề là một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển tư duy của con người. Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề nhằm giúp rèn luyện năng lực và đưa ra giải pháp nhanh chóng.

Phương pháp hoạt động nhóm

Dạy học cho các hoạt động nhóm là một hình thức dạy học chia lớp thành các nhóm nhỏ, tham gia thực hiện các nhiệm vụ được giao. Kết quả của bài tập sẽ được thầy cô và các bạn đánh giá khi trình bày trước lớp.

Phương pháp dạy học theo dự án

Dạy học theo dự án là phương pháp mà người học có thể thực hiện nhiệm vụ của mình và tạo nên sản phẩm ngay trên lớp.

Cách giảng dạy - đóng vai

Với phương pháp này, học sinh sẽ tự đóng vai trong các tình huống hay câu chuyện được đưa ra để áp dụng kiến thức học được.

Phương pháp khám phá - WEBQUEST

Phương pháp này yêu cầu học sinh sử dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm và tự học.

Kỹ năng thuyết trình

Phương pháp này giúp học sinh trình bày tài liệu trước mọi người và tăng cường khả năng giao tiếp.

Kỹ thuật dạy học tích cực - Sơ đồ tư duy

Phương pháp sơ đồ tư duy giúp học sinh tổ chức ý chính và tư duy ghi nhớ thông qua việc viết ra những ý chính của bài học.

Phương pháp dạy theo góc

Phương pháp này tổ chức các góc học tập ở các cách học khác nhau, tạo điều kiện cho học sinh học theo cách mình muốn.

Phương pháp trò chơi

Phương pháp này kết hợp các trò chơi nhỏ để ôn lại kiến thức và phát triển khả năng giao tiếp.

Điều kiện tiến hành phương pháp giảng dạy tích cực

Đối với vai trò giáo viên

Giáo viên cần nắm chắc kiến thức và có trình độ chuyên môn cao để thích nghi tốt với những thay đổi trong giáo dục.

Đối với vai trò học sinh

Học sinh cần phát triển tính tự giác, Mục tiêu học tập và có trách nhiệm đối với hoạt động nhóm.

Vai trò của phía nhà trường

Hiệu trưởng nên áp dụng và phát triển công tác giảng dạy tích cực, đồng thời tôn trọng và đồng tình với những ý kiến đóng góp.

Vai trò của sách giáo khoa

Sách giáo khoa nên tạo điều kiện cho học sinh tự triển khai tư duy và ghi nhớ thông qua những kết luận có tính chất logic và thực tế.

Hy vọng những phương pháp dạy học tích cực trên đây sẽ giúp cho giáo viên và nhà trường có thể áp dụng tốt vào công tác giảng dạy và cải tiến nền giáo dục.

1