Xem thêm

CodeKids: Học lập trình Scratch 3.0 cùng trò chơi và sáng tạo

Huy Erick
Với các bậc phụ huynh, việc cho con chơi không chỉ đơn giản là để con thỏa mãn niềm vui và thoải mái, mà còn để trẻ rèn luyện tư duy và sáng tạo. Tuy...

Với các bậc phụ huynh, việc cho con chơi không chỉ đơn giản là để con thỏa mãn niềm vui và thoải mái, mà còn để trẻ rèn luyện tư duy và sáng tạo. Tuy nhiên, nỗi lo về việc con mê game quên học vẫn là một áp lực đối với các bậc phụ huynh. Đó là lúc CodeKids xuất hiện để cung cấp giải pháp tối ưu nhất cho các bậc phụ huynh. Đó chính là để con tiếp cận với ngôn ngữ lập trình Scratch 3.0.

Lập trình Scratch là gì?

Lập trình Scracth Hình ảnh: Lập trình Scratch

Scratch là ngôn ngữ lập trình phổ biến và dành riêng cho trẻ em. Được lập trình bằng cách kéo thả đơn giản và phù hợp cho các bé tiểu học và trung học (từ 8 - 16 tuổi). Nếu trẻ được tiếp cận với lập trình từ thời thơ ấu, chắc chắn sẽ có những lợi thế rất lớn so với bạn bè cùng trang lứa.

Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình Scratch 3.0

Lập trình với Scratch 3.0 đem lại cho trẻ những trải nghiệm với giao diện đẹp mắt và gần gũi. Phần mềm rất dễ sử dụng với các hình ảnh trực quan sống động. Thao tác kéo thả đơn giản phù hợp với mọi lứa tuổi. Dưới đây là 10 ưu điểm tuyệt vời mà ngôn ngữ lập trình Scratch 3.0 mang lại:

  1. Phát triển tư duy sáng tạo và logic.
  2. Rèn luyện khả năng tỉ mỉ và kiên trì.
  3. Xây dựng niềm say mê học tập và tính tự giác.
  4. Kích thích và phát huy sự sáng tạo.
  5. Biết chọn và thử nghiệm các ý tưởng mới.
  6. Biết chia sẻ và phối hợp khi làm việc nhóm.
  7. Biết phát hiện và giải quyết các lỗi phát sinh.
  8. Nâng cao kỹ năng giao tiếp của trẻ.
  9. Khám phá thế giới và xác định khả năng tiềm tàng từ thời thơ ấu.
  10. Xây dựng nền tảng vững chắc và trang bị kiến thức cơ bản về lập trình.

Tại sao trẻ nên học lập trình sớm?

Khi bước chân vào thế giới lập trình Scratch 3.0, trẻ sẽ khám phá tri thức và kích thích tính sáng tạo ngay từ khi còn bé.

Niềm say mê với thế giới xung quanh

Khi học lập trình mới như Scratch, trẻ cần học cách tư duy và xếp xếp các câu lệnh để tạo thành một câu chuyện hoặc chương trình hấp dẫn. Những kiến thức này giúp trẻ hiểu rõ về thế giới xung quanh và hình thành thói quen tư duy logic vượt trội.

Cơ hội phát triển nghề lập trình trong tương lai

Học lập trình Scratch 3.0 từ sớm giúp trẻ có lợi thế trong việc lựa chọn nghề nghiệp sau này. Theo các nghiên cứu, chỉ có 10% sinh viên tốt nghiệp STEM theo ngành Khoa học Máy tính, trong khi 67% công việc liên quan đến STEM là về máy tính. Điều này thể hiện sự thiếu hụt nhân lực có kiến thức và kỹ năng trong ngành công nghệ thông tin.

Ưu thế vượt trội với tấm vé du học

Lập trình trở nên ngày càng hấp dẫn và khi bạn đã nắm vững kỹ năng này, hồ sơ du học của bạn sẽ nổi bật hơn trong mắt các trường đại học.

Khơi gợi niềm say mê với Code

Thay vì để trẻ ở nhà chơi điện tử, hãy dạy trẻ học lập trình và tự tạo ra các trò chơi bổ ích cho mình. Lập trình không chỉ dựa trên logic mà còn là một hoạt động sáng tạo. Điều này giúp trẻ nuôi dưỡng niềm đam mê với khoa học và kỹ thuật, đồng thời là nền tảng để phát triển vững chắc trong tương lai.

Rèn luyện các tư duy theo cách toàn diện

Theo Dan Crow, CTO của SongKick, "Tư duy lập trình dạy cho bạn cách giải quyết các vấn đề lớn bằng cách chia nhỏ chúng thành các vấn đề nhỏ hơn, dễ quản lý hơn." Tư duy này là công cụ mạnh mẽ trong trường học, công việc và cuộc sống.

Tại CodeKids, trẻ dễ dàng tiếp cận với lập trình Scratch thông qua bài giảng chuẩn. Bên cạnh đó, trẻ được hỗ trợ xem lại các bài giảng sau mỗi buổi học thông qua website. Đội ngũ giáo viên luôn đồng hành và tạo ra lộ trình phù hợp với sở thích và khả năng của từng em. Hơn nữa, CodeKids tạo môi trường làm việc nhóm năng động, giúp trẻ học không chỉ kiến thức lập trình mà còn kỹ năng chia sẻ và giao tiếp.

Hướng dẫn tải ứng dụng lập trình Scratch 3.0 mới nhất

Hướng dẫn cụ thể

Bước 1: Truy cập link tải phần mềm Scratch 3.0 cho máy tính. Tải phần mềm Scratch 3.0 cho Windows tại đây.

Bước 2: Mở thư mục chứa bộ cài Scratch desktop mà bạn đã tải về, nhấn chuột phải lên bộ cài và chọn Run as Administrator.

Hướng dẫn cài đặt Scratch

Bước 3: Chọn Run.

Hướng dẫn cài đặt Scratch

Bước 4: Hộp thoại Scratch Desktop Setup sẽ xuất hiện, yêu cầu bạn chọn quyền có thể truy cập sau khi tải phần mềm về máy tính. Sau đó nhấn Install. Lưu ý: Nếu bạn sử dụng máy tính cá nhân, bạn nên chọn Only for me.

Hướng dẫn cài đặt Scratch

Bước 5: Chờ quá trình cài đặt hoàn tất và chọn Finish.

Hướng dẫn cài đặt Scratch

Bước 6: Bạn cần chờ vài giây để phần mềm tự khởi động sau khi nhấn Finish và bạn đã có thể lập trình offline mà không cần phải kết nối mạng.

Tạm kết

Mong rằng bài viết đã giúp trẻ hiểu biết cơ bản về lập trình Scratch 3.0. Hãy bắt đầu niềm đam mê của mình với lập trình Scratch và khám phá con đường phát triển tư duy toàn diện.

1