Xem thêm

Định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ? Xu hướng chọn nghề hiện nay

Huy Erick
Hiện nay, trong một xã hội ngày càng phát triển, việc lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ đã trở thành một vấn đề được quan tâm hơn. Thế hệ Gen Z luôn đặt mục...

Hiện nay, trong một xã hội ngày càng phát triển, việc lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ đã trở thành một vấn đề được quan tâm hơn. Thế hệ Gen Z luôn đặt mục tiêu vào những ngành nghề mới, mang tính trải nghiệm và khám phá cao, từ đó thể hiện cá tính và tố chất của bản thân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về định hướng của mình. Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu về định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ ngay dưới đây!

Định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ 2023

Trước khi đưa ra quyết định quan trọng về "chọn ngành - chọn nghề", tiêu chí quan trọng hàng đầu là thỏa mãn đam mê. Dưới đây là một vài định hướng nghề nghiệp của giới trẻ trong năm 2023:

Chọn nghề nghiệp theo xu hướng mới

Có thể thấy, giờ đây các bạn trẻ không còn định hướng cho mình những ngành nghề truyền thống như ngân hàng, sư phạm, luật sư,... Thay vào đó, việc lựa chọn các ngành học mới như Digital Marketing, Logistics, IT,... với cơ hội việc làm ngày càng rộng mở. Ngoài ra, những ngành nghề như Kỹ thuật viên sửa chữa ô tô, điện lạnh, đầu bếp, thợ làm bánh, bartender, barista,... cũng được nhiều bạn trẻ hướng đến.

Đặc biệt, nghề Kỹ thuật viên sửa chữa ô tô đang trở nên rất hot trong những năm gần đây. Với lượng ô tô được nhập khẩu mỗi năm, Việt Nam đang tiến đến một xã hội xe "4 bánh" làm phương tiện di chuyển chính. Do vậy, ngành nghề này đảm bảo rằng bạn sẽ không phải lo lắng về việc thất nghiệp trong tương lai. Nếu bạn quan tâm đến các khóa học này, không quên ghé qua trung tâm VATC để được trải nghiệm và tư vấn chi tiết nhất nhé!

Xem thêm: 18 tuổi nên học nghề gì?

Công việc đề cao sự tự do, sáng tạo

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, thế hệ Gen Z dễ dàng tiếp thu thông tin và học hỏi nhiều hơn. Điều này giúp các bạn trẻ nắm vững kiến thức và có khả năng làm việc đa nhiệm tốt hơn. Định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ sẽ mang tính tự do, không bị áp đặt khuôn mẫu hay gò bó với thời gian làm việc 8 tiếng trong một văn phòng. Chúng ta đang chứng kiến một kỷ nguyên nghề nghiệp mới đang dần hình thành từ những thay đổi của Gen Z trong việc định hướng công việc.

Định hướng nghề nghiệp Trả cước: trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp, cách định hướng nghề, định hướng ngành ô tô, trung tâm VATC, ngành ô tô, công nghệ kỹ thuật ô tô

Chọn môi trường thúc đẩy tương tác, khẳng định cá tính

Môi trường làm việc trẻ trung, hiện đại và khuyến khích sự sáng tạo sẽ thu hút sự quan tâm và lựa chọn của thế hệ trẻ trong tương lai. Ngoài ra, một không gian làm việc mở càng khuyến khích sự kết nối, giúp các bạn trẻ phát huy bản lĩnh cá nhân và thể hiện cá tính của mình.

Theo thời gian, xu hướng lựa chọn nghề nghiệp ngày nay dường như đã thay đổi hoàn toàn so với thế hệ trước. Những ngành nghề mới xuất hiện, với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đã và đang thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ. Gen Z đang thể hiện sự độc lập trong việc định hướng nghề nghiệp và tự mình quyết định tương lai của mình.

Những tiêu chí để lựa chọn nghề nghiệp của thế hệ trẻ

Ai cũng có quyền tự do lựa chọn ngành nghề của mình. Tuy nhiên, rất quan trọng để có một lựa chọn không "hối hận" trong tương lai. Dưới đây là một số tiêu chí để định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ trong tương lai:

Có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp

Không thể phủ nhận rằng, thế hệ Gen Z ngày càng có nhiều tham vọng hơn trong sự nghiệp. Họ mong muốn có một công việc mà có cơ hội thăng tiến, thay vì chấp nhận ở cố định một vị trí trong thời gian dài.

Định hướng nghề nghiệp Trả cước: trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp, cách định hướng nghề, định hướng ngành ô tô, trung tâm VATC, ngành ô tô, công nghệ kỹ thuật ô tô

Việc làm phù hợp với năng lực và đam mê

Giới trẻ hiện nay có cá tính mạnh, không chấp nhận an phận theo quyết định và định hướng của cha mẹ. Thay vào đó, họ dũng cảm chọn hướng đi riêng cho bản thân. Gen Z muốn tìm kiếm những công việc mà thực sự hứng thú và có đam mê. Khi làm công việc mình yêu thích, tốc độ thăng tiến trong công việc sẽ nhanh chóng gấp nhiều lần so với khi làm một công việc không phải điểm mạnh của mình.

Xem thêm: Top những ngành nghề dễ xin việc trong tương lai

Mức lương thu nhập ổn định

Dù làm bất kỳ ngành nghề nào, ai cũng mong muốn có một mức thu nhập ổn định. Vì vậy, ngày nay các bạn trẻ không chỉ hài lòng với những công việc có mức lương cứng. Thay vào đó, họ muốn có thêm những khoản thu nhập phụ trợ khác.

Thời gian làm việc phù hợp với điều kiện cá nhân

Xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay hướng đến những công việc linh hoạt thời gian hơn là công việc cố định theo giờ hành chính. Ở nhiều quốc gia, các Freelancer, tức là những người làm việc tự do, đang trở thành một trào lưu hot. Xu hướng này cũng đang diễn ra tại Việt Nam.

Những lưu ý khi định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ

Để lựa chọn một nghề nghiệp phù hợp với bản thân, các bạn trẻ cần chú ý tìm giao điểm giữa 3 yếu tố: năng lực, đam mê và nhu cầu xã hội. Hãy tự đặt và trả lời 3 câu hỏi sau:

  • Mình có thích việc này không?
  • Mình có giỏi việc này không?
  • Xã hội có trả tiền cho việc này không?

Nếu cả 3 câu trả lời đều là CÓ, bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn nghề nghiệp đó.

Vượt qua những rào cản: Mọi công việc đều có những khó khăn, rào cản riêng, không có việc nào dễ dàng. Tuy nhiên, điều bạn cần làm là nỗ lực để vượt qua những chướng ngại vật đó và chạm đến ước mơ của mình.

Định hướng nghề nghiệp Trả cước: trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp, cách định hướng nghề, định hướng ngành ô tô, trung tâm VATC, ngành ô tô, công nghệ kỹ thuật ô tô

Thích nghi với những thay đổi: Xã hội hiện nay đang thay đổi với tốc độ "chóng mặt". Nhiều công việc mới xuất hiện đồng nghĩa với việc cũng sẽ có nhiều công việc khác biệt biến mất. Bạn cần trang bị những kỹ năng cần thiết để thích nghi với những sự thay đổi này.

Hiểu rõ năng lực của bản thân: Trước tiên, bạn cần hiểu rõ những điểm mạnh và điểm yếu của mình để tập trung phát huy những điểm mạnh và giảm bớt điểm yếu. Như vậy, bạn sẽ đi xa và đi vững hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

Bài viết trên trung tâm VATC đã chia sẻ đến các bạn về những định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ trong tương lai. Hy vọng thông tin này sẽ giúp các bạn trẻ có thêm nguồn tham khảo và chọn được nghề nghiệp phù hợp. Nếu còn thắc mắc hoặc quan tâm đến các khóa học ngành ô tô tại VATC, hãy để lại bình luận hoặc liên hệ trực tiếp theo thông tin dưới đây để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

VATC - Học Để Làm Được

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam - VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, khu phố 6, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Tp.HCM
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: [email protected]
1