Xem thêm

Lập trình web: Công việc đầy thách thức và triển vọng

Huy Erick
Lập trình web đang trở thành một công việc đầy thu hút đối với giới trẻ ngày nay. Nhưng thực sự, lập trình web là làm gì? Công việc nào thích hợp cho ngành lập...

Lập trình web đang trở thành một công việc đầy thu hút đối với giới trẻ ngày nay. Nhưng thực sự, lập trình web là làm gì? Công việc nào thích hợp cho ngành lập trình web ? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá tất cả những thông tin quan trọng liên quan đến nghề lập trình web.

Lập trình web là làm gì?

Lập trình web là công việc chuyển đổi các thiết kế web tĩnh thành các trang web hoàn chỉnh, tương tác với người dùng và cơ sở dữ liệu thông qua ngôn ngữ máy tính. Đây là công việc chính của lập trình viên web .

Bạn có thể tự hỏi liệu ai có thể lập trình web và liệu chỉ người trưởng thành mới có thể thực hiện công việc này. Thực ra, trẻ em cũng có thể học lập trình web và bạn sẽ ngạc nhiên khi biết những gì các lập trình viên nhí có thể làm. Bạn có thể xem các sản phẩm của các lập trình viên nhí tại đây.

Lý do lựa chọn nghề lập trình web

Đam mê

Đam mê và niềm yêu thích lập trình web là điều kiện tiên quyết để bạn có thể làm các công việc liên quan đến lập trình web. Làm việc theo đam mê là mong muốn của rất nhiều người. Thực sự yêu thích các công việc lập trình web, nghiêm túc theo đuổi sẽ giúp bạn sống trong đam mê và sống vì đam mê. Thế giới số đang phát triển mạnh mẽ, nên nguồn thu nhập mà ngành lập trình web mang lại là cực kỳ hấp dẫn.

Người lướt web thông minh

Công nghệ thông tin phát triển với tốc độ chóng mặt. Chúng ta sử dụng điện thoại, Ipad, laptop để lướt web hàng ngày. Mỗi giờ, hàng ngàn trang web xuất hiện, đăng tải rất nhiều thông tin. Hiểu biết về lập trình web sẽ giúp bạn tránh được những trang web xấu, thông tin sai lệch. Chúng ta đều là người lướt web, nhưng không phải ai cũng là người lướt web thông minh.

Công dân toàn cầu

Trở thành công dân toàn cầu là xu hướng của hiện tại và tương lai. Kiến thức về lập trình web cùng khả năng sử dụng ngôn ngữ sẽ giúp bạn phát triển công việc ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Bạn có thể làm việc trong các công ty liên doanh nước ngoài hoặc các công ty nước ngoài. Các công ty lập trình nước ngoài luôn có chính sách khuyến khích và thu hút nhân lực chất lượng cao. Điều này mang lại cơ hội tiếp xúc và học hỏi.

Các công việc trong lĩnh vực lập trình web

Lập trình Freelancer, viết code thuê

Nếu bạn là sinh viên ngành lập trình muốn học và làm việc đồng thời, tăng thêm kinh nghiệm và thu nhập, việc làm Freelancer, viết code thuê có thể phù hợp với bạn.

Không đòi hỏi bạn phải đến công ty hay bị ràng buộc bởi thời gian, bạn hoàn toàn tự do trong công việc của mình. Bạn có thể tự mình tìm kiếm và nhận dự án, công việc phù hợp với thời gian và khả năng của mình. Có rất nhiều trang web uy tín như freelancer.com, vLance.vn, upwork.com để bạn tìm kiếm các công việc này. Nhiệm vụ chính của bạn là viết mã ứng dụng di động, mã web và sở hữu một loạt ngôn ngữ lập trình để có nhiều cơ hội công việc.

Nguồn thu nhập của công việc này phụ thuộc vào khả năng của bạn. Nếu bạn giỏi và có kinh nghiệm, bạn có thể nhận được mức lương cao hơn so với thị trường hoặc làm việc tự do tại các công ty. Công việc này có nhiều ưu điểm và thu hút rất nhiều sự quan tâm của các lập trình viên, do đó tính cạnh tranh cũng rất cao.

Front-end Developer

Front-end Developer phù hợp với những người tỉ mỉ và cẩn thận. Công việc của Front-end Developer quyết định đến thành công của một trang web. Nhiệm vụ chính của họ là đảm bảo phần giao diện và trải nghiệm người dùng khi truy cập vào trang web, đồng thời đảm bảo trang web hoạt động một cách nhất quán trên tất cả các thiết bị như máy tính, iPad, điện thoại... Khi truy cập vào một trang web, những thứ chúng ta thấy và tương tác với đều là sản phẩm của Front-end Developer.

Để trở thành một Front-end Developer, bạn cần có kiến thức về:

  • HTML
  • CSS
  • JavaScript
  • Các framework: React, Suspense, Angular...
  • Kiến thức về UI/UX, Responsive web design, Web chuẩn SEO...

Back-end Developer

Back-end Developer là một công việc áp lực. Nhiệm vụ của họ là đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả, xử lý yêu cầu của người dùng, quản lý logic và dữ liệu. Vị trí này yêu cầu sự cẩn thận, tỉ mỉ và tư duy logic giải quyết vấn đề. Một sai lầm nhỏ có thể gây thiệt hại lớn và ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống.

Để trở thành Back-end Developer, bạn cần có kiến thức về:

  • Ngôn ngữ server-side: C#, Java, Python, Ruby...
  • Kiến thức về framework web
  • ASP.NET MVC, Spring, Django, Rails...
  • Kiến thức về cơ sở dữ liệu - database SQL: MS SQL Server, MySQL, NoSQL...
  • Kiến thức về bảo mật dữ liệu
  • Mô hình tổ chức code (MVC), API, Máy chủ và mạng máy tính, Command line, git...

Fullstack Developer

Fullstack Developer là sự kết hợp giữa Front-end và Back-end. Một Fullstack Developer có thể thực hiện tất cả các công việc liên quan đến lập trình web: quản lý phần giao diện và trải nghiệm người dùng (Front-end) và xử lý hệ thống, cơ sở dữ liệu (Back-end). Công việc này đòi hỏi trình độ chuyên môn và kinh nghiệm rất cao. Để trở thành một Fullstack Developer, bạn cần thành thạo công việc của cả Front-end và Back-end.

Công việc của Fullstack Developer có áp lực lớn và được đánh giá cao vì đòi hỏi sự đa năng. Lương của một Fullstack Developer thường cao hơn so với Front-end và Back-end.

Chuyên gia phát triển ứng dụng di động

Ứng dụng di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người hiện đại. Thị trường ứng dụng di động đang phát triển mạnh mẽ và đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng. Công việc của chuyên gia phát triển ứng dụng di động là tạo ra các ứng dụng di động mới. Họ sử dụng ngôn ngữ lập trình để tạo ra và đảm bảo rằng các sản phẩm của họ có thể chạy trên mọi thiết bị di động. Tất cả các ứng dụng di động mà chúng ta sử dụng hiện nay đều là sản phẩm của các chuyên gia phát triển ứng dụng di động.

Công việc này có nguồn thu nhập hấp dẫn. Ứng dụng nổi tiếng và được yêu thích sẽ mang lại thu nhập cao.

Thành lập công ty

Nếu bạn không muốn làm việc dưới sự thuê, tự tin vào kiến thức và khả năng của mình, tại sao bạn không thử khởi nghiệp bằng cách thành lập công ty lập trình riêng của mình? Bạn sẽ có thêm kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng quản lý và điều hành một công ty. Tuy nhiên, bạn cũng cần chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng đối mặt với những khó khăn. Thành lập và điều hành một công ty không dễ dàng. Kiên nhẫn và sẵn lòng đối mặt với khó khăn chắc chắn sẽ mang lại thành công.

Mark Zuckerberg, Bill Gates là những lập trình viên nổi tiếng đã vượt qua khó khăn để đạt được thành công như ngày nay.

Kỹ năng cần có để làm nghề lập trình web

Tất nhiên, dù bạn làm ở bất kỳ vị trí công việc nào trong ngành lập trình web, bạn cần có kiến thức chuyên môn. Tùy vào yêu cầu của từng công việc mà mức độ kiến thức cơ bản và chuyên sâu sẽ khác nhau. Nhưng không thể thiếu những kiến thức cơ bản như ngôn ngữ lập trình, tư duy logic, thiết kế và giải quyết vấn đề.

Hãy hiểu rằng, bạn cần thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình. Hãy rèn luyện tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề. Ngoài kiến thức chuyên môn, bạn cũng cần có kỹ năng xã hội tốt để làm việc thuận lợi và mượt mà hơn. Hãy trang bị cho mình các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm...

Kết luận

Học viện Teky hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin về các công việc và kỹ năng cần có trong lĩnh vực lập trình web. Hãy ghé thăm Học viện Teky để tìm hiểu thêm về các khóa học về lập trình web cho trẻ từ 4 đến 18 tuổi và nhận tài liệu miễn phí về lập trình.

Xem thêm:

  • Học lập trình web - Để trẻ hứng thú, nên bắt đầu từ đâu
  • Lập trình web với Python - Hướng dẫn cho người chưa biết gì
1