Xem thêm

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên: Bảo tồn động vật hoang dã cho một tương lai tươi sáng

Huy Erick
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) là một tổ chức bảo tồn thiên nhiên của Việt Nam, thành lập vào năm 2000. Mục tiêu của ENV là ngăn chặn sự tuyệt chủng của các...

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) là một tổ chức bảo tồn thiên nhiên của Việt Nam, thành lập vào năm 2000. Mục tiêu của ENV là ngăn chặn sự tuyệt chủng của các loài động vật hoang dã bằng cách chấm dứt tình trạng săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trái phép tại Việt Nam.

Lịch sử hình thành

ENV được thành lập trên cơ sở các thành công và kinh nghiệm của Chương trình nâng cao nhận thức bảo tồn tại Vườn quốc gia Cúc Phương (CAP). CAP được triển khai từ năm 1996 và là một phần của dự án bảo tồn do Tổ chức Bảo tồn Động - Thực vật Quốc tế (FFI) thực hiện tại Cúc Phương. Từ những kết quả đạt được, ý tưởng thành lập ENV đã nhen nhóm. Tuy nhiên, vì ENV là một trong những tổ chức xã hội dân sự đầu tiên được thành lập tại Việt Nam nên phải 2 năm sau ENV mới chính thức nhận được quyết định thành lập tổ chức.

Sứ mệnh và mục tiêu

ENV tập trung vào 3 lĩnh vực hoạt động chính:

  1. Giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã và các sản phẩm là từ động vật hoang dã và khuyến khích cộng đồng cùng hành động để ngăn chặn tình trạng săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trái phép.
  2. Tăng cường thực thi pháp luật nhằm giảm thiểu các vi phạm liên quan đến động vật hoang dã và triệt phá các đường dây buôn bán động vật hoang dã trái phép.
  3. Hoàn thiện các thể chế, chính sách liên quan đến bảo vệ động vật hoang dã.

Chiến dịch bảo vệ loài

ENV đã và đang triển khai nhiều chiến dịch bảo vệ loài quan trọng như Gấu, Hổ, Tê giác, Tê tê và ngà voi. Chiến dịch này bao gồm việc nâng cao nhận thức của cộng đồng, thực hiện các hoạt động truyền thông, kiểm tra và xử lý các vi phạm, cũng như hợp tác với các cơ quan chức năng và tổ chức phi chính phủ.

Chiến dịch "Đừng để tái diễn" trước đại dịch Covid-19

ENV đã triển khai chiến dịch “Đừng để tái diễn!” nhằm kêu gọi các cơ quan quản lý Nhà nước và người dân thực hiện những biện pháp quyết liệt để loại bỏ tình trạng buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã. ENV đã ra mắt phim truyền thông "Covid-19" với chủ đề không tiêu thụ động vật hoang dã để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Đường dây nóng 1800-1522

ENV đã thiết lập đường dây nóng miễn phí bảo vệ động vật hoang dã 1800-1522 để khuyến khích người dân thông báo các vi phạm về động vật hoang dã. ENV sau đó chuyển thông tin tới các cơ quan chức năng và theo sát các vụ việc nhằm đảm bảo công tác xử lý các vi phạm.

Thư viện và ấn phẩm từ ENV

ENV thường xuyên xây dựng và công bố các ấn phẩm, báo cáo, nghiên cứu liên quan đến hoạt động bảo tồn động vật hoang dã. Các tài liệu này gồm bản tin về nạn buôn bán động vật hoang dã, phim truyền thông, phim tư liệu, hệ thống văn bản luật, báo cáo nghiên cứu, tài liệu giáo dục và ấn phẩm Rừng Xanh.

ENV đã và đang làm việc mạnh mẽ để bảo vệ động vật hoang dã và duy trì sự đa dạng sinh học của Việt Nam. Nhờ những nỗ lực này, chúng ta có cơ hội tiếp tục thưởng thức những loài quý hiếm và tạo nên một tương lai tươi sáng cho thiên nhiên. Hãy cùng hợp tác và ủng hộ ENV để bảo vệ động vật hoang dã và xây dựng một môi trường sống bền vững cho tương lai!

1