Xem thêm

7 ĐỊNH DẠNG FILE THIẾT KẾ THƯỜNG GẶP VÀ Ý NGHĨA

Huy Erick
Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, và cùng với đó là sự đa dạng các phần mềm chuyên dụng cho hình ảnh và thiết kế đồ họa. Điều này dẫn đến việc xuất...

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, và cùng với đó là sự đa dạng các phần mềm chuyên dụng cho hình ảnh và thiết kế đồ họa. Điều này dẫn đến việc xuất hiện rất nhiều định dạng file thiết kế khác nhau. Đối với các designer, đặc biệt là những người mới bắt đầu, việc phân biệt và sử dụng các định dạng file này thường gặp khó khăn.

Để giúp các designer vượt qua khó khăn này, ITPlus Academy xin tổng hợp lại 7 định dạng file thiết kế thông dụng nhất dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Định dạng JPG

Định dạng JPG thường được sử dụng cho các loại hình ảnh kỹ thuật số và hình ảnh hiển thị trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, khi nén, chất lượng ảnh sẽ giảm đi. Định dạng JPG không hỗ trợ hình ảnh không nền (Transparency) và không phù hợp cho in ấn, trừ khi đó là hình ảnh chất lượng cao và in với kích thước nhỏ.

JPG Định dạng JPG

2. Định dạng PNG

Định dạng PNG thường được sử dụng để hiển thị hình ảnh trên các phương tiện truyền thông và trong thiết kế đồ họa, đặc biệt là hình ảnh có văn bản. Khi nén ảnh, chất lượng vẫn được giữ nguyên. Định dạng PNG hỗ trợ hình ảnh không nền (Transparency), tuy nhiên không phù hợp cho in ấn.

PNG Định dạng PNG

3. Định dạng PSD

Định dạng PSD là file chuyên dùng để chỉnh sửa hình ảnh và thiết kế bằng phần mềm Adobe Photoshop. Với các công cụ chuyên biệt như layers, mask, actions, filters,..., bạn có thể tạo ra những thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, định dạng PSD không hỗ trợ in ấn và vecto.

PSD Định dạng PSD

4. Định dạng GIF

Định dạng GIF thường được sử dụng để hiển thị ảnh động trực tuyến trên mạng xã hội. Nó cho phép giảm kích thước tệp và hỗ trợ transparency tương tự như PNG, nhưng chất lượng thấp hơn.

GIF Định dạng GIF

5. Định dạng EPS

Định dạng EPS thường được sử dụng cho các biểu tượng và hình ảnh minh họa dưới dạng vecto. Với tính năng xây dựng trên nền tảng vecto, bạn có thể tăng giảm kích thước hình ảnh mà không làm giảm chất lượng. Định dạng EPS có thể dùng cho in ấn nhưng không phù hợp cho hiển thị trực tuyến.

EPS Định dạng EPS

6. Định dạng PDF

Định dạng PDF được sử dụng như một cách chia sẻ tài liệu giữ nguyên thiết kế hoặc chất lượng. Với tính năng xây dựng trên nền tảng vecto, bạn có thể tăng giảm kích thước mà không làm giảm chất lượng. Định dạng PDF phù hợp cho hiển thị online và lưu trữ, đặc biệt là cho in ấn.

PDF Định dạng PDF

7. Định dạng AI

Định dạng AI là file chuyên dùng để thiết kế đồ họa và ấn phẩm bằng phần mềm Adobe Illustrator. Với tính năng xây dựng trên nền tảng vecto, bạn có thể tăng giảm kích thước mà không làm giảm chất lượng. Định dạng AI không dùng cho hiển thị online và trên các phương tiện truyền thông.

AI Định dạng AI

Hy vọng với những thông tin này, các học viên và các designer sẽ có kiến thức cơ bản về các định dạng file để không gặp khó khăn và nhầm lẫn trong quá trình thiết kế.

Ban Truyền Thông ITPlus Academy

1