CÁC KHÓA HỌC FOUNDATION OF MARKETING

Chiến lược cạnh tranh là gì? Vai trò, phân loại, yếu tố ảnh hưởng

Huy Erick

Doanh nghiệp luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Đặc biệt là trong những ngành có mức độ cạnh tranh cao, việc tạo ra một chiến lược cạnh tranh...

Doanh nghiệp luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Đặc biệt là trong những ngành có mức độ cạnh tranh cao, việc tạo ra một chiến lược cạnh tranh toàn diện là yếu tố quan trọng để tồn tại bền vững và phát triển. Vậy chiến lược cạnh tranh là gì và vai trò của nó như thế nào?

Chiến lược cạnh tranh - Đạt được lợi thế cạnh tranh

Chiến lược cạnh tranh là một kế hoạch hành động ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Trước khi đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong ngành và so sánh với doanh nghiệp của mình, doanh nghiệp cần hiểu rõ nguyên tắc cốt lõi của chiến lược cạnh tranh để đưa ra những quyết định kinh doanh sáng suốt.

Mục tiêu của chiến lược cạnh tranh là tạo ra lợi thế cạnh tranh và bảo vệ lợi thế đó. Tạo ra lợi thế cạnh tranh có thể thông qua chiến lược cạnh tranh chủ động hoặc phản ứng. Khi doanh nghiệp nắm giữ lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, nghĩa là họ có nhiều lợi nhuận hơn trong dài hạn.

Vai trò của chiến lược cạnh tranh

Chiến lược cạnh tranh đóng vai trò quan trọng trong tổng thể của một doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không có chiến lược cạnh tranh, có thể họ sẽ không tìm thấy lợi thế độc đáo so với các đối thủ. Chiến lược cạnh tranh giúp doanh nghiệp tìm kiếm và phát triển những ý tưởng mới cho các sản phẩm/dịch vụ mà công ty có thể cung cấp. Ngoài ra, các ưu điểm khác của việc thực hiện chiến lược cạnh tranh bao gồm:

Khám phá cơ hội mới

Qua quá trình phân tích và nghiên cứu, doanh nghiệp có thể tìm ra điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội và thách thức trong sản phẩm/dịch vụ của mình so với đối thủ. Từ đó, họ có thể sử dụng để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Tăng trưởng doanh số

Nếu chiến lược cạnh tranh có hiệu quả tích cực, điều này sẽ mang đến cho doanh nghiệp sự tăng trưởng về doanh số và tối ưu hóa lợi nhuận.

Giữ vững thị phần

Với chiến lược cạnh tranh, doanh nghiệp có thể luôn tạo ra sản phẩm/dịch vụ chất lượng, đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp giữ vững thị phần trên thị trường, tạo ra vị thế vững mạnh và hạn chế sự thâm nhập của đối thủ cạnh tranh.

Các loại chiến lược cạnh tranh phổ biến

Có nhiều loại chiến lược cạnh tranh mà một doanh nghiệp có thể áp dụng. Dưới đây là 4 loại chiến lược cạnh tranh phổ biến:

Chiến lược dẫn đầu về chi phí

Trong chiến lược này, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ với giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Để thành công trong chiến lược dẫn đầu về chi phí, doanh nghiệp cần kiểm soát chi phí trong toàn bộ chuỗi giá trị. Lợi thế cạnh tranh trong chiến lược này là giá thấp nhất.

Chiến lược dẫn đầu về sự khác biệt

Trong chiến lược này, doanh nghiệp có sản phẩm/dịch vụ khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể thông qua tính năng bổ sung, chất lượng vượt trội hoặc các chức năng nâng cao. Các công ty áp dụng chiến lược này thường tính giá cao và đạt tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Chiến lược tập trung chi phí

Chiến lược này tập trung vào một phân khúc thị trường cụ thể và phát triển chiến lược Marketing mục tiêu để tiếp cận khách hàng với chi phí thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp tập trung nỗ lực hơn vào các thị trường địa lý có nhu cầu đặc biệt.

Chiến lược tập trung khác biệt hóa

Chiến lược này tập trung vào việc cung cấp một sản phẩm chuyên biệt cho một phân khúc thị trường cụ thể. Các công ty này chỉ phục vụ một số lượng khách hàng nhất định, nhưng họ vượt trội trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

Yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược cạnh tranh

Một chiến lược cạnh tranh thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đối thủ, người mua, nhập ngành từ đối thủ và sản phẩm thay thế là những yếu tố quan trọng cần được nhắc đến.

Đối thủ là một yếu tố quan trọng. Doanh nghiệp cần phân tích các hoạt động kinh doanh, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ để nắm rõ tình hình cạnh tranh.

Người mua là yếu tố then chốt trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Nghiên cứu và nghiên cứu Khách hàng mục tiêu để thỏa mãn nhu cầu và kỳ vọng của họ.

Nhập ngành từ đối thủ cũng là một yếu tố quan trọng. Doanh nghiệp cần nắm rõ những hoạt động kinh doanh của đối thủ, điểm mạnh và điểm yếu của họ để luôn duy trì sự cạnh tranh.

Sản phẩm thay thế là một phần không thể thiếu để cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ và tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi và luôn nâng cao trình độ của mình.

Trong môi trường cạnh tranh sôi nổi như hiện nay, mỗi doanh nghiệp phải tìm cách vượt lên bằng cách tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Chiến lược cạnh tranh đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được điều này. Việc lập kế hoạch và thực hiện một chiến lược cạnh tranh chỉn chu và hiệu quả là điều cần thiết để đạt được thành công trên thị trường ngày nay.

1