Đối với giao thông đường bộ, việc bảo đảm an toàn cho trẻ em là vô cùng quan trọng. Đây là một phần giải quyết tình trạng tử vong ở lứa tuổi trẻ em. Nhằm thể chế hóa và cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề xuất ban hành Luật Đường bộ. Trong luật này, có nhiều chính sách mới như quy định trẻ dưới 7 tuổi khi qua đường phải có người dẫn, gắn biển an toàn, và gờ giảm tốc độ ở khu vực có trường học.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng nội dung của dự thảo Luật vẫn cần phải được nghiên cứu kỹ hơn. Đặc biệt là vấn đề trẻ em sử dụng xe đạp, mà hiện tại chưa có quy định về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đại biểu đề nghị rằng nội dung này nên được bổ sung vào dự thảo luật ngay từ bây giờ.
Về việc sử dụng xe máy, dự thảo Luật Đường bộ đã có một số quy định bảo đảm an toàn cho trẻ em. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa cho rằng cần phải bổ sung quy định về việc đối với trẻ em ngồi sau xe máy thì phải có đai an toàn. Đối với trẻ em dưới 4-6 tuổi, cần có ghế an toàn và đối với trẻ em 6 đến 10 tuổi, cần có dây đai an toàn để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.
Đại biểu Hà Hồng Hạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh rằng hiện nay đã có nhiều trẻ em chưa đủ tuổi vị thành niên nhưng tham gia giao thông. Tuy nhiên, luật pháp chưa có quy định cụ thể về tình trạng này, gây nguy cơ mất an toàn cho giao thông đường bộ. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu để có những quy định cụ thể nhằm hạn chế tình trạng trên.
Các đại biểu đã nhất trí với việc ban hành Luật Đường bộ nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam. Việc bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em là mục tiêu quan trọng và cần được thực hiện một cách cụ thể và nghiêm túc. Chỉ qua đó, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường giao thông an toàn, bảo đảm sự phát triển và hạnh phúc của trẻ em Việt Nam.
Ảnh: TL