Giới thiệu:
Khóa học "Lập trình với Scratch 3" là một khóa học lập trình trực quan dành riêng cho học sinh tiểu học. Được phát triển bởi MIT Media Lab, Scratch là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 40 triệu người dùng trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, Scratch cũng được Bộ GD&ĐT khuyến nghị sử dụng trong giảng dạy cho học sinh toàn quốc.
Mục tiêu khóa học:
Khóa học này nhằm giúp các học viên nắm vững Scratch 3.0. Họ sẽ được hướng dẫn từng bước, lập trình ra 5 chương trình mẫu theo cấp độ từ dễ đến khó. Trên cơ sở đó, học viên có thể tự tạo ra các ứng dụng, trò chơi, ứng dụng hỗ trợ học tập hoặc đơn giản như tấm thiệp, phim hoạt hình - tùy theo trình độ và ý tưởng của riêng mình. Hơn nữa, họ cũng có thể dùng Scratch để tham gia vào các cuộc thi như "Học Sinh Nghiên Cứu Khoa Học" của trường, cuộc thi Tin Học Trẻ toàn quốc.
Nội dung khóa học "Lập trình Scratch 3 cơ bản":
-
Mèo đuổi chuột: Trong dự án này, học viên sẽ được hướng dẫn cách di chuyển nhân vật theo một đối tượng khác và đuổi theo đối tượng đó. Họ sẽ hiểu cơ bản về vòng lặp và các khối lệnh sự kiện.
-
Thiệp sinh nhật động: Qua dự án này, học viên sẽ sử dụng các công cụ vẽ để tạo hình các nhân vật cơ bản như chiếc chong chóng và vẽ nền cho dự án. Sau đó, họ sẽ học cách giúp các đối tượng trên tấm thiệp chuyển động và xoay. Ví dụ: chong chóng xoay, nến cháy, mũ nhảy bóng bay bay lên và sao nhấp nháy... Hơn nữa, họ còn được tìm hiểu về khu vực âm thanh và cách thêm nhạc nền cho dự án sinh động và hấp dẫn hơn.
-
Đường lên đỉnh Olympia: Dự án này kết hợp giữa việc học và chơi. Học viên sẽ tạo ra một dự án và lập trình để Doraemon đặt các câu hỏi toán học và yêu cầu Nobita trả lời. Người chơi sẽ đóng vai trò trả lời câu hỏi và giúp Nobita chinh phục đỉnh Olympia. Qua dự án này, học viên sẽ hiểu thêm về khái niệm biến trong lập trình, cách hoạt động của cấu trúc điều kiện và cách đặt câu hỏi trong dự án.
-
Bảo vệ đảo: Đây là một trò chơi mà người chơi sẽ điều khiển pháo bắn các tàu địch đang tiến đến xâm chiếm 2 hòn đảo. Khi tàu bị bắn trúng, tàu sẽ phát nổ và điểm sẽ được cộng cho người chơi. Trong dự án này, học viên sẽ sử dụng các công cụ vẽ để tạo hình khẩu pháp, bản đồ, tàu địch và các đối tượng khác. Sau đó, học viên sẽ lập trình cho từng đối tượng để chúng hoạt động, ví dụ như tâm ngắm di chuột, khi tàu bị bắn trúng sẽ phát nổ, tàu sẽ hướng về phía 2 hòn đảo và di chuyển tới mục tiêu.
Thông qua khóa học, học viên sẽ hiểu được các kiến thức cơ bản trong lập trình như cấu trúc tuần tự, vòng lặp, cấu trúc điều kiện (cấu trúc rẽ nhánh), hàm... Bên cạnh đó, họ sẽ cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng tìm và sửa lỗi. Mở ra cánh cửa cho trẻ em tiếp cận công nghệ trong thời đại 4.0. Thay vì cấm trẻ em sử dụng công nghệ một cách thụ động, hãy để chúng sáng tạo ra những ứng dụng hữu ích của riêng mình. Không chỉ để trẻ em tận hưởng công nghệ, mà còn để chúng cống hiến thông qua các sản phẩm công nghệ.