Pascal là một ngôn ngữ lập trình phổ biến được sử dụng trong giảng dạy, giúp học sinh có nền tảng tốt để tiếp cận với các ngôn ngữ lập trình khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ hướng dẫn cách lập trình game bóng bàn bằng Pascal.
Pascal - ngôn ngữ dành cho giảng dạy
Pascal là một ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi Niklaus Wirth từ năm 1970 và được đặt theo tên của nhà toán học, triết học Blaise Pascal. Ban đầu, Pascal được sử dụng như một ngôn ngữ dạy lập trình cấu trúc. Do đó, Pascal đã phát triển mạnh mẽ hơn các ngôn ngữ khác và đã xuất hiện nhiều trình biên dịch Pascal như Turbo Pascal (Borland, Mỹ) hoặc UCSD Pascal (Đại học California)... Pascal là ngôn ngữ lập trình thủ tục với các từ khóa như if, while, for và hạn chế việc sử dụng lệnh go to.
Hiện nay, Pascal không được sử dụng rộng rãi trong doanh nghiệp mà chủ yếu chỉ xuất hiện trong các chương trình học. Học Pascal giúp học sinh phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề thuật toán. Đồng thời, nó cũng giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với các ngôn ngữ lập trình cao cấp như JavaScript, c+ +/C#...
Lập trình game bóng bàn bằng Pascal
Game bóng bàn (Pong) là một trong những tựa game máy tính đầu tiên được phát hành vào năm 1972. Game có nguyên tắc đơn giản: hai vợt và một quả bóng. Nhiệm vụ của người chơi là đánh bại đối thủ bằng cách giành được 10 điểm trước. Mỗi khi đối thủ mất quả bóng, người chơi sẽ được thêm một điểm. Pong có thể chơi với hai người chơi hoặc chơi một mình với máy tính.
Chuẩn bị
- Cài đặt FreePascal và Lazarus
- Tải Pong sound files
- Tải Pong source code
Hướng dẫn lập trình game Pong bằng Pascal
Bước 1: Tạo ứng dụng
- Tạo thư mục để lưu trữ game
- Tạo một ứng dụng trống và lưu lại
- Chạy ứng dụng để kiểm tra hoạt động
Bước 2: Cài đặt nền
- Tạo nền đen trên màn hình chính
- Đặt kích thước
- Đặt vị trí trên màn hình
- Cài đặt khung viền
Bước 3: Gán chức năng thoát game (exit) cho phím Esc
Bước 4: Vẽ trái bóng bàn trên màn hình
Bước 5: Tạo chuyển động cho trái bóng bàn
Bước 6: Đơn giản hóa chuyển động của trái bóng bàn
Bước 7: Điều khiển chuyển động của trái bóng bàn từ bàn phím
- Gán các chức năng điều khiển chuyển động của trái bóng bàn
Tên phím | Chuyển động |
---|---|
Phím L | Sang phải |
Phím J | Sang trái |
Phím I | Lên |
Phím M | Xuống |
Bước 8: Lập trình chuyển động của trái bóng bàn xung quanh màn hình
Bước 9: Lập trình chuyển động nảy đúp (bounce) của trái bóng bàn khi chạm vào viền màn hình
Bước 10: Lập trình hướng di chuyển của trái bóng bàn
Bước 11: Lập trình hướng bật nảy của trái bóng bàn
Bước 12: Thêm vợt bóng và gán chuyển động tương ứng từ bàn phím
Bước 13: Giới hạn phạm vi chuyển động của vợt trên màn hình
Bước 14: Tạo chuyển động nảy đúp (bounce) của bóng khi va chạm với vợt
Bước 15: Lưu điểm số
- Khai báo biến để lưu điểm số
- Khởi tạo biến khi trò chơi bắt đầu
- Trừ điểm khi đối thủ giao bóng không bắt được
- Hiển thị điểm số trên màn hình
- Khi đạt 10 điểm, máy sẽ thông báo người thắng cuộc
Bước 16: Tạo lưới
Bước 17: Điểm số khi bóng xuyên thủng vợt, lưới
Bước 18: Tạo màn hình hướng dẫn
Bước 19: Âm thanh khi bóng nảy đúp
Bước 20: Tối ưu code
- Sửa lỗi gián đoạn khi bóng nảy đúp
- Giảm kích thước màn hình game
- Giảm kích thước bóng
- Tăng tốc độ di chuyển của bóng
Hy vọng hướng dẫn lập trình game bóng bàn bằng Pascal từ A-Z đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cách lập trình bằng Pascal. Pascal không còn được sử dụng rộng rãi nhưng vẫn đóng góp quan trọng vào quá trình học tập và hiểu biết về lập trình. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến Agile và muốn tìm hiểu thêm về các khóa học Agile, hãy truy cập đây.