Bài tập

Lập trình hướng đối tượng trong Java

Huy Erick

Giới thiệu Lập trình hướng đối tượng là một phần quan trọng và yêu cầu thiết yếu của mọi lập trình viên hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lập...

Giới thiệu

Lập trình hướng đối tượng là một phần quan trọng và yêu cầu thiết yếu của mọi lập trình viên hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lập trình hướng đối tượng trong ngôn ngữ Java.

Nội dung

Để hiểu rõ hơn về lập trình hướng đối tượng trong Java, bạn cần có kiến thức cơ bản về các phần sau:

  • Các biến trong Java.
  • Các kiểu dữ liệu trong Java.
  • Các phép toán trong Java.
  • Cấu trúc rẽ nhánh trong Java.
  • Vòng lặp while trong Java.
  • Vòng lặp for trong Java.
  • Mảng trong Java.
  • Vòng lặp for-each trong Java.
  • Vai trò của break và continue trong vòng lặp Java.
  • Câu lệnh switch trong Java.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các vấn đề sau:

Lập trình hướng đối tượng là gì?

Trong những bài viết trước đây, chúng ta đã lập trình bằng cách viết toàn bộ code vào phần chương trình main và chạy. Các biến được định nghĩa theo suy nghĩ cá nhân, ví dụ như đoạn code sau:

public class HelloWorld {     public static void main(String[] args) {         String name;         float height;         int age;          name = "Chau Kter";         height = 1.7f;         age = 21;          System.out.println(name);         System.out.println(height);         System.out.println(age);     } }

Trên đây, việc định nghĩa các biến name, heightage là do cá nhân người viết tự định nghĩa ra. Về cốt lõi của chương trình, khó để nhận biết được mối liên quan giữa các biến này. Ví dụ, nếu chương trình lưu thông tin của 3-4 người, ta sẽ phải tăng số lượng biến tương ứng, gây khó khăn trong việc quản lý. Đặc biệt, trong một dự án có nhiều người tham gia, việc lập trình theo cá nhân sẽ ảnh hưởng đến sự làm việc nhóm.

Để giải quyết vấn đề trên, ta cần phải tạo ra một cách gom nhóm thông tin trực quan hơn. Đó là lý do ta sẽ tạo ra một đối tượng, ví dụ như đối tượng "con người" có chứa thông tin của 3 biến name, heightage.

Những khái niệm cơ bản của lập trình hướng đối tượng

Đối tượng (Object)

Đối tượng là một khái niệm bên ngoài, có thể là con người, xe máy, nhà cửa, v.v...

Một đối tượng bao gồm hai phần chính: thuộc tính và phương thức.

  • Thuộc tính: đó là những thông tin của đối tượng, ví dụ như con người có họ tên, chiều cao, độ tuổi, v.v...
  • Phương thức: đó là những thao tác, hành động mà đối tượng có thể thực hiện, ví dụ như con người có thể ăn, ngủ, đi lại, v.v...

Lớp (Class)

Lớp chính là định nghĩa của đối tượng, ta sẽ xây dựng lớp để tạo ra các đối tượng khác nhau. Ví dụ, bạn "Nguyễn Văn A" và "Lê Văn B" đều là con người, có chung thuộc tính như tên, tuổi, chiều cao, nhưng thông tin cụ thể lại khác nhau. Như vậy, "con người" chính là lớp, "Nguyễn Văn A" và "Lê Văn B" là các đối tượng trong lớp đó.

Hướng đối tượng trong Java

Java là ngôn ngữ lập trình thuần hướng đối tượng, vì vậy khi bạn học lập trình từ đầu , bạn sẽ gặp khó khăn với những từ khóa như class, new, v.v... Đó là lý do tại sao Kteam không khuyến khích người mới bắt đầu học lập trình lựa chọn Java.

Ví dụ sau đây giúp bạn hiểu cách chuyển đoạn code trên sang hướng đối tượng. Các bài viết tiếp theo sẽ giải thích chi tiết hơn về vấn đề này.

Đầu tiên, chúng ta sẽ định nghĩa một lớp "con người" với các thuộc tính là tên, chiều cao, và độ tuổi:

public class Person {     String name;     int age;     float height; }

Tiếp theo, ta sẽ tạo một đối tượng từ lớp "con người" và cung cấp thông tin cho nó. Sử dụng cú pháp Person a = new Person(); để tạo một đối tượng a thuộc lớp "con người". Ta sẽ cung cấp thông tin cho các thuộc tính như sau:

public class HelloWorld {     public static void main(String[] args) {         Person a = new Person();         a.name = "Chau";         a.age = 21;         a.height = 1.7f;          System.out.println(a.name);         System.out.println(a.height);         System.out.println(a.age);     } }

Như vậy, với cách này, ta dễ dàng quản lý chương trình hơn vì ta biết rõ thông tin nào thuộc về đối tượng nào. Đối tượng a có tên, chiều cao và độ tuổi được xác định rõ ràng, và nếu có đối tượng b, ta không gây nhầm lẫn với thông tin của đối tượng a được.

Kết

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu về lập trình hướng đối tượng. Trong bài viết tiếp theo, Kteam sẽ giới thiệu về Class trong lập trình hướng đối tượng.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Nếu có ý kiến hoặc góp ý, hãy để lại bình luận để giúp chúng tôi phát triển nội dung tốt hơn. Hãy nhớ "Luyện tập - Thử thách - Không ngại khó".

Thảo luận

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hoặc thắc mắc nào về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bình luận hoặc trong mục Hỏi & Đáp trên Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

1