Chữ ký số VNPT đã trở thành một công cụ quan trọng trong hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, có thể bạn sẽ gặp phải một số lỗi không nhận chữ ký số VNPT. Điều này có thể gây khó khăn và gián đoạn hoạt động của bạn. Vậy, nguyên nhân và cách xử lý máy tính không nhận chữ ký số VNPT là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. USB Token bị lỗi/hỏng
Nguyên nhân
Nguyên nhân chủ yếu là do USB Token bị lỗi hoặc hỏng, khiến máy tính không nhận chữ ký số.
Dấu hiệu
Khi cắm USB Token vào các máy tính khác đã được cài đặt đầy đủ driver, plugin, phần mềm hỗ trợ,... nhưng không có máy tính nào nhận Token.
Cách xử lý
Với trường hợp này, bạn không thể tự xử lý để Token hoạt động bình thường. Hãy liên hệ trực tiếp với tổng đài của VNPT 1800 1260 để được tư vấn và hỗ trợ khắc phục nhanh chóng.
2. Cổng cắm USB Token bị hỏng/không phù hợp
Nguyên nhân
Cổng cắm USB Token bị lỗi, bị hỏng hoặc không phù hợp, khiến máy tính không nhận được thiết bị.
Dấu hiệu
Máy tính không có cổng cắm nào phù hợp với đầu cắm của USB Token. Hoặc khi bạn thử cắm Token cùng một số thiết bị khác vào máy tính nhưng máy vẫn không nhận.
Cách xử lý
Đây là trường hợp lỗi do phần cứng máy tính nên bạn có thể tự khắc phục bằng một trong hai cách sau:
- Cách 1: Nếu không có cổng cắm USB phù hợp, bạn có thể đổi sang máy tính khác để ký số hoặc sử dụng cổng nối để nối Token với máy tính.
- Cách 2: Nếu cổng cắm USB bị hỏng thì bạn cần mang máy tính đến cửa hàng máy tính để sửa chữa hoặc đổi sang máy tính khác để thực hiện ký số.
3. Cắm quá nhiều USB Token cùng lúc
Nguyên nhân
Nguyên nhân chủ yếu là do người dùng sử dụng quá nhiều USB Token cùng lúc khiến hệ thống máy tính không đáp ứng được yêu cầu, dẫn tới tình trạng giật/lag, máy không thể nhận đúng token.
Dấu hiệu
Máy tính được cắm nhiều loại USB Token khác nhau cùng một lúc, hệ thống hiện thông báo không tìm được thiết bị phù hợp.
Cách xử lý
Với trường hợp này, người dùng nên tháo hết toàn bộ USB Token đang cắm trên máy ra. Sau đó, chọn đúng Token của VNPT để thực hiện giao dịch. Như vậy mới đảm bảo máy không bị quá tải và không bị lỗi.
Có thể bạn cũng quan tâm: Lỗi chưa cài đặt plugin ký số và cách khắc phục nhanh chóng.
4. Sử dụng sai USB Token
Nguyên nhân
Nguyên nhân chủ quan từ người dùng không kiểm tra kỹ thiết bị trước khi sử dụng. Bạn cắm USB Token của nhà cung cấp khác vào máy nhưng lại mở trang giao dịch điện tử của VNPT nên máy báo không nhận được chữ ký số.
Dấu hiệu
Hệ thống thông báo không nhận diện được chữ ký số của VNPT.
Cách xử lý
Để xử lý, bạn tháo USB Token đang cắm sai ra khỏi máy, sau đó kiểm tra lại và chọn đúng Token của VNPT để sử dụng.
5. Chưa cài Driver Token cho máy tính
Nguyên nhân
Driver Token là phần mềm hỗ trợ điều khiển công cụ USB Token. Nếu máy tính không cài đặt phần mềm này thì người dùng sẽ không điều khiển được chứng thư số.
Dấu hiệu
Máy tính hiện thông báo không có Driver nên không nhận được chữ ký số.
Cách xử lý
Để sử dụng được chữ ký số, bạn cần cài đặt Driver cho máy tính. Cách thực hiện như sau:
- Người dùng truy cập vào trang web của VNPT CA để tải Driver Token phù hợp với máy.
- Sau khi tải Driver về máy, bạn mở phần mềm lên để cài đặt, giao diện hiện lên như hình thì chọn Ngôn ngữ là Tiếng Việt rồi ấn Đồng ý.
- Chọn Cài đặt để tiếp tục thiết lập phần mềm cho máy tính.
- Phần mềm sẽ tự động cài đặt, khi đã hoàn tất, bạn nhấn Hoàn thành là được.
6. Phần mềm VNPT CA Token Manager AN không nhận Token
Nguyên nhân
Phần mềm VNPT CA Token Manager AN là phần mềm quản lý và sử dụng chữ ký số. Nếu phần mềm này không nhận Token thì bạn không thể sử dụng chữ ký số trong các giao dịch.
Dấu hiệu
Khi cắm USB Token của VNPT vào máy và bật phần mềm chữ ký số lên nhưng phần mềm báo không tìm thấy thiết bị.
Cách xử lý
Với trường hợp này, bạn cần kiểm tra cả USB Token và phần mềm quản lý chữ ký số để tìm lỗi chính xác. Bạn có thể kiểm tra như sau:
- Cắm USB Token vào máy tính khác để kiểm tra USB Token có lỗi không. Nếu thiết bị không hoạt động thì khả năng lỗi nằm ở Token. Bạn cần liên hệ với tổng đài VNPT để được hỗ trợ xử lý.
- Nếu USB Token hoạt động bình thường trên máy tính khác thì có thể lỗi do phần mềm VNPT CA Token Manager AN. Hãy xóa cài đặt phần mềm trên máy và cài lại để kiểm tra. Cách cài đặt lại phần mềm như đã hướng dẫn trên trang web.
7. Driver Token trong máy tính đã cũ
Nguyên nhân
Driver trong máy tính không phù hợp với USB Token nên máy không nhận chữ ký số.
Dấu hiệu
Máy đã cài đặt Driver Token nhưng chữ ký số vẫn không sử dụng được và không nhận thiết bị Token.
Cách xử lý
Bạn truy cập vào thư mục cài đặt phần mềm và kiểm tra xem máy tính của mình đang cài Driver Token nào. Sau đó đối chiếu với các loại Driver Token được VNPT khuyên dùng. Nếu không có driver nào phù hợp, bạn cần gỡ cài đặt Driver cũ và cài lại phần mềm theo hướng dẫn trên trang web.
8. USB Token chưa load được trên Windows Store
Nguyên nhân
Trên Windows Store không load được USB Token nên máy tính không nhận diện được thiết bị để thực hiện ký số.
Dấu hiệu
Người dùng không tìm thấy thông tin thiết bị USB Token trên Windows Store dù máy tính đã cắm Token.
Cách xử lý
Với lỗi này, bạn có thể cài đặt lại USB Token để Windows Store nhận lại thiết bị từ đầu. Cách cài đặt như sau:
- Cắm USB vào máy tính, sau đó vào thư mục cài đặt có chứa chứng thư số VNPT -CA, nhấp đúp chuột vào biểu tượng VNPT-CA để cài đặt.
- Người dùng nhập mật khẩu cho thiết bị.
- Phần mềm sau khi cài đặt xong là có thể truy cập được.
Lúc này, bạn kiểm tra xem Windows Store đã nhận USB Token chưa. Nếu vẫn chưa nhận thì bạn hãy liên hệ trực tiếp đến tổng đài của VNPT để được hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng.
Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, VNPT đã cho ra mắt dịch vụ chữ ký số - VNPT CA với nhiều tính năng và lợi ích hấp dẫn. Đây được xem là giải pháp công nghệ hàng đầu giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng cơ hội kinh doanh và tăng thêm sự chuyên nghiệp.
Khi sử dụng dịch vụ chữ ký số của VNPT, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện nhiều giao dịch điện tử với đa dạng lĩnh vực. Đặc biệt, VNPT CA cho phép thực hiện ký số dễ dàng, nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm được nhiều thủ tục giấy tờ. Đặc biệt, dịch vụ chữ ký số của VNPT còn có tính bảo mật cao, được cung cấp bởi đơn vị hàng đầu, uy tín nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng.
Nếu còn thắc mắc nào cần được giải đáp, quý khách hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo một trong các kênh sau:
- Website: https://onesme.vn
- Hotline: 1800 1260
- Email: onesme@vnpt.vn
- Tư vấn miễn phí: https://bit.ly/oneSME_ContactUs
Xem thêm:
- 5 cách kiểm tra thời hạn chữ ký số VNPT nhanh và đơn giản nhất
- Hướng dẫn cách sử dụng chữ ký số VNPT CA chính xác từ nhà cung cấp