Hỏi đáp

Q&A (QAPage) - Dữ liệu có cấu trúc cho câu hỏi và câu trả lời

Huy Erick

Trang Q&A (Question & Answer) là trang web chứa dữ liệu theo định dạng một câu hỏi và các câu trả lời tương ứng. Đối với nội dung biểu diễn một câu hỏi và các...

Trang Q&A (Question & Answer) là trang web chứa dữ liệu theo định dạng một câu hỏi và các câu trả lời tương ứng. Đối với nội dung biểu diễn một câu hỏi và các câu trả lời của nó, bạn có thể đánh dấu dữ liệu của mình bằng cách sử dụng các loại QAPage, Question và Answer của schema.org.

Các trang đã đánh dấu đúng sẽ đủ điều kiện để hiển thị kết quả phong phú trên trang kết quả tìm kiếm. Xử lý phong phú này giúp trang web của bạn tiếp cận được đúng người dùng trên Tìm kiếm. Ví dụ, bạn có thể thấy kết quả phong phú cho truy vấn người dùng "Làm thế nào để gỡ một cáp bị kẹt trong cổng USB?" nếu trang đã được đánh dấu với các câu trả lời cho câu hỏi đó.

Ngoài việc cho phép nội dung của bạn được xử lý phong phú, việc đánh dấu trang Q&A của bạn còn giúp Google tạo ra một đoạn trích dẫn tốt hơn cho trang của bạn. Nội dung từ các câu trả lời có thể xuất hiện trong kết quả cơ bản nếu kết quả phong phú không hiển thị.

Cách thêm dữ liệu có cấu trúc

Dữ liệu có cấu trúc là một định dạng tiêu chuẩn để cung cấp thông tin về một trang và phân loại nội dung trang. Nếu bạn mới làm quen với dữ liệu có cấu trúc, bạn có thể tìm hiểu thêm về cách dữ liệu có cấu trúc hoạt động.

Dưới đây là một tổng quan về cách xây dựng, kiểm tra và phát hành dữ liệu có cấu trúc. Để biết hướng dẫn từng bước về cách thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web, hãy kiểm tra các bài hướng dẫn về mã cấu trúc dữ liệu.

  1. Thêm các thuộc tính cần thiết. Dựa trên định dạng bạn đang sử dụng, hãy tìm hiểu nơi chèn dữ liệu có cấu trúc vào trang. Sử dụng CMS? Có thể tốt hơn nếu bạn sử dụng một plugin tích hợp vào CMS của bạn. Sử dụng JavaScript? Học cách tạo dữ liệu có cấu trúc bằng JavaScript.

  2. Tuân thủ các hướng dẫn.

  3. Xác nhận mã của bạn bằng cách sử dụng công cụ Kiểm tra Kết quả Phong phú và sửa chữa bất kỳ lỗi nghiêm trọng nào. Hãy cân nhắc cũng sửa chữa bất kỳ vấn đề không quan trọng nào có thể được ghi chú trong công cụ, vì chúng có thể giúp cải thiện chất lượng dữ liệu có cấu trúc của bạn (tuy nhiên, điều này không cần thiết để đủ điều kiện cho kết quả phong phú).

  4. Triển khai một số trang bao gồm dữ liệu có cấu trúc của bạn và sử dụng công cụ Kiểm tra URL để kiểm tra cách Google nhìn thấy trang của bạn. Hãy chắc chắn rằng trang của bạn có thể truy cập được bởi Google và không bị chặn bởi robots.txt, thẻ noindex hoặc yêu cầu đăng nhập. Nếu trang trông ổn, bạn có thể yêu cầu Google thực hiện crawl lại URL của bạn. Lưu ý: Hãy cho phép thời gian để tiến hành crawl lại và tái lập chỉ mục. Hãy nhớ rằng có thể mất vài ngày sau khi xuất bản một trang để Google tìm thấy và crawl nó.

  5. Để thông báo cho Google về các thay đổi trong tương lai, chúng tôi khuyến nghị bạn nộp một bản đồ trang. Bạn có thể tự động hóa điều này với API Sitemap của Search Console.

Ví dụ

Ví dụ đánh dấu dưới đây bao gồm các định nghĩa loại QAPage, Question và Answer trong JSON-LD:

Hướng dẫn

Để trang Q&A của bạn đủ điều kiện để sử dụng xử lý phong phú này, bạn phải tuân theo các hướng dẫn sau:

  • Hướng dẫn về dữ liệu có cấu trúc chung
  • Các yếu tố cần thiết cho Tìm kiếm
  • Hướng dẫn về nội dung

Hướng dẫn về nội dung

  • Chỉ sử dụng đánh dấu QAPage nếu trang của bạn có thông tin theo định dạng câu hỏi và câu trả lời, tức là một câu hỏi được theo sau bởi các câu trả lời tương ứng.
  • Người dùng phải có khả năng đưa ra câu trả lời cho câu hỏi. Đừng sử dụng đánh dấu QAPage cho nội dung chỉ có một câu trả lời cho một câu hỏi cụ thể mà không có cách cho người dùng đưa ra câu trả lời thay thế; thay vào đó, hãy sử dụng đánh dấu FAQPage. Dưới đây là một số ví dụ:

Các trường hợp sử dụng hợp lệ:

  • Một trang diễn đàn nơi người dùng có thể đưa ra câu trả lời cho một câu hỏi duy nhất.
  • Một trang hỗ trợ sản phẩm nơi người dùng có thể đưa ra câu trả lời cho một câu hỏi duy nhất.

Các trường hợp sử dụng không hợp lệ:

  • Một trang FAQ được viết bởi chính trang web với không cách nào cho người dùng đưa ra câu trả lời thay thế.

  • Một trang sản phẩm mà người dùng có thể đưa ra nhiều câu hỏi và câu trả lời trên cùng một trang.

  • Một hướng dẫn làm thế nào đó trả lời một câu hỏi.

  • Một bài viết blog trả lời một câu hỏi.

  • Một bài tiểu luận trả lời một câu hỏi.

  • Đừng áp dụng đánh dấu QAPage cho tất cả các trang trên một trang web hoặc diễn đàn nếu không phải tất cả nội dung đều đủ điều kiện. Ví dụ, một diễn đàn có thể có nhiều câu hỏi được đăng, mỗi câu hỏi đều đủ điều kiện cho đánh dấu. Tuy nhiên, nếu diễn đàn cũng có các trang không phải câu hỏi, các trang đó không đủ điều kiện.

  • Đừng sử dụng đánh dấu QAPage cho trang FAQ hoặc trang có nhiều câu hỏi trên mỗi trang. Đánh dấu QAPage dành cho trang nơi trung tâm của trang là một câu hỏi duy nhất và câu trả lời của nó.

  • Đừng sử dụng đánh dấu QAPage cho mục đích quảng cáo.

  • Hãy chắc chắn mỗi câu hỏi bao gồm toàn bộ nội dung của câu hỏi và đảm bảo mỗi câu trả lời bao gồm toàn bộ nội dung của câu trả lời.

  • Đánh dấu câu trả lời chỉ dành cho câu trả lời của câu hỏi, không phải cho bình luận về câu hỏi hoặc bình luận về các câu trả lời khác. Thay vào đó, hãy sử dụng thuộc tính bình luận và loại Bình luận cho loại nội dung này.

  • Nội dung câu hỏi và câu trả lời có thể không được hiển thị dưới dạng kết quả phong phú nếu nó chứa bất kỳ loại nội dung sau đây: tục tĩu, khiêu dâm, ngữ cảnh về tình dục, bạo lực đồ họa, khuyến khích hoạt động nguy hiểm hoặc bất hợp pháp, hoặc ngôn ngữ gây căm ghét hoặc quấy rối.

  • Trang Q&A liên quan đến giáo dục, nơi trọng tâm là cung cấp một câu trả lời chính xác cho một câu hỏi do người dùng đưa ra trong bài tập, có thể đủ điều kiện cho trải nghiệm carousel câu hỏi và câu trả lời. Các trang này chỉ có thể có một câu trả lời duy nhất được cung cấp hoặc được chọn bởi các chuyên gia trong nhà (thay vì người dùng). Ví dụ: Một trang giáo dục nơi người dùng đưa ra một câu hỏi duy nhất và một câu trả lời hàng đầu được chọn bởi các chuyên gia.

Định nghĩa loại dữ liệu có cấu trúc

Phần này mô tả các loại dữ liệu có cấu trúc liên quan đến QAPage.

QAPage

Loại QAPage chỉ ra rằng trang tập trung vào một câu hỏi cụ thể và câu trả lời của nó. Chúng tôi chỉ sử dụng dữ liệu có cấu trúc Question từ các trang có đánh dấu QAPage. Chỉ có một định nghĩa loại QAPage duy nhất cho mỗi trang.

Định nghĩa đầy đủ của QAPage có sẵn tại đây.

Bảng sau mô tả các thuộc tính của loại QAPage được sử dụng bởi Tìm kiếm Google.

Thuộc tính bắt buộc

  • mainEntity: Câu hỏi
  • Question: Loại câu hỏi định nghĩa câu hỏi mà trang này trả lời, và bao gồm câu trả lời nếu có. Chính xác một loại Question được mong đợi trên trang, được nhúng dưới mục mainEntity của QAPage. Chỉ có một định nghĩa loại Question duy nhất cho mỗi trang.

Nếu trang web của bạn không hỗ trợ thuộc tính được đề nghị, hãy bỏ qua thuộc tính đó từ dữ liệu có cấu trúc của bạn.

Định nghĩa đầy đủ của Question có sẵn tại đây. Những thuộc tính được hỗ trợ bởi Google bao gồm:

Thuộc tính bắt buộc

  • answerCount: Số nguyên
  • acceptedAnswer hoặc suggestedAnswer: Câu trả lời

Thuộc tính được đề nghị

  • author: Người hoặc Tổ chức
  • author.url: URL
  • comment: Bình luận
  • dateModified: Ngày thời gian (DateTime)
  • datePublished: Ngày thời gian (DateTime)
  • image: Hình ảnh
  • text: Văn bản
  • upvoteCount: Số nguyên
  • video: Video

Answer

Loại Answer định nghĩa các câu trả lời đề nghị và được chấp nhận cho Câu hỏi trên trang này. Xác định các Câu trả lời trong Câu hỏi, là giá trị cho các thuộc tính suggestedAnswer và acceptedAnswer.

Bảng sau mô tả các thuộc tính của loại Answer được sử dụng trong một Câu hỏi.

Định nghĩa đầy đủ của Answer có sẵn tại đây. Nếu trang web của bạn không hỗ trợ thuộc tính được đề nghị, hãy bỏ qua thuộc tính đó từ dữ liệu có cấu trúc của bạn.

Thuộc tính bắt buộc

  • text: Văn bản

Thuộc tính được đề nghị

  • author: Người hoặc Tổ chức
  • author.url: URL
  • comment: Bình luận
  • dateModified: Ngày thời gian (DateTime)
  • datePublished: Ngày thời gian (DateTime)
  • image: Hình ảnh
  • upvoteCount: Số nguyên
  • url: URL
  • video: Video

Comment

Loại Comment có thể được sử dụng tùy chọn để mô tả các lời giải thích hoặc thảo luận về câu hỏi hoặc câu trả lời mà không phải là câu hỏi hoặc câu trả lời. Xác định Bình luận trong Câu hỏi hoặc Câu trả lời, là giá trị cho thuộc tính bình luận.

Định nghĩa đầy đủ của Comment có sẵn tại đây.

Thuộc tính bắt buộc

  • text: Văn bản

Thuộc tính được đề nghị

  • author: Người hoặc Tổ chức
  • author.url: URL
  • comment: Bình luận
  • dateModified: Ngày thời gian (DateTime)
  • datePublished: Ngày thời gian (DateTime)
  • image: Hình ảnh
  • video: Video

Theo dõi kết quả phong phú với Search Console

Search Console là một công cụ giúp bạn theo dõi hiệu suất các trang của mình trên Tìm kiếm Google. Bạn không cần phải đăng ký Search Console để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm Google, nhưng nó có thể giúp bạn hiểu và cải thiện cách Google nhìn thấy trang web của bạn. Chúng tôi khuyến nghị kiểm tra Search Console trong các trường hợp sau:

Sau khi triển khai dữ liệu có cấu trúc lần đầu tiên

Sau khi Google đã chỉ mục các trang của bạn, tìm lỗi sử dụng báo cáo Tình trạng Kết quả Phong phú liên quan. Lý tưởng nhất, sẽ có một sự tăng số lượng mục hợp lệ và không có sự tăng số lượng mục không hợp lệ. Nếu bạn phát hiện vấn đề trong dữ liệu có cấu trúc của mình:

  1. Sửa các mục không hợp lệ.
  2. Kiểm tra URL trực tiếp để kiểm tra xem vấn đề có tồn tại không.
  3. Yêu cầu xác nhận bằng cách sử dụng báo cáo tình trạng.

Sau khi phát hành các mẫu mới hoặc cập nhật mã của bạn

Khi bạn thay đổi đáng kể trang web của mình, theo dõi việc tăng số lượng mục không hợp lệ trong dữ liệu có cấu trúc. Nếu bạn thấy có sự tăng số lượng mục không hợp lệ:

  • Nếu bạn thấy có "tăng số lượng mục không hợp lệ", có thể là một mẫu mới không hoạt động, hoặc trang web của bạn tương tác với mẫu hiện tại một cách mới và không tốt.
  • Nếu bạn thấy "giảm số lượng mục hợp lệ" (không đi kèm với sự tăng số lượng mục không hợp lệ), có thể bạn không còn nhúng dữ liệu có cấu trúc trong các trang của mình. Sử dụng công cụ Kiểm tra URL để tìm hiểu nguyên nhân gây ra vấn đề.

Cảnh báo: Đừng sử dụng liên kết được lưu trong bộ nhớ cache để gỡ lỗi trang. Thay vào đó, hãy sử dụng Công cụ Kiểm tra URL vì nó có phiên bản cập nhật nhất của trang của bạn.

Phân tích lưu lượng định kỳ

Phân tích lưu lượng Tìm kiếm Google của bạn bằng cách sử dụng Báo cáo Hiệu suất. Dữ liệu sẽ cho bạn biết trang của bạn xuất hiện bao nhiêu lần như một kết quả phong phú trong Tìm kiếm, người dùng bấm vào bao nhiêu lần và vị trí trung bình của bạn trên kết quả tìm kiếm. Bạn cũng có thể tự động tải các kết quả này bằng API Search Console.

Sửa lỗi

Nếu bạn gặp sự cố khi thực hiện hoặc gỡ lỗi dữ liệu có cấu trúc, đây là một số tài liệu có thể giúp bạn:

  • Nếu bạn đang sử dụng hệ thống quản lý nội dung (CMS) hoặc có ai đó quản lý trang web của bạn, hãy yêu cầu họ giúp bạn. Hãy chắc chắn chuyển bất kỳ tin nhắn Search Console nào mô tả vấn đề đến họ.

  • Google không đảm bảo rằng các tính năng sử dụng dữ liệu có cấu trúc sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Để xem danh sách những lý do thông thường tại sao Google có thể không hiển thị nội dung của bạn trong một kết quả phong phú, hãy xem Hướng dẫn chung về dữ liệu có cấu trúc.

  • Bạn có thể có lỗi trong dữ liệu có cấu trúc của mình. Kiểm tra danh sách lỗi dữ liệu có cấu trúc.

  • Nếu bạn nhận được một hành động thủ công về dữ liệu có cấu trúc trang của mình, dữ liệu có cấu trúc trên trang sẽ bị bỏ qua (mặc dù trang vẫn có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google). Để sửa các vấn đề dữ liệu có cấu trúc, hãy sử dụng báo cáo Hành động thủ công.

  • Xem lại hướng dẫn một lần nữa để xác định xem nội dung của bạn có không tuân thủ các hướng dẫn không. Vấn đề có thể do nội dung spam hoặc cách sử dụng đánh dấu spam. Tuy nhiên, vấn đề có thể không phải là vấn đề cú pháp và vì vậy Công cụ Kiểm tra Kết quả Phong phú sẽ không thể xác định các vấn đề này.

  • Gỡ lỗi việc thiếu kết quả phong phú / giảm tổng số kết quả phong phú.

  • Cho phép thời gian cho việc thu thập và tái chỉ mục. Hãy nhớ rằng có thể mất vài ngày sau khi xuất bản trang để Google tìm thấy và crawl trang.

  • Đăng một câu hỏi trong diễn đàn Trung tâm Tìm kiếm của Google.

1