Xem thêm

15 Câu Hỏi Phổ Biến Về Du Học Đức

Huy Erick
Hầu hết chúng ta đều biết rằng Đức là một điểm đến hấp dẫn cho sinh viên quốc tế. Với việc không mất học phí và những chế độ hỗ trợ đặc biệt cho sinh...

Du Hoc Duc

Hầu hết chúng ta đều biết rằng Đức là một điểm đến hấp dẫn cho sinh viên quốc tế. Với việc không mất học phí và những chế độ hỗ trợ đặc biệt cho sinh viên quốc tế, Đức đã thu hút rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ muốn du học. Nhưng quá trình du học ở Đức có khác biệt so với các nước khác trên thế giới, với những yêu cầu riêng và quy trình chuẩn hóa đặc biệt.

Dự Bị Đại Học Là Gì?

Dự bị đại học là khóa học chính qui kéo dài 1 năm tại các trường đại học ở Đức, dành cho sinh viên Việt Nam chưa tốt nghiệp đại học ở quê nhà. Khóa học này bao gồm các môn học tương ứng với ngành học mà sinh viên đăng kí và môn tiếng Đức. Sau khi hoàn thành khóa dự bị và đỗ kỳ thi cuối kỳ, sinh viên sẽ được chuyển lên học đại học tại trường mong muốn.

Yêu Cầu Tiếng Đức Cho Khóa Dự Bị Đại Học

Để được học khóa dự bị đại học ở Đức, bạn cần có ít nhất 600 giờ học tiếng Đức, tương đương với chứng chỉ tiếng Đức cấp độ B1.

TestAS Là Gì?

TestAS là một bài kiểm tra giúp đánh giá khả năng học Đại học của sinh viên quốc tế tại Đức. Kết quả của TestAS giúp sinh viên so sánh khả năng của mình với các sinh viên quốc tế khác. Các trường Đại học ở Đức có thể sử dụng kết quả của TestAS để ưu tiên xét tuyển.

TestAS

Các Phần Thi Trong TestAS

TestAS được tổ chức bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh, với các phần thi như sau:

  • Phần kiểm tra khả năng ngoại ngữ (Sprach-Screening): kiểm tra trên máy tính, khoảng 30 phút.
  • Phần chính (Kerntest): kiểm tra viết bình thường, 110 phút.
  • Phần chuyên ngành: kiểm tra viết bình thường, từ 145 - 150 phút. Các phần chuyên ngành bao gồm: nhân văn học, văn hóa học và khoa học xã hội; khoa học kỹ thuật; toán, tin học và khoa học tự nhiên; kinh tế học.

Thời Gian Học Để Đạt Chứng Chỉ Tiếng Đức B1

Để đạt chứng chỉ tiếng Đức cấp độ B1, bạn cần ít nhất 1 năm học, tùy vào khả năng tiếp thu của mỗi người. Tiếng Đức là một ngôn ngữ khá khó, khi thi chứng chỉ B1, bạn cần thi cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc và viết.

Chương Trình Đào Tạo Bằng Tiếng Anh Tại Đức

Có rất nhiều chương trình học dạy bằng tiếng Anh tại Đức. Bạn có thể chọn chương trình học bằng toàn tiếng Anh hoặc kết hợp cả tiếng Anh và tiếng Đức. Phần lớn các khóa học thạc sĩ và tiến sĩ đều có chương trình dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Chứng Chỉ Tiếng Đức Không Cần Thiếu Nếu Xin Visa Chương Trình Tiếng Anh

Nếu bạn xin visa cho chương trình học bằng tiếng Anh 100% tại Đức, bạn không cần phải có chứng chỉ tiếng Đức. Tuy nhiên, việc biết một ít tiếng Đức sẽ là một lợi thế.

Yêu Cầu Chứng Chỉ IELTS Hoặc TOEFL Cho Chương Trình Tiếng Anh

Bạn cần có chứng chỉ IELTS hoặc TOEFL để nộp đơn vào các chương trình học bằng tiếng Anh tại Đức. Đa số các trường yêu cầu IELTS từ 6.0 trở lên, tùy từng trường.

Sự Khác Biệt Giữa Trường "Fachhochschulen" và University Ở Đức

Ở Đức, có sự phân biệt giữa "Fachhochschulen" (trường đại học ứng dụng) và "Universitäten" (trường đại học nghiên cứu). Cả hai loại trường này đều cấp bằng cử nhân, tuy nhiên, nếu bạn muốn học lên tiến sĩ thì bạn phải học tại các trường "Universität". Trường đại học ứng dụng thường có nhiều kiến thức thực hành hơn so với trường đại học nghiên cứu.

Học Phí Và Sinh Hoạt Phí Ở Đức

Học phí ở các trường Đại học ở Đức thấp so với các nước phát triển và đa phần là miễn học phí. Mức phí sinh hoạt tại Đức cũng khá phù hợp, khoảng 450 Euro/tháng, bao gồm tiền nhà, bảo hiểm và chi phí ăn uống và đi lại.

Làm Thêm Khi Du Học Ở Đức

Sinh viên được phép làm thêm khi du học ở Đức, với thời gian làm thêm tối đa là 140 ngày/năm.

Gia Hạn Visa Sau Khi Tốt Nghiệp

Sau khi tốt nghiệp tại Đức, bạn được phép gia hạn visa thêm 1 năm.

Thẻ Cư Trú

Để sống lâu dài ở Đức, bạn cần có thẻ cư trú. Để được cấp thẻ này, bạn cần có giấy báo nhập học, chứng minh tài chính, giấy đăng kí và hợp đồng bảo hiểm. Thẻ cư trú cho sinh viên du học có thời hạn hai năm, bạn cần gia hạn trước khi thẻ hết hạn và khi gia hạn, bạn cần có hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực.

Tuổi Tác Khi Học Thạc Sĩ Hoặc Tiến Sĩ

Ở Đức, không có giới hạn về độ tuổi khi học thạc sĩ hoặc tiến sĩ.

Chúc các bạn thành công trên con đường chinh phục nước Đức!

Nguồn: gsc-study.com © 2024 | Du Học Đức - Thông tin du học Đức Cập nhật - trao đổi và kinh nghiệm du học ở Đức từ năm 2000

1