CÁC KHÓA HỌC FOUNDATION OF MARKETING

Quảng cáo trên truyền hình là gì? Xu hướng tiếp thị hiệu quả nhất 2023

Huy Erick

Quảng cáo truyền hình từng là một phương pháp quảng cáo mạnh mẽ, tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội, nhiều người đặt câu hỏi liệu quảng cáo...

Quảng cáo truyền hình từng là một phương pháp quảng cáo mạnh mẽ, tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội, nhiều người đặt câu hỏi liệu quảng cáo truyền hình còn hiệu quả như trước đây hay không. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quảng cáo truyền hình và những thách thức mà nó đang đối mặt, cũng như xu hướng hiệu quả nhất cho năm 2023.

Quảng cáo trên truyền hình

Quảng cáo trên truyền hình cho phép bạn truyền đạt thông điệp về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến một lượng khán giả rộng lớn. Bằng cách trình bày cách hoạt động của sản phẩm hoặc dịch vụ, quy trình sản xuất, bạn có thể giúp khách hàng tiềm năng tìm hiểu và định hình nhu cầu mua hàng của họ. Quảng cáo trên truyền hình thường sử dụng nhiều yếu tố nhằm tác động một cách hiệu quả đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Quảng cáo trên truyền hình đã trở thành một phương tiện phổ biến từ khi truyền hình xuất hiện trong ngôi nhà của mọi người. Với sự phát triển của truyền hình cáp và giá thành sản xuất thấp hơn, việc quảng cáo trên truyền hình đã trở thành một lựa chọn khả thi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho phép họ tiếp cận các thị trường nhỏ hơn và nhiều chỉ tiêu hơn.

Ưu điểm và khuyết điểm của quảng cáo truyền hình

Ưu điểm:

  • Truyền hình có số lượng khán giả lớn hơn so với báo chí và đài phát thanh.
  • Quảng cáo trên truyền hình đạt đến khán giả khi họ đang tập trung nhất.
  • Quảng cáo trên truyền hình sử dụng ánh sáng, âm thanh và cảm xúc để tạo sự tín nhiệm đối với công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Quảng cáo trên truyền hình mang lại cơ hội để sáng tạo và thể hiện cá tính của doanh nghiệp, đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Khuyết điểm:

  • Quảng cáo trên truyền hình có một số khuyết điểm. Trừ những thời điểm nửa đêm trong hệ thống truyền hình cáp, không có phương tiện quảng cáo nào tiêu tốn tiền của bạn nhanh chóng hơn truyền hình. Chi phí sản xuất một quảng cáo trên truyền hình không chỉ dừng lại ở việc thuê biên kịch, diễn viên, biên tập phim, mà còn phải trả tiền phát sóng. Nghiên cứu cho thấy quảng cáo trên truyền hình hiệu quả nhất khi được phát đi phát lại, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải trả thêm tiền để phát quảng cáo của mình nhiều lần. Điều này làm tăng chi phí quảng cáo trên truyền hình.
  • Một khuyết điểm khác là khó khăn trong việc thay đổi quảng cáo trên truyền hình. Trong khi việc cập nhật giá hoặc khuyến mãi đặc biệt trong quảng cáo trên báo chỉ đơn giản là thay đổi phiếu mua hàng, thì quảng cáo trên truyền hình đòi hỏi bạn phải cập nhật kịch bản và quay lại toàn bộ quảng cáo, điều này tốn kém.
  • Việc tiếp cận khán giả mục tiêu cũng là một thách thức. Bạn cần xác định đối tượng khách hàng của mình trước khi xây dựng quảng cáo và lựa chọn giờ phát sóng. Nếu đối tượng khách hàng chủ yếu nói tiếng Tây Ban Nha, bạn nên mua giờ phát sóng trên các kênh nói tiếng Tây Ban Nha. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh xe đẩy trẻ em, bạn nên quảng cáo trong các khung giờ mà các bà mẹ nội trợ có thể xem.

Quảng cáo trên truyền hình (Ảnh: Nguồn: nanado.edu.vn)

Một số rủi ro khi quảng cáo trên truyền hình

Quảng cáo trên truyền hình không còn độc tôn

Căn cứ vào các số liệu từ những công ty Nghiên cứu thị trường hàng đầu như Nielsen và Kantar Media, công ty quảng cáo Simulmedia đã nhận thấy chỉ có 20% số khán giả mục tiêu tiếp cận được ba phần tư số quảng cáo trên truyền hình tiếp thị.

Ví dụ, Chiến dịch quảng cáo trị giá 6,3 triệu USD của công ty Unilever cho sản phẩm xịt toàn thân Axe chỉ tiếp cận được 40% số khán giả từ 18 đến 24 tuổi mà nhãn hàng tiếp thị muốn đến. Trong khi đó, công ty bảo hiểm Progressive đã dành tới 31,9 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo trên truyền hình trong tháng 6 vừa qua, song 1/5 số khán giả trưởng thành trên 20 tuổi không xem bất kỳ quảng cáo của hãng này trong tháng.

Những thống kê này cho thấy mối nghi ngờ từ lâu về hiệu quả của quảng cáo trên truyền hình không tiếp cận được rộng rãi và đòi hỏi sự phân bổ lại ngân sách cho các hình thức truyền thông khác. Mặc dù vẫn có nhiều công ty Mỹ hy vọng sẽ phân bổ đến 42,2% tổng chi phí quảng cáo cho truyền hình trong năm nay, nhưng các số liệu mới đây đã đặt ra thách thức cho việc tiếp cận khán giả thực sự của các nhà quảng cáo.

Lợi ích của quảng cáo trên truyền hình

Đối với doanh nghiệp, mỗi quảng cáo trên truyền hình đều chứa đựng một dấu ấn riêng của doanh nghiệp và thương hiệu. Nó là thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi đến người tiêu dùng về các tính năng, giá cả, thông tin và hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Ngoài ra, quảng cáo trên truyền hình còn giúp công ty mở rộng thị phần và tăng doanh số bằng cách giới thiệu thương hiệu đến nhiều người hơn.

Đối với người dùng, truyền hình là kênh thông tin giải trí hàng đầu. Quảng cáo trên truyền hình cũng mang đến nhiều thông tin về sản phẩm và dịch vụ uy tín đến người dùng.

Đối với xã hội, quảng cáo trên truyền hình thường mang đến những thông điệp gợi nhắc về gia đình và cuộc sống. Tuy nhiên, việc lựa chọn công ty truyền thông để hợp tác luôn là một yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Quy định về thời lượng quảng cáo trên truyền hình

Theo quy định, thời lượng quảng cáo trên truyền hình không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày, trừ những kênh hay chương trình quảng cáo đặc biệt.

Cũng có một số chương trình không được phép chạy quảng cáo, bao gồm chương trình thời sự và các chương trình về chính trị đặc biệt hoặc các ngày lễ quốc gia.

Mỗi chương trình phim truyện chỉ được phép ngắt quảng cáo không quá hai lần, mỗi lần không quá 5 phút. Các chương trình giải trí không đòi hỏi sự tương tác lớn không được ngắt quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 5 phút.

Các hình thức quảng cáo trên truyền hình hiệu quả

1. Quảng cáo bằng panel

Hình thức chạy quảng cáo bằng panel là hình thức đơn giản nhất. Thông điệp quảng cáo sẽ chạy dọc dưới màn hình TV trong khi các chương trình truyền hình đang phát sóng.

2. Quảng cáo bằng logo

Quảng cáo bằng logo cho phép đặt logo của doanh nghiệp trong trường quay hoặc chèn logo vào các góc màn hình khi truyền hình đang phát sóng.

3. Quảng cáo truyền hình bằng pop-up

Hình thức quảng cáo bằng pop-up tương tự như panel. Thông điệp quảng cáo sẽ chạy song song với chương trình truyền hình ở phía dưới màn hình TV.

4. Quảng cáo bằng TVC

Quảng cáo bằng TVC (Thương mại trên truyền hình) là một trong những hình thức hiệu quả nhất. Mỗi TVC có thời lượng khoảng vài chục giây để truyền tải thông điệp. Thông thường, các TVC sẽ được phát trước, sau hoặc giữa các chương trình.

5. Tài trợ chương trình truyền hình

Hình thức tài trợ chương trình truyền hình đang được nhiều doanh nghiệp lớn ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Các chương trình truyền hình như gameshow hay chương trình thực tế thường được các nhãn hàng lớn tài trợ.

6. Quảng cáo thông qua chương trình tư vấn

Hình thức quảng cáo này tương tự như TVC nhưng có thời lượng phát sóng lâu hơn để giới thiệu chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Một số lưu ý khi xin giấy phép quảng cáo trên truyền hình

Một số yêu cầu chung đối với nội dung quảng cáo bao gồm tính trung thực, chính xác, rõ ràng và không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người nhận quảng cáo. Chính phủ cũng quy định điều kiện quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hoá hoặc dịch vụ đặc biệt.

Để được thực hiện quảng cáo trên truyền hình, bạn cần thực hiện thủ tục xin xác nhận nội dung quảng cáo tại cơ quan có thẩm quyền.

Kết luận

Quảng cáo trên truyền hình đã từng là một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất. Tuy nhiên, với sự phát triển của các phương tiện truyền thông khác, quảng cáo truyền hình đang đối mặt với nhiều thách thức. Tuy đã không còn độc tôn như trước đây, nhưng không ai có thể phủ nhận thời kỳ huy hoàng của quảng cáo truyền hình. Năm 2023, xu hướng quảng cáo trên truyền hình vẫn sẽ tồn tại, tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc và lựa chọn những hình thức quảng cáo phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất.


Doanh nghiệp đang muốn mở rộng kinh doanh đa kênh và kết nối với các sàn thương mại điện tử, giải pháp Haravan là lựa chọn hàng đầu hiện nay. Haravan cung cấp giải pháp Omni-channel giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh trực tuyến trên website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo) và các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki), đồng thời kết nối với chuỗi cửa hàng. Đăng ký ngay để trải nghiệm!

Xem thêm:

  • Bạn đã biết gì về các hình thức Quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất?
  • Tại sao hiệu quả quảng cáo trên Facebook giảm mà giá cả lại tăng?
  • Quảng cáo và PR: Như gió và mặt trời
1