Quảng cáo trực tuyến đang trở thành xu hướng truyền thông hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Không chỉ chọc lọc và tiếp cận chính xác Khách hàng mục tiêu , quảng cáo online còn có thể được đo lường chi tiết.
Quảng cáo trực tuyến là gì?
Quảng cáo trực tuyến, hay còn được gọi là quảng cáo online, là cách thức truyền tải thông tin tiếp thị và giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng thông qua mạng Internet. Người dùng có thể tiếp cận với dịch vụ quảng cáo online thông qua việc truy cập vào mạng bằng các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, điện thoại thông minh, v.v.
Quảng cáo online không chỉ diễn ra một chiều từ chủ đầu tư hướng đến khách hàng. Chúng tạo ra sự tương tác hai chiều, cho phép khách hàng theo dõi thông tin, trao đổi với người bán và trực tiếp mua hàng thông qua những cú click chuột.
Các loại hình quảng cáo online
Để hiểu rõ hơn về quảng cáo trực tuyến, chúng ta phải tìm hiểu về các định dạng hiển thị của kênh truyền thông này. Dưới đây là 5 hình thức quảng cáo online phổ biến nhất hiện nay mà bạn cần biết.
2.1. Email marketing
Đây có thể được coi là hình thức khởi nguồn của các hình thức quảng cáo online. Email quảng cáo được gửi hàng loạt đến danh sách khách hàng theo yêu cầu để giới thiệu về sản phẩm hoặc các chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì các email quảng cáo thường được cho vào hộp thư "Spam" và dễ bị khách hàng bỏ qua.
2.2. Quảng cáo hiển thị (Display Advertising)
Quảng cáo hiển thị là dạng quảng cáo được hiển thị trên các trang web khác có liên quan đến nội dung mà bạn đang truyền tải. Đây là hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay, với các định dạng hiển thị khác nhau bao gồm hình ảnh, văn bản, biểu ngữ, popup, flash, video, v.v.
2.3. Quảng cáo qua công cụ tìm kiếm (SEO - SEM)
Đây là hình thức quảng cáo trực tuyến có mức độ tin cậy cao, được khách hàng chủ động tìm kiếm theo nhu cầu. Quảng cáo tự nhiên tiếp cận chính xác với đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua việc truyền tải thông tin dựa trên các từ khóa tìm kiếm phổ biến của người dùng Internet.
Trong đó, SEM là hoạt động dựa trên từ khóa mà bạn và các doanh nghiệp khác đấu giá trên mỗi từ khóa thông qua công cụ tìm kiếm nhằm nỗ lực tăng hạng trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm. Trong SEM có 3 khái niệm cần quan tâm là:
- SEO (Search Engine Optimization): Là việc tối ưu hóa đảm bảo website của bạn có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm với một vài từ khóa mục tiêu.
- PPC (Pay Per Click): Hình thức trả phí để website của mình hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm (tính phí dựa trên số lần click của người dùng).
- CPM (Cost Per Thousand): Hình thức tính giá với một mức giá cố định cho 1000 lượt hiển thị quảng cáo.
2.4. Quảng cáo Video/Rich Media
Quảng cáo video đang được xem là xu hướng quảng cáo online "lên ngôi". Loại hình quảng cáo này được người dùng yêu thích bởi sự sinh động, thú vị, tạo thiện cảm và gần gũi với khách hàng thông qua những câu chuyện, đoạn video, âm nhạc về sản phẩm, thương hiệu.
Video quảng cáo có thể được sử dụng và đăng tải trên nhiều nền tảng như Youtube, Facebook, Twitter, Website, v.v.
2.5. Quảng cáo trên mạng xã hội (Social Media Ads)
Mạng xã hội là nơi mà người ta thấy rõ sự tương tác mạnh mẽ nhất từ người dùng Internet. Đó là lý do tại sao các nhà quảng cáo đã tận dụng kênh truyền thông này để kết nối đến khách hàng của mình, nhắm mục tiêu một cách chuẩn xác và rõ ràng.
Các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay là Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, v.v.
Ưu và nhược điểm của quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến trở thành một công cụ quan trọng, có mặt trong hầu hết mọi kế hoạch truyền thông không phải ngẫu nhiên. Quảng cáo trực tuyến được cả cá nhân/tổ chức nhỏ lẻ và doanh nghiệp lớn ưa chuộng.
Tuy nhiên, khi sử dụng quảng cáo online, bên cạnh ưu điểm, bạn cũng cần biết rõ về một số nhược điểm của chúng.
3.1. Ưu điểm
- Khả năng phân khúc và chọn lọc chính xác nhóm khách hàng mục tiêu theo nhiều yếu tố khác nhau như vị trí địa lý, giới tính, độ tuổi, sở thích, thu nhập, v.v.
- Dịch vụ quảng cáo online có thể được đo lường chính xác dựa trên số lượt click vào quảng cáo, lượt xem quảng cáo, xu hướng tìm kiếm của khách hàng, v.v.
- Tạo ra sự tương tác trực tiếp, trao đổi qua lại và kết nối nhà đầu tư đến gần hơn với người tiêu dùng.
- Định dạng quảng cáo được hiển thị ấn tượng nhờ sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, luôn tươi mới và hấp dẫn trong mắt của công chúng.
- Chi phí quảng cáo trực tuyến được cân đối để phù hợp với mọi ngân sách quảng cáo từ nhỏ đến lớn. Thậm chí có nhiều kênh quảng cáo online hoàn toàn miễn phí, có khả năng đem lại hiệu quả ấn tượng nếu bạn sử dụng hợp lý.
3.2. Nhược điểm
- Người dùng bắt buộc phải có kết nối mạng Internet để xem quảng cáo online.
- Quảng cáo dễ bị bỏ qua bởi người dùng có quá nhiều lựa chọn trên mạng Internet.
- Phải đối mặt với những phần mềm chặn quảng cáo online.
- Chính sách quản lý còn nhiều lỗ hổng khiến cho tình trạng lừa đảo diễn ra khá nhiều, làm người dùng mất đi phần nào sự tin tưởng vào các loại hình quảng cáo trực tuyến.
Xu hướng quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam
Theo báo cáo Digital 2020 của We are social, Việt Nam có 68,17 triệu người sử dụng Internet (chiếm tỷ lệ 70% dân số) và 65 triệu người (chiếm tỷ lệ 67% dân số) sử dụng mạng xã hội. Chỉ tính riêng số người dùng Facebook ở Việt Nam thường xuyên đã lên đến 30 triệu người (xấp xỉ 1/3 dân số cả nước).
Có thể thấy, người dùng Việt Nam yêu thích và dành nhiều thời gian trong ngày để lên mạng tìm kiếm thông tin, làm việc, học tập và giải trí. Vì vậy, quảng cáo trực tuyến đã trở thành xu hướng truyền thông tất yếu ở nước ta.
Ở Việt Nam, quảng cáo trực tuyến đã được phát triển mạnh mẽ trong cả 5 hình thức phổ biến đã được đề cập. Trong đó, xu hướng quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo trên báo online đang được các doanh nghiệp tập trung đầu tư hơn cả.
Tìm kiếm online và mua hàng online đang là phương pháp được nhiều người dân Việt lựa chọn. Tuy nhiên, tình trạng giả mạo và lừa đảo trên mạng Internet vẫn diễn ra khá phổ biến. Đó là lý do tại sao người dùng online cần phải tỉnh táo và đề cao cảnh giác hơn nữa.
Đối với các doanh nghiệp, họ cần kết hợp quảng cáo online và offline để củng cố niềm tin với khách hàng. Quảng cáo online để tiếp cận nhanh và tương tác nhanh, còn quảng cáo offline là phương pháp xây dựng và gia tăng Nhận diện thương hiệu .