Marketing là một quá trình quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ. Qua đó, nó xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để thực hiện quy trình Marketing một cách hiệu quả và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp? Câu trả lời chính là áp dụng quy trình Marketing để xây dựng chiến lược rõ ràng và hoạch định kế hoạch cụ thể.
1. Quy trình Marketing là gì và tại sao cần thiết lập quy trình Marketing?
Quy trình Marketing là tập hợp các bước nghiên cứu, xây dựng chiến lược, thực thi và kiểm soát, cải thiện nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng và lợi ích cho doanh nghiệp. Đây là một mô hình chiến lược được đề xuất bởi Philip Kotler trong cuốn sách "Quản trị Marketing" năm 1967. Quy trình Marketing giúp tăng tính chiến lược và sắp xếp các bước đúng thứ tự và hướng dẫn trong việc xây dựng chiến lược hay kế hoạch Marketing.
Thiết lập một quy trình Marketing cụ thể và chi tiết mang lại nhiều lợi ích sau:
- Xác định rõ mục tiêu và hướng đi cho doanh nghiệp.
- Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể.
- Kiểm soát quá trình thực thi và tối ưu liên tục.
2. Quy trình Marketing diễn ra như thế nào?
Quy trình Marketing diễn ra theo 2 giai đoạn: giai đoạn chiến lược và giai đoạn thực thi chiến lược và kiểm soát, đánh giá, chỉnh sửa để cải thiện hiệu quả.
Bước 1: Nghiên cứu (Research)
Nghiên cứu là bước đầu quan trọng của quy trình Marketing. Đây là quá trình thu thập, phân tích và lý giải thông tin về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh để xây dựng một cơ sở thông tin chính xác và đáng tin cậy. Nghiên cứu giúp hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường và các đối thủ cạnh tranh, từ đó xác định mục tiêu và xây dựng chiến lược phù hợp.
Bước 2: S.T.P
Bước này bao gồm phân khúc thị trường, lựa chọn Thị trường mục tiêu và định vị. Phân khúc thị trường là quá trình chia thị trường thành các nhóm nhỏ hơn mà doanh nghiệp có thể tiếp cận. Có nhiều cách để phân khúc thị trường như phân khúc theo nhân khẩu học, địa lý, tâm lý và hành vi. Để chọn được thị trường mục tiêu phù hợp, cần xem xét sự phù hợp với nguồn lực tài chính của doanh nghiệp và mục tiêu kinh doanh.
Bước 3: Marketing Mix
Sau khi xác định thị trường mục tiêu, cần xây dựng chiến lược Marketing mix với các yếu tố quan trọng như sản phẩm, giá cả, phân phối, và quảng bá. Quy trình này giúp tạo ra hỗn hợp tiếp thị phù hợp để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu.
Bước 4: Thực thi
Sau khi xây dựng chiến lược, cần thực hiện các hoạt động thiết kế, cải tiến sản phẩm, định giá, phân phối và thực hiện các chiến dịch xúc tiến bán hàng. Đây là giai đoạn quan trọng trong quy trình Marketing và yêu cầu sự phối hợp giữa các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp.
Bước 5: Kiểm soát
Cuối cùng, cần kiểm soát quy trình Marketing để đảm bảo hiệu quả. Kiểm soát bao gồm thu thập thông tin phản hồi từ thị trường, đánh giá và điều chỉnh để nâng cao hiệu quả hoạt động.
Nếu không có quy trình Marketing, doanh nghiệp sẽ bị mất định hướng và khó đạt được mục tiêu. Quy trình Marketing giúp tăng tính chiến lược và định kế hoạch cụ thể tổ chức các hoạt động Marketing. Thực hiện đúng từng bước trong quy trình Marketing giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và đạt được mục tiêu tốt nhất.