Đưa lập trình vào chương trình giảng dạy cho trẻ em - Xu hướng toàn cầu và ở Việt Nam
Trong những năm gần đây, việc học lập trình đã trở thành một xu hướng không thể phủ nhận trên toàn cầu. Phụ huynh tại Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đã nhận ra giá trị của việc trang bị kỹ năng lập trình cho con em mình. Điều này không chỉ giới hạn trong việc đăng ký học nhạc, múa ballet hay các khóa học làm giàu mà ngày càng nhiều trẻ em cả nam và nữ cũng được đăng ký vào các lớp học lập trình .
Lý do đằng sau sự quan tâm này là phụ huynh nhận thấy giá trị của việc làm quen với ngôn ngữ lập trình , qua đó rèn luyện tư duy logic, và hiểu rõ hơn về thế giới công nghệ để con em có thể tận dụng triệt để sức mạnh của nền tảng đó cho học tập và công việc trong tương lai.
Đáng chú ý, Anh Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa môn học lập trình vào Chương trình giảng dạy tiểu học. Các em học sinh từ 5 tuổi ở Anh sẽ được học viết các đoạn mã chương trình. Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em được thiết kế đơn giản hơn, thân thiện và gắn liền với các môn học quen thuộc, khác hẳn với lập trình dành cho người lớn với những thuật ngữ phức tạp.
Trên thế giới, việc dạy lập trình cũng đã được thực hiện từ cấp 2 trở lên ở Mỹ, châu Âu và Đan Mạch. Các nhà giáo dục tại Đan Mạch cho rằng, trong tương lai khi robot có thể thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, trẻ em cần phải có đủ khả năng làm chủ những con robot đó.
Cũng giống như xu hướng toàn cầu, tại Việt Nam, cách dạy lập trình cũng đã thay đổi trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Lập trình là một phần trong chương trình môn Tin học và Tin học đã trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12. Hiện nay, việc học lập trình và lập trình điều khiển robot đã không còn xa lạ với phụ huynh và học sinh ở Việt Nam. Phong trào học lập trình đã phát triển mạnh mẽ, từ các trường công lập đến các đơn vị đào tạo tư nhân, từ thành phố lớn đến miền nông thôn.
Sách Coding 2 với lập trình Scratch 3 - Cuốn sách thiết thực và thú vị
Mô tả cuốn sách "Coding 2 với lập trình Scratch 3"
Cuốn sách "Coding 2 với lập trình Scratch 3" được biên soạn bởi VIETSTEM nhằm giúp giáo viên và học sinh dễ dàng triển khai dạy và học lập trình. Đây là cuốn sách thú vị và bổ ích, giúp các em học sinh khám phá và nắm vững kiến thức về lập trình thông qua việc sử dụng Scratch 3 - một công cụ lập trình phổ biến và dễ sử dụng.
Mục đích của cuốn sách
Cuốn sách "Coding 2 với lập trình Scratch 3" là một phần trong bộ sách Coding được VIETSTEM nghiên cứu và biên soạn nhằm mang kiến thức lập trình đến mọi học sinh Việt Nam. Cuốn sách giúp giáo viên và học sinh dễ dàng triển khai dạy và học lập trình, đồng thời phù hợp với từng cấp học.
Đối tượng sử dụng sách
Cuốn sách "Coding 2 với lập trình Scratch 3" dành cho học sinh lớp 2. Đối với các em học sinh lớp 2, cần có sự hỗ trợ của phụ huynh hoặc giáo viên. Đồng thời, cuốn sách cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên tin học.
Nội dung cuốn sách Coding 2 với lập trình Scratch 3
Cuốn sách "Coding 2 với lập trình Scratch 3" bao gồm 3 chương:
-
Chương 1: Làm quen với vòng lặp: Trong chương này, bạn sẽ được hướng dẫn cách sử dụng Scratch 3 để hoàn thành các nhiệm vụ. Bằng cách sử dụng các khối lệnh lặp và di chuyển, bạn sẽ giúp các đối tượng như Robot, Bàn chải, Xe lu hoàn thành nhiệm vụ như thu thập bánh kẹo, bón phân, chải sạch răng và làm phẳng các mô đất. Chương này giúp bạn làm quen và hiểu cách hoạt động của vòng lặp trong lập trình .
-
Chương 2: Làm quen với hàm: Chương này giúp bạn hiểu và sử dụng các công việc nhỏ (khối lệnh) để tạo thành một công việc lớn (hàm). Bằng cách xây dựng các chương trình, bạn sẽ giúp các đối tượng hoàn thành nhiệm vụ. Chương này giúp bạn làm quen và sử dụng hàm trong lập trình.
-
Chương 3: Điều khiển Robot với cấu trúc điều kiện: Trong chương này, bạn sẽ giúp Robot hoàn thành nhiệm vụ hái quả và bắt sâu bằng cách sử dụng cấu trúc điều kiện. Bằng cách sử dụng các khối lệnh điều kiện như "Nếu... thì...", bạn sẽ giúp Robot lựa chọn hành động phù hợp khi gặp cây cần hái quả hoặc cây cần bắt sâu. Cuối cùng, mỗi khi hoàn thành một nhiệm vụ, bạn sẽ nhận được một thẻ từ mới tiếng Anh theo chủ đề, giúp bạn làm quen với tiếng Anh một cách tự nhiên và thú vị.
Cuốn sách "Coding 2 với lập trình Scratch 3" là một nguồn tư liệu hữu ích giúp học sinh lớp 2 và giáo viên tin học thực hiện việc học và dạy lập trình một cách dễ dàng và thú vị.