Xem thêm

Nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Huy Erick
Nếu bạn đang làm việc với máy tính hoặc đã nghĩ đến việc trở thành một lập trình viên hoặc nhà phát triển, bạn có thể tự hỏi rằng: Nên học ngôn ngữ lập trình...

Nếu bạn đang làm việc với máy tính hoặc đã nghĩ đến việc trở thành một lập trình viên hoặc nhà phát triển, bạn có thể tự hỏi rằng: Nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Thật không may, đây là một trong những câu hỏi khó trả lời nhất với một lập trình viên. Không có câu trả lời nào là khó và nhanh cả bởi vì ngôn ngữ lập trình tốt nhất để học sẽ phụ thuộc vào mỗi người theo một số yếu tố cá nhân - nhưng chúng ta sẽ xem xét sâu hơn về sau.

Những yếu tố ảnh hưởng đến học ngôn ngữ lập trình?

Có nhiều điều khác nhau sẽ ảnh hưởng đến bạn khi quyết định việc nên học ngôn ngữ lập trình nào. Chủ yếu là lý do cá nhân, nhưng cũng liên quan đến vị trí, triển vọng công việc trong tương lai của bạn và những thứ khác.

Kinh nghiệm lập trình

Điều đầu tiên và có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất cần khi bạn nghĩ về câu hỏi mình “Nên học ngôn ngữ lập trình nào?” Đó là kinh nghiệm lập trình của bạn. Một số ngôn ngữ lập trình tốt nhất để học là khá khó và không phù hợp với người mới bắt đầu.

Tuy nhiên, có rất nhiều hướng dẫn, nguồn tham khảo phù hợp với người mới bắt đầu học lập trình cơ bản bằng những ngôn ngữ phổ biến nhất như Java và Python, vì vậy đừng vì thấy thiếu kinh nghiệm mà lại lo sợ. Đơn giản chỉ cần hiểu rằng, nếu chưa lập trình hoặc học một ngôn ngữ lập trình trước đó, nó sẽ khó khăn hơn và sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian để chọn nên học ngôn ngữ lập trình nào đầu tiên và bắt đầu học chúng.

Con đường sự nghiệp và công việc mong muốn

Không thể chọn bừa một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến để học được. Bạn cần phải có lý do để lựa chọn, và điều này thường sẽ liên quan đến nghề nghiệp, loại công việc hiện đang làm và hy vọng sẽ làm trong tương lai.

Đầu tiên, hãy nghĩ về công việc bạn đang làm vào lúc này. Có thể là bạn đang nghĩ về những ngôn ngữ lập trình nên học vì muốn cải thiện cho công việc của mình. Hãy thử và chọn một ngôn ngữ có liên quan và tương thích với kinh nghiệm nếu có thể.

Nếu bạn đang nghĩ về việc chuyển sang một lĩnh vực mới, thì hãy nên học ngôn ngữ lập trình nào phù hợp để giúp bạn làm điều đó. Ví dụ: nếu bạn đang là nhà phát triển web back-end, nhưng muốn chuyển sang lập trình blockchain, thì nên suy nghĩ về việc học Solidity.

Độ khó của mỗi ngôn ngữ

Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải xem xét độ khó của ngôn ngữ khi tự hỏi nên học ngôn ngữ lập trình nào? Nếu không có nhiều thời gian dành cho việc học một ngôn ngữ mới hoặc là còn thiếu kinh nghiệm, thì hãy nên cân nhắc chọn một khóa học ở mức độ dễ. Các ngôn ngữ như Python, PHP hoặc thậm chí C# là ngôn ngữ lập trình cơ bản cho những người mới bắt đầu.

Tuy nhiên, nếu là một lập trình viên có kinh nghiệm, đã biết ít nhất một ngôn ngữ, thì đừng để những ngôn ngữ khó làm bạn sợ. Hãy cân nhắc việc thử một ngôn ngữ khó hơn - và đặc biệt thích sự thử thách như C++.

Các hướng dẫn tham khảo có sẵn cho ngôn ngữ

Điểm này có lẽ sẽ không liên quan nếu như ở năm năm trước, nhưng nó vẫn đáng để xem xét. Nếu bạn là người mới học thì nên học ngôn ngữ lập trình nào đầu tiên, ngôn ngữ phổ biến mà bạn có thể tìm thấy nên có được sự hỗ trợ và có nhiều hướng dẫn.

Sẽ có thể tìm thấy các hướng dẫn chuyên sâu trực tuyến cho bất kỳ ngôn ngữ phổ biến nhất. Ví dụ, BitDegree có các khóa học dạy những thứ cần biết để học một loạt ngôn ngữ, bao gồm Swift, PHP, Java và Python.

Tính linh hoạt của ngôn ngữ

Điều quan trọng tiếp theo là phải xem xét việc sử dụng và tính linh hoạt của một ngôn ngữ trước khi bắt đầu học nó. Một số ngôn ngữ có công dụng rất chuyên biệt. Tuy nhiên, những ngôn ngữ khác linh hoạt hơn rất nhiều và có thể được sử dụng cho nhiều thứ.

Bạn cũng cần suy nghĩ về khả năng thích ứng của các ngôn ngữ đó trong tương lai. Các ngôn ngữ như C#, Ruby và JavaScript rất dễ thích nghi và có thể được sử dụng để lập trình và phát triển trên một loạt các nền tảng.

Tất cả sẽ tập trung vào những dự định sử dụng ngôn ngữ lập trình. Ví dụ: nếu bạn muốn trở thành nhà phát triển blockchain, thì Solidity sẽ là lựa chọn tối ưu ngay cả khi nó không linh hoạt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm việc trong phát triển và lập trình web, hãy chọn PHP hoặc Python.

Có những loại ngôn ngữ lập trình nào?

Trước khi đặt câu hỏi:

“Nên học ngôn ngữ lập trình nào?”

Bạn cần hiểu một vài điều về lập trình. Nếu bạn là một nhà phát triển có kinh nghiệm với một hoặc nhiều ngôn ngữ trong khả năng của mình, bạn có thể bỏ qua phần này và chuyển thẳng sang phần tiếp theo.

Hầu hết các ngôn ngữ lập trình lớn có thể được định nghĩa theo cách sử dụng và thiết kế của chúng. Hai loại ngôn ngữ phổ biến nhất là ngôn ngữ gõ tĩnhngôn ngữ gõ động. Chúng ta hãy cùng khám phá về chúng dưới đây:

Ngôn ngữ gõ tĩnh:

Đối với nhiều người thì các ngôn ngữ được gõ tĩnh là 'tiên tiến' hơn các ngôn ngữ gõ động. Những thứ được xây dựng bằng ngôn ngữ tĩnh thường ổn định, có thể mở rộng và dễ bảo trì. Chúng thường rất giỏi trong việc bắt lỗi, nhưng phải mất nhiều thời gian hơn để lập trình và xây dựng một ứng dụng hay trang web tốt với ngôn ngữ gõ tĩnh.

Những ứng dụng di động cao cấp và trang web hàng đầu back-end thường được xây dựng trên một ngôn ngữ gõ tĩnh. Những ngôn ngữ có mục đích chung như Java, C, Swift, C++ và C# là ngôn ngữ gõ tĩnh.

Ngôn ngữ gõ động:

Thay thế cho các ngôn ngữ gõ tĩnh là ngôn ngữ lập trình động, thường được xem là khá linh hoạt và dễ học. Chúng giúp dễ dàng tạo các ứng dụng hoặc chương trình cơ bản mà không cần nhiều thời gian cam kết và cũng rất thú vị!

Hầu hết các ngôn ngữ lập trình gõ động là ngôn ngữ cấp cao - có nghĩa là chúng đơn giản hơn để học. Nếu chọn ngôn ngữ lập trình động để học, sẽ mất ít thời gian hơn để tinh chỉnh các chi tiết về mã code và khám phá, thực hành các khái niệm mới với nhiều thời gian hơn. Ngôn ngữ động rất phổ biến đối với người mới bắt đầu, vì chúng thường cho phép bạn xây dựng mọi thứ chỉ sau vài giờ và kết quả đến nhanh chóng.

Một số ngôn ngữ lập trình động phổ biến nhất bao gồm PHP, Ruby, Python và JavaScript.

Khác:

Ngôn ngữ truy vấn cấu trúc như SQL không được phù hợp với một trong các tính năng trên. Đây là một ngôn ngữ khá phổ biến được sử dụng để giao tiếp với cơ sở dữ liệu và quản lý dữ liệu. Nó thường được sử dụng trong phân tích trang web, đặc biệt là các nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn như Amazon và eBay.

Nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Có thể có rất nhiều thông tin cần phải bỏ qua khi đang cố tìm câu trả lời cho câu hỏi “Nên học ngôn ngữ lập trình nào?” Đặc biệt nếu bạn là một lập trình viên thiếu kinh nghiệm.

Có hàng trăm trang web khác nhau, mỗi trang web cho biết những điều khác nhau và đề xuất các ngôn ngữ khác nhau. Thực sự phải làm thế nào để quyết định giữa những ngôn ngữ lập trình nên học tốt nhất phù hợp với nhu cầu của bạn?

Bởi vì vậy, chúng tôi đã tập hợp một danh sách các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, hoàn chỉnh với cách sử dụng, độ khó khi bạn nghĩ về việc học chúng.

Đừng để câu hỏi "nên học ngôn ngữ lập trình nào?" trở thành ác mộng của bạn. Đọc phần dưới đây và nghiên cứu thêm bên ngoài nếu cần thiết. Hãy xem qua một loạt các khóa học lập trình và phát triển web tại BitDegree, và tìm ra một khóa học thú vị và hữu ích với mình.

JavaScript

Bất cứ khi nào bạn nghĩ đến “Nên học ngôn ngữ lập trình nào?”, thì JavaScript nên là sự lựa chọn hàng đầu. Mặc dù nó không phải là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới, nhưng lại có phạm vi sử dụng đáng kinh ngạc, siêu linh hoạt và khá dễ học như ngôn ngữ đầu tiên.

Được thiết kế ban đầu để trở thành ngôn ngữ web front-end, nhưng JavaScript đang ngày càng trở nên phổ biến đối với các nhà phát triển back-end. Đây là một ngôn ngữ được gõ động, khá dễ dàng cho người mới bắt đầu. Nó rất linh hoạt vì tương thích với tất cả các trình duyệt, có thể được sử dụng cho mọi thứ từ phát triển ứng dụng web đến tạo trò chơi trên thiết bị di động và tương thích với một loạt các ngôn ngữ khác.

Một trong những nhược điểm lớn của Javascript là khá khó để gỡ lỗi. Nếu gặp vấn đề thì khó tìm lại và sửa nó. Điều này có thể làm cho những lập trình viên mới bắt đầu nản lòng, vì vậy hãy ghi nhớ điều này khi quyết định nên học ngôn ngữ lập trình nào đầu tiên.

Tương lai cho JavaScript có vẻ tươi sáng. Việc sử dụng nó như một ngôn ngữ front-end đang rất phát triển, và nó đang ngày càng phổ biến khi nhiều người dùng nó để phát triển back-end. Khi trở nên phổ biến hơn cho phát triển ứng dụng di động gốc thì cũng đồng nghĩa với số lượng công việc yêu cầu kiến ​​thức JavaScript tăng lên.

most-used-programming-languages

Nếu bạn muốn học JavaScript, hãy đến với BitDegree. Họ có cung cấp những khóa học tuyệt vời. Khóa học hướng dẫn tìm hiểu JavaScript trong 1 giờ cung cấp những giới thiệu căn bản tuyệt vời về ngôn ngữ lập trình, trong khi khóa học Hướng dẫn JavaScript tương tác cung cấp nhiều kiến ​​thức chuyên sâu cho những người học nâng cao hơn.

Java

Java được cho là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. Đây là một ngôn ngữ mạnh mẽ, thông dụng và có rất nhiều ứng dụng. Java đã được sử dụng trong mọi lĩnh vực từ phát triển web và di động đến phát triển trò chơi và trí tuệ nhân tạo.

Java là một ngôn ngữ gõ tĩnh, có nghĩa là mã của nó được kiểm tra lỗi trước khi chạy, giúp tăng tính ổn định và hiệu suất của ứng dụng. Nó cung cấp rất nhiều thư viện và công cụ cho nhà phát triển, làm cho việc xây dựng ứng dụng Java trở nên dễ dàng hơn.

Nếu bạn quan tâm đến phát triển di động, Java sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Java được sử dụng rộng rãi cho phát triển ứng dụng Android, giúp bạn tạo ra các ứng dụng di động mạnh mẽ và đa nền tảng.

Hãy khám phá thêm các khóa học liên quan đến Java trên BitDegree. Khóa học "Học Java: Từ người mới đến chuyên gia" cung cấp kiến thức từ cơ bản đến nâng cao giúp bạn trở thành một lập trình viên Java chuyên nghiệp.

Điều quan trọng khi chọn ngôn ngữ lập trình là phải tìm hiểu và nghiên cứu kỹ từng ngôn ngữ để chọn một cái phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của bạn.

1