Thuật toán tham lam: Hiệu quả và ứng dụng trong lập trình C++

Huy Erick
Thuật toán là một khái niệm phức tạp nhưng lại rất hấp dẫn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thuật toán tham lam (Greedy Algorithm) và cách áp dụng nó vào...

Thuật toán là một khái niệm phức tạp nhưng lại rất hấp dẫn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thuật toán tham lam (Greedy Algorithm) và cách áp dụng nó vào lập trình C++.

Thuật toán tham lam là gì?

Thuật toán tham lam là một phương pháp giải quyết vấn đề bằng cách chọn lựa những lựa chọn tốt nhất tại mỗi bước, mà không xem xét tác động của chúng đến các bước sau. Ý tưởng chính của thuật toán tham lam là luôn lựa chọn lựa chọn tốt nhất trong tình huống hiện tại và hy vọng rằng nó sẽ dẫn đến lời giải tối ưu.

Một ưu điểm của thuật toán tham lam là tốc độ xử lý nhanh. Tuy nhiên, đôi khi kết quả cuối cùng không chính xác và phụ thuộc rất nhiều vào bài toán con được chọn để kiểm chứng.

Ví dụ về thuật toán tham lam

Giả sử bạn có một số tờ tiền có các mệnh giá tương ứng: 1$, 2$, 5$ và 10$. Bạn cần chọn các tờ tiền sao cho tổng số tiền cần trả cho nhà hàng là ít nhất.

Với tổng số tiền cần trả là 16$, bạn có thể chọn một tờ tiền 10$, một tờ tiền 5$ và một tờ tiền 1$. Kết quả này là một lựa chọn tối ưu.

Tuy nhiên, với tổng số tiền cần trả là 17$, kết quả không còn tối ưu nữa. Trong trường hợp này, thuật toán tham lam đã không chọn được lựa chọn tốt nhất.

Cấu trúc cơ bản của thuật toán tham lam

Để áp dụng thuật toán tham lam vào một bài toán, có một số tiêu chí và đặc điểm nhất định:

  • Danh sách tài nguyên được cung cấp như coins, tasks, v.v...
  • Bắt đầu với tài nguyên có giá trị lớn nhất.
  • Tiếp tục bổ sung các tài nguyên có giá trị lớn hơn để đạt được giải pháp tốt nhất.

Thực hành thuật toán tham lam với C++

Phương pháp tốt nhất để hiểu và làm chủ thuật toán là thực hành giải một bài toán. Chúng ta hãy xem một ví dụ về việc tìm thời gian tốt nhất để mua và bán cổ phiếu.

Bạn được cung cấp một mảng giá của một cổ phiếu trong một số ngày. Nhiệm vụ của bạn là chọn một ngày để mua cổ phiếu và một ngày khác để bán cổ phiếu đó. Kết quả trả về là lợi nhuận bạn sẽ kiếm được.

Tuy nhiên, để đơn giản hóa bài toán, chúng ta sẽ bỏ qua các yếu tố khác như kiến thức chuyên ngành và tâm linh. Chúng ta sẽ tuân thủ nguyên tắc "Mua đáy bán đỉnh", tức là mua khi giá cổ phiếu thấp nhất và bán khi giá cao nhất.

Đầu tiên, tìm giá cổ phiếu thấp nhất từ mảng đầu vào. Sau đó, xác định vị trí ngày mua và ngày bán. Cuối cùng, trừ giá cổ phiếu ở ngày bán cho giá cổ phiếu ở ngày mua để tính lợi nhuận.

Tạm kết

Thuật toán tham lam là một trong những thuật toán phổ biến, và có nhiều ứng dụng trong lập trình. Hi vọng sau bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan về thuật toán này.

Đừng ngần ngại thực hành và áp dụng thuật toán tham lam trong lập trình C++. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi tham gia phỏng vấn và đạt được thành công trong công việc lập trình của mình.

Bài viết được đăng tải trên [vntalking.com]()

[Xem thêm:]

  • [Thuật toán Gradient Descent]()
  • [Sử dụng thuật toán quay lui giải bài toán phân tích số bằng JavaScript]()
  • [Các thuật toán sắp xếp phổ biến trong JavaScript]()
  • [It Job for Developer hấp dẫn trên TopDev]()
1