Xem thêm

Tìm hiểu về Phalcon Framework

Huy Erick
Ngày nay, việc xây dựng ứng dụng web đã trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Việc xây dựng từ đầu sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, rất nhiều...

Ngày nay, việc xây dựng ứng dụng web đã trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Việc xây dựng từ đầu sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, rất nhiều PHP Framework đã ra đời nhằm giúp việc phát triển ứng dụng nhanh chóng và tiết kiệm thời gian cho bạn. Một trong những Framework đáng chú ý đó là Phalcon.

Giới thiệu về Phalcon Framework

Phalcon là một Framework mã nguồn mở, full-stack và được viết bằng ngôn ngữ C-extension. Bạn không cần phải học ngôn ngữ lập trình C để sử dụng Phalcon vì các chức năng đã được biểu diễn dưới dạng các lớp PHP. Điều này không chỉ giúp tăng tốc độ thực thi mà còn giảm việc sử dụng tài nguyên. Phalcon cũng đi kèm với nhiều tính năng hữu ích như auto-loader, query language, template engine và cung cấp nhiều ví dụ mẫu và tài liệu hướng dẫn rõ ràng để bạn nhanh chóng tiếp cận và học tập.

So sánh Phalcon với các Framework khác

Để thấy sự khác biệt của Phalcon, chúng ta hãy xem bảng so sánh giữa Phalcon và hai Framework khác như Laravel và CodeIgniter.

Phalcon Laravel CodeIgniter
Ngôn ngữ C, Zephir, PHP PHP PHP
Cơ sở dữ liệu MySQL, PostgreSQL, SQLite, MongoDB, Oracle, MariaDB, MemcacheDB SQLite, MySQL, PostgreSQL, Redis, Microsoft BI, MongoDB JDBC Compatible, orientdb, IBM DB2, MongoDB, MySQL, PostgreSQL, Microsoft SQL Server 2008 R2, CUBRID, Microsoft BI, Microsoft SQL Server 2005, Oracle SQLite, MySQL, PostgreSQL, Microsoft SQL Server 2008 R2, CUBRID, Microsoft BI, Microsoft SQL Server 2005, Oracle
Mô hình cơ sở dữ liệu Relational, NoSQL, Object-oriented, Document-oriented, Multidimensional Object-oriented, NoSQL Hybrid Object-relational
Template engine Volt, PHP Blade Template Engine Blade PHP Proprietary
Đối tượng mục tiêu App developer, Cloud computing, Distributed Systems, Web Development Web Development Government, SMB, Web Development, Beginner, Enterprise, Employees, Customers, Vendors
Design pattern Dependency injection, MVC, HMVC, Active-Record, Event-Driven, Obsever, Chain of responsibility Active-Record, MVC, Dependency injection, Obsever, Singleton, Event-Driven, MTV, Factory, RESTful, Façade Active-Record, MVC
Cấp độ khó Master, Advanced Master, Advanced, Intermediate, Beginner Beginner
Kích thước thư viện ~4MB ~17MB ~4.1MB

Từ bảng trên, chúng ta có thể thấy những điểm khác biệt cơ bản của Phalcon Framework so với hai Framework khác như Laravel. Phalcon có thư viện file nhỏ, hỗ trợ nhiều mô hình cơ sở dữ liệu và design pattern, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình và sử dụng được với nhiều đối tượng mục tiêu. Bên cạnh đó, cấp độ khó của Phalcon cũng cao hơn hai Framework khác, không dành cho người mới bắt đầu mà hướng đến những người đã có kinh nghiệm sử dụng Framework trước đó.

Lợi ích của việc sử dụng Phalcon Framework

Có rất nhiều lý do để lựa chọn Phalcon Framework cho việc xây dựng ứng dụng Web. Dưới đây là một số lợi ích tiêu biểu:

  1. Dễ cài đặt và cấu trúc thư mục đơn giản: Phalcon được viết bằng ngôn ngữ C, nên chỉ cần tích hợp Phalcon vào dự án như một phần mở rộng. Dung lượng của Phalcon rất nhỏ gọn (khoảng 4MB), nên việc download và cài đặt đều rất đơn giản. Cấu trúc thư mục của Phalcon sau khi cài đặt cũng rất dễ hiểu và điều chỉnh, đặc biệt phù hợp cho những lập trình viên mới bắt đầu sử dụng Framework này.

  2. Tốc độ và hiệu suất cao: Phalcon được viết dưới dạng PHP module, nên toàn bộ Framework được nạp sẵn vào RAM khi hệ thống khởi động. Điều này loại bỏ hoàn toàn quá trình đọc Framework từ ổ đĩa cứng mỗi khi có request tới. Tốc độ load trang của Phalcon rất nhanh, mang lại cảm giác dễ chịu cho người sử dụng.

  3. Đa tính năng và dễ sử dụng: Phalcon đóng gói rất nhiều tính năng tiện ích để hỗ trợ người lập trình. Bạn có thể dễ dàng thao tác với dữ liệu qua Model ORM, sử dụng template engine cho mã nguồn đẹp hơn, và sử dụng các thành phần kiểm tra để kiểm tra dữ liệu. Hơn nữa, hệ thống tài liệu Phalcon được cung cấp đầy đủ và rõ ràng, giúp người mới tiếp cận nhanh chóng.

Download và cài đặt Phalcon Framework

Để download và cài đặt Phalcon Framework, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  1. Download Phalcon Developer Tools từ đường link tại đây. Phalcon Developer Tools là một bộ các script hữu ích để tạo ra cấu trúc cho Phalcon. Với một lệnh đơn giản, bạn có thể tạo ra các thành phần cốt lõi của ứng dụng, giúp bạn dễ dàng phát triển ứng dụng.

  2. Giải nén và copy vào thư mục htdocs của máy chủ web của bạn.

  3. Chạy lệnh phalcon project project_name để tạo cấu trúc cho dự án. Sau khi tạo xong, cấu trúc thư mục sẽ hiển thị như sau:

Cấu trúc thư mục của Phalcon

Trong cấu trúc thư mục, thư mục app chứa mã code xử lý của dự án, và thư mục public chứa các file nhúng như CSS, JS, và ảnh. Bạn có thể điều chỉnh cấu trúc theo ý muốn của mình.

Đó là một số kiến thức cơ bản về Phalcon Framework mà tôi đã tìm hiểu trong thời gian vừa qua. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. Nếu có bất kỳ góp ý nào, xin vui lòng để lại bình luận. Xin chân thành cảm ơn!


  • Nguồn:
  1. 10 Framework PHP tốt nhất dành cho lập trình viên
  2. Phalcon 2.0.10 Documentation
  3. Giới thiệu performance benchmark của PHP Frameworks
1