Xem thêm

Tự học ngôn ngữ lập trình: 4 cách làm quen ngôn ngữ lập trình dễ nhất

Huy Erick
Ảnh minh họa: tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất? (Nguồn: Internet) 1. Tự học lập trình qua 4 ngôn ngữ dễ nhất Dưới đây là 4 ngôn ngữ lập trình dễ học,...

Tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất? 4 cách làm quen ngôn ngữ lập trình Ảnh minh họa: tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất? (Nguồn: Internet)

1. Tự học lập trình qua 4 ngôn ngữ dễ nhất

Dưới đây là 4 ngôn ngữ lập trình dễ học, bạn có thể lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích và định hướng nghề nghiệp của bản thân. Cụ thể:

1.1. Ngôn ngữ lập trình Python

Python là ngôn ngữ lập trình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng tập tành học lập trình. Tuy không phổ biến như Java hay C++, Python vẫn khẳng định được vị thế của mình khi sở hữu câu lệnh đơn giản, dễ thực hành. Đồng thời, Framework cũng là điểm cộng khi tích hợp hệ thống mã code được mã hóa hoàn hảo, hạn chế tối đa sai sót khi lập trình.

Tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất? Ngôn ngữ lập trình Python Ảnh minh họa: tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất? ngôn ngữ lập trình python (Nguồn: Internet)

1.2. Ngôn ngữ lập trình Ruby

Tương tự với Python, Ruby là ngôn ngữ lập trình dễ đọc, dễ viết, gần giống với ngôn ngữ tự nhiên, phù hợp cho người mới bắt đầu. Đồng thời, Ruby cũng được ứng dụng rộng rãi trong việc phát triển website, tiêu biểu là trong framework Ruby on Rails. Bên cạnh đó, ngôn ngữ lập trình Ruby còn hỗ trợ bạn phát triển trò chơi, đồ họa, trí tuệ nhân tạo. Một số ứng dụng nổi tiếng được viết bằng Ruby có thể kể đến như GitHub, Airbnb và Shopify.

Tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất? Ngôn ngữ lập trình Ruby Ảnh minh họa: tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất? Ngôn ngữ lập trình Ruby (Nguồn: Internet)

1.3. Ngôn ngữ lập trình JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ lập trình hoạt động trên cả nền tảng HTML lẫn CSS, hỗ trợ người dùng lập trình nhanh chóng, mang đến hiệu suất cao. Đây cũng được đánh giá là một trong những ngôn ngữ giúp bạn tạo ra những mã nguồn dễ đọc, dễ nhớ. Nhờ đặc tính phổ biến, thực hiện dễ dàng, JavaScript hỗ trợ bạn lập trình trên hầu hết các trình duyệt web phổ biến và công cụ phát triển phần mềm như Visual Studio Code, Atom, Sublime Text.

Tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất? Ngôn ngữ lập trình JavaScript Ảnh minh họa: tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất? Ngôn ngữ lập trình JavaScript (Nguồn: Internet)

1.4. Ngôn ngữ lập trình Java

Java là ngôn ngữ lập trình đa nền tảng, tương thích với nhiều hệ điều hành và hệ thống khác nhau. Nhờ tính phổ biến, ngôn ngữ này rất thân thiện với người chưa biết nhiều về code hoặc đang tập học lập trình và chưa lựa chọn được ngôn ngữ phù hợp. Java đã sở hữu hàng loạt tính năng ưu việt như trang bị máy ảo, hệ sinh thái lớn, hoạt động với những nguyên tắc khép kín, có tính bảo mật cao. Ngoài ra, Java còn tích hợp nhiều công cụ như thu gom tệp rác, thực hiện chương trình đa luồng.

Tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất? Ngôn ngữ lập trình Java Ảnh minh họa: tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất? ngôn ngữ lập trình java (Nguồn: Internet)

2. 4 phương pháp giúp bạn làm quen với ngôn ngữ lập trình

Sau khi trả lời được câu hỏi tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất, FUNiX gợi ý những phương pháp giúp bạn làm quen với ngôn ngữ lập trình . Cụ thể:

2.1. Nắm vững lý thuyết về ngôn ngữ lập trình

Việc nắm vững những kiến thức nền tảng về ngôn ngữ lập trình sẽ giúp bạn hiểu được cốt lõi vấn đề, từ đó bắt nhịp nhanh và vận dụng vào thực tiễn dễ dàng, tránh trường hợp làm tùy hứng, không biết sai sót bắt nguồn từ đâu.

2.2. Thực hành viết code thường xuyên

Bạn cần chủ động sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết code thường xuyên, tạo ra những chương trình từ đơn giản đến phức tạp. Trong quá trình thực hiện, bạn sẽ phát hiện được lỗi sai và sửa chữa chúng, từ đó hoàn thiện kỹ năng của mình nhiều hơn.

2.3. Thường xuyên đọc sách & Tham khảo tài liệu

Bên cạnh việc nắm vững lý thuyết, chăm chỉ viết code, bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều đầu sách, tài liệu liên quan đến ngôn ngữ lập trình. Đọc nhiều sách, tài liệu sẽ giúp bạn có vốn kiến thức sâu rộng về ngôn ngữ lập trình và tìm thấy nhiều góc độ chuyên sâu liên quan khác.

2.4. Ứng dụng ngôn ngữ lập trình với dự án nhỏ

Tự học ngôn ngữ lập trình không còn khó nếu bạn ứng dụng nguyên tắc thực hành với những dự án nhỏ. Bạn hãy bắt đầu với các ví dụ đơn giản để làm quen với cách hoạt động của ngôn lập trình. Sau khi nắm vững các khái niệm cơ bản, hãy bắt đầu tạo các dự án nhỏ để luyện tập các kỹ năng lập trình của mình. Phương pháp thực hành kể trên sẽ khơi gợi động lực, niềm say mê với ngôn ngữ lập trình của bạn, tạo tiền đề để bạn thực hiện những dự án lớn trong tương lai.

3. Vì sao chọn khóa học Khoa học máy tính với Python tại FUNiX

Khóa học Khoa học máy tính với Python tại FUNiX được nhiều bạn trẻ lựa chọn với 3 học phần liên kết chặt chẽ:

  • Học phần 1: Khoa học máy tính
  • Học phần 2: Lập trình website
  • Học phần 3: Game với Python

Khóa học Khoa học máy tính với Python tại FUNiX Ảnh minh họa: Khóa học Khoa học máy tính với Python tại FUNiX

Đến với khóa học của FUNiX, học viên sẽ được tiếp cận với mô hình học tập hiện đại với hàng loạt ưu điểm nổi bật như:

  • Học online 100%, chủ động thời gian và không gian học tập
  • Hỏi - đáp 1:1 với đội ngũ hơn 5000+ Mentor là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ
  • Học dưới hình thức chơi game trên nền tảng CodeCombat, trẻ tự sáng tạo và tạo nên những sản phẩm công nghệ nhờ trí tưởng tượng của mình
  • Lộ trình học cá nhân hóa từ 6 tháng - 2 năm tùy theo nhu cầu và năng lực của trẻ

Vậy nên, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc "tự học ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất" bằng cách gợi ý 4 ngôn ngữ phổ biến, dễ nhớ, dễ học. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để lại bình luận, FUNiX sẽ giúp bạn giải đáp nhanh nhất.

Đăng ký ngay khóa học Khoa học máy tính với Python của FUNiX tại đây và khám phá thêm nhiều bài viết thú vị tại FUNiX nhé!

Kết luận

Như vậy, tự học ngôn ngữ lập trình không còn là điều khó khăn nếu bạn áp dụng các phương pháp và lựa chọn ngôn ngữ phù hợp. Chắc chắn, việc nắm vững kiến thức cơ bản, thực hành đều đặn, đọc sách và tham khảo tài liệu, cũng như ứng dụng ngôn ngữ lập trình trong các dự án nhỏ sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong hành trình tự học. Hãy lựa chọn khóa học phù hợp và bắt đầu chinh phục thế giới lập trình ngay hôm nay!

1