Xem thêm

Lập trình web: Khám phá cơ hội nghề nghiệp cho Web Developer

Huy Erick
Internet đã thay đổi cách mọi doanh nghiệp và cửa hàng tương tác với khách hàng thông qua việc tạo ra các trang web. Do đó, nhu cầu về người lập trình web (web developer)...

Internet đã thay đổi cách mọi doanh nghiệp và cửa hàng tương tác với khách hàng thông qua việc tạo ra các trang web. Do đó, nhu cầu về người lập trình web (web developer) ngày càng tăng cao. Vậy lập trình web là gì? Làm việc như một web developer, chúng ta có thể đảm nhận những vị trí công việc nào? Hãy cùng VTC Academy khám phá những bí mật trong bài viết này.

Lập trình web là gì?

Lập trình web (Web development) là quá trình xây dựng và duy trì một trang web. Người lập trình web (web developers/devs) nhận các dữ liệu từ phần thiết kế web, biến chúng thành một trang web hoàn chỉnh có thể kết nối với cơ sở dữ liệu và tương tác với khách hàng. Công việc của web developer bao gồm phát triển nội dung web, kịch bản phía máy chủ và máy khách (Web client and server scripting) và bảo mật.

Ngoài việc xây dựng web, lập trình viên cũng có thể được giao nhiệm vụ quản trị website đã được tạo ra. Hiện nay, có nhiều công cụ hỗ trợ đơn giản hóa công việc quản trị web. Tuy nhiên, đối với những lập trình viên mới, cần tập trung vào việc lập trình hơn là quản trị web.

Phân biệt giữa lập trình web và thiết kế web

Lập trình web và thiết kế web là hai công việc hoàn toàn khác nhau, nhưng lại bổ trợ cho nhau để tạo ra một trang web hoàn chỉnh và hiệu quả. Nhầm lẫn giữa hai công việc này là thường xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới tìm hiểu về lập trình web.

Bạn có thể xem bảng phân biệt dưới đây để tránh nhầm lẫn giữa lập trình web và thiết kế web:

Lập trình web Thiết kế web Tính chất công việc Công việc của web developer là xây dựng hệ thống website hoàn chỉnh và đảm bảo cơ sở dữ liệu hoạt động tốt. Tập trung vào cách website hoạt động và các chức năng của nó. Công việc của web designer là xây dựng giao diện website để thu hút và chuyên nghiệp (thường ở dạng tĩnh, động hoặc ảnh). Tập trung vào vẻ ngoài của website và cảm nhận của người dùng về website. Lối tư duy Thiên hướng về kỹ thuật, logic. Thiên hướng về thẩm mỹ, sáng tạo. Công cụ hỗ trợ Các ngôn ngữ lập trình web (HTML, CSS, PHP, Python, Ruby,...), các framework (ReactJS, Angular JS,...) Adobe Illustration (AI), Adobe Photoshop (Ps), Adobe XD, Flash, Dreamnweaver,... Các nhóm công việc chính - Front-end - Back-end - Full-stack development - Thiết kế giao diện người dùng (UI) - Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) - Thiết kế trực quan (Visual design)

Cơ hội nghề nghiệp lập trình web

Lập trình viên Front-end (Front-end Developer)

Lập trình viên Front-end là người tạo ra giao diện của website bằng cách sử dụng các công cụ lập trình. Dựa vào thiết kế tĩnh từ web designer, Front-end developer viết mã để biến đổi thiết kế thành một trang web có khả năng tương tác với người dùng (cuộn trang, menu thả dọc...). Lập trình viên cũng cần có khả năng thẩm mỹ để tạo ra các thiết kế thu hút người dùng.

Mức lương trung bình của lập trình viên Front-end tại Việt Nam là 490 triệu đồng/năm (theo SalaryExpert). Điều này cho thấy công việc lập trình web có mức lương khá cao, đáng để những người yêu thích lĩnh vực này quan tâm.

Lập trình viên Back-end (Back-end Developer)

Lập trình viên Back-end chịu trách nhiệm về phần hoạt động bên trong của website. Mặc dù công việc của họ không được nhìn thấy trực tiếp, nhưng chúng ta có thể cảm nhận được thông qua hiệu suất của website. Lập trình viên Back-end tạo ra sự ổn định cho việc hoạt động của website.

Mức lương trung bình cho lập trình viên Back-end tại Việt Nam là 526 triệu đồng/năm (theo SalaryExpert). Đây là mức thu nhập cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nếu bạn yêu thích lập trình và sở hữu kiến thức chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình, đây sẽ là một sự lựa chọn phù hợp.

Lập trình viên Full-stack (Full-stack Developer)

Lập trình viên Full-stack có thể làm tất cả mọi thứ trong lĩnh vực lập trình web (bao gồm Front-end, Back-end, cơ sở dữ liệu, bảo mật,...) cho một trang web. Mức lương cho lập trình viên Full-stack cũng hấp dẫn. Theo SalaryExpert, mức lương trung bình là 591 triệu đồng/năm.

Công việc lập trình viên Full-stack rất phù hợp với các công ty startup, nơi cần tìm kiếm các lập trình viên đa năng có thể đảm nhận nhiều công việc để phù hợp với hoạt động của công ty. Đây là cơ hội tuyệt vời để tham gia vào một môi trường làm việc năng động và phát triển bản thân.

Lập trình viên freelance

Lập trình viên freelance là những người làm việc độc lập và không bị giới hạn về giờ làm việc và môi trường làm việc. Họ có thể tìm kiếm các dự án lập trình web và nhận lương theo thỏa thuận, tức là chỉ nhận lương sau khi hoàn thành công việc. Hiện nay, không chỉ các doanh nghiệp lớn, mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần có website. Vì thế, lập trình viên freelance có nhiều cơ hội cải thiện thu nhập.

Tuy nhiên, lập trình viên freelance cần có trách nhiệm cao và hoàn thành công việc đúng tiến độ và chất lượng. Tín nhiệm là yếu tố quyết định khách hàng có tiếp tục hợp tác hay không. Vì vậy, bạn cần xem xét khả năng bản thân và số lượng công việc nhận để không ảnh hưởng đến tiến độ của khách hàng.

Kỹ năng cần có của người lập trình web

Để có thể có được công việc và mức lương tốt trong lĩnh vực lập trình web, bạn cần trang bị những kỹ năng cần thiết sau:

Kỹ năng lập trình

Kỹ năng lập trình là yếu tố thiết yếu của một lập trình viên web. Để lập trình tốt, bạn cần học và rèn luyện các kiến thức sau:

  • Kiến thức về ngôn ngữ lập trình: Trước tiên, bạn cần tiếp cận với ngôn ngữ đánh dấu HTML, sau đó là ngôn ngữ lập trình CSS, JavaScript. Đây là những kiến thức cơ bản để bạn có thể tạo ra phần Front-end của một trang web.
  • Kiến thức về ngôn ngữ Back-end: Để làm việc với phần Back-end của website, bạn cần học thêm ngôn ngữ lập trình như PHP, Java, C++,... Việc nắm vững và thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm tốt hơn.
  • Kiến thức về framework: Sau khi nắm vững kiến thức về ngôn ngữ lập trình, bạn có thể tìm hiểu thêm về các framework. Framework là những khung mã nguồn mở để lập trình các chức năng phổ biến của một trang web. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu, bạn không nên lạm dụng framework - hãy sử dụng nhưng đừng bỏ qua nguyên lý hoạt động của chúng. Điều này giúp bạn phát triển kiến thức và kỹ năng lập trình một cách toàn diện.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là cực kỳ quan trọng đối với lập trình viên web hiện nay. Để giải quyết các vấn đề lớn và phát triển bền vững, lập trình viên cần làm việc nhóm. Nhưng để làm việc nhóm hiệu quả, kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng. Nó giúp lập trình viên trình bày các vấn đề một cách dễ hiểu, để mọi người trong nhóm và quản lý hiểu rõ vấn đề được đặt ra.

Kỹ năng tự học

Trong lĩnh vực lập trình web, khả năng tự học và tự nghiên cứu là cực kỳ quan trọng. Công nghệ thay đổi liên tục, điều này đòi hỏi lập trình viên phải cập nhật kiến thức để phát triển bản thân và thăng tiến trong lĩnh vực này.

Kỹ năng ngoại ngữ

Hầu hết các tài liệu mới về công nghệ thông tin đều viết bằng tiếng Anh. Vì vậy, kỹ năng ngoại ngữ là một trang bị cần thiết đối với lập trình viên. Bạn không cần phải giỏi các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, nhưng ít nhất bạn cần đọc hiểu được tiếng Anh để có thể nghiên cứu tài liệu và cập nhật công nghệ mới trên thế giới.

Kỹ năng xử lý vấn đề

Trong quá trình làm việc trên các dự án lớn, bạn sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề và cần phải tìm giải pháp cho chúng. Lập trình viên cần so sánh và lựa chọn giữa các giải pháp để tìm ra phương án phù hợp nhất. Ngoài ra, lập trình viên cũng cần xử lý vấn đề nhanh chóng. Để rèn luyện kỹ năng này, bạn cần tham gia vào nhiều dự án khác nhau. Trải nghiệm thực tế này sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc giải quyết vấn đề.

Học lập trình web ở đâu?

Nếu bạn quan tâm đến công việc lập trình web, hãy bắt đầu học tập và trang bị các kỹ năng ngay từ bây giờ. Dù bạn có thể tự học, nhưng điều này đòi hỏi một khoảng thời gian dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Thay vì vậy, bạn có thể tham gia học tập tại VTC Academy.

Điểm khác biệt khi học tại VTC Academy

VTC Academy là học viện đào tạo công nghệ thông tin uy tín hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 12 năm kinh nghiệm đào tạo và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm. Tại VTC Academy, bạn sẽ được rèn luyện cả kiến thức lý thuyết và thực hành thông qua các dự án thực tế từ các doanh nghiệp (tỷ lệ 30% lý thuyết, 70% thực hành). Điều này giúp bạn tự tin với các kỹ năng sau khi tốt nghiệp và ứng tuyển vào các công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam.

Ngoài ra, VTC Academy cũng cung cấp môi trường học tập hiện đại và chuyên nghiệp, với đầy đủ thiết bị cần thiết để hoàn thành các dự án.

Sau khi tốt nghiệp tại VTC Academy

Khi tham gia khóa học lập trình tại VTC Academy, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sau:

  • Kiến thức về quá trình xây dựng một sản phẩm web.
  • Hoàn thiện kỹ năng để trở thành một Chuyên viên Lập trình web.
  • Nắm vững công việc và yêu cầu chuyên môn của lập trình Back-end, Front-end và sử dụng các công nghệ mới được triển khai trong các doanh nghiệp.
  • Bổ sung vào hồ sơ năng lực của bạn nhiều dự án thực tế chất lượng.
  • Nhận được nhiều cơ hội việc làm từ mạng lưới hơn 300 doanh nghiệp đối tác của VTC Academy.

Từ những thông tin mà VTC Academy đã cung cấp, hy vọng bạn hiểu rõ hơn về lập trình web và những cơ hội nghề nghiệp mà bạn có thể lựa chọn.

Tài liệu tham khảo:

  1. "What is Web Development? - BrainStation https://brainstation.io/career-guides/what-is-web-development"
  2. "Web Developer vs Web Designer: Key Differences You Need to Know" - Edureka! https://www.edureka.co/blog/web-developer-vs-designer/
1