Xem thêm

Pascal cho các máy nhỏ

Huy Erick
Hệ điều hành Pascal được thiết kế ban đầu bởi Giáo sư Niklaus Wirth vào khoảng năm 1969, với phiên bản đầu tiên của ngôn ngữ được triển khai trên máy tính CDC 6000 vào...

Hệ điều hành Pascal được thiết kế ban đầu bởi Giáo sư Niklaus Wirth vào khoảng năm 1969, với phiên bản đầu tiên của ngôn ngữ được triển khai trên máy tính CDC 6000 vào năm 1970. Sau đó, nó đã trải qua một số ủy ban tiêu chuẩn hóa (bao gồm ANSI và ISO) và các bản dự thảo khác cho đến khi vào năm 1983, một bản dự thảo cuối cùng được thông qua, ISO 7185 (còn được gọi là Pascal không mở rộng).

Lịch sử và tiêu chuẩn hóa

Vào năm 1977, một nhóm làm việc được thành lập trong Tổ chức Tiêu chuẩn Anh quốc (BSI) để tạo ra một tiêu chuẩn cho ngôn ngữ lập trình Pascal. Nhóm này đã sản xuất vài bản dự thảo làm việc, bản dự thảo đầu tiên để công khai được phát hành rộng rãi vào đầu năm 1979. Vào năm 1978, đề xuất của BSI về việc thêm Pascal vào chương trình làm việc của ISO đã được chấp nhận và Ban làm việc Pascal của ISO (được chỉ định là ISO/TC97/SC5/WG4) được thành lập vào năm 1979. Tiêu chuẩn Pascal sẽ được xuất bản bởi BSI thay mặt cho ISO và Tiêu chuẩn Anh này được tham chiếu bởi Tiêu chuẩn Quốc tế. Tại Hoa Kỳ, vào mùa thu năm 1978, Hội đồng Tiêu chuẩn của IEEE đã đăng ký Dự án 770 (Pascal). Sau khi được chấp thuận, cuộc họp đầu tiên đã được tổ chức vào tháng 1 năm 1979. Vào tháng 12 năm 1978, X3J9 được triệu tập như một kết quả của quyết định của SPARC (Ủy ban Kế hoạch và Yêu cầu Tiêu chuẩn) để hình thành một Nhóm tư vấn kỹ thuật (TAG) Hoa Kỳ cho nỗ lực tiêu chuẩn hóa Pascal của ISO do Anh khởi xướng. Những nỗ lực này được thực hiện trong khuôn khổ dự án X3 số 317.

Đồng ý với đại diện của IEEE, vào tháng 2 năm 1979, một quyết định X3 đã kết hợp các ủy ban X3J9 và P770 thành một ủy ban duy nhất có tên Joint X3J9/IEEE-P770 Pascal Standards Committee. (Trong suốt quá trình này, thuật ngữ JPC đề cập đến ủy ban này). Cuộc họp đầu tiên với tư cách là JPC đã được tổ chức vào tháng 4 năm 1979. Nhiệm vụ của JPC là sản xuất một báo cáo kỹ thuật, không phải là một tiêu chuẩn chính thức nhưng là một tập hợp các nguyên tắc chung để thêm hỗ trợ cho thuật toán và hệ thống hướng đối tượng vào Pascal.

Tiêu chuẩn Pascal hiện có

Trên thực tế, chỉ có ISO 7185 có tác động thực sự và được triển khai hầu như trên tất cả các trình biên dịch. Hiện nay, trên các hệ điều hành máy tính để bàn hiện tại, chỉ có trình biên dịch P5 của Scott Moore và Freepascal (gần như) cung cấp hỗ trợ. Các nhà phát triển trình biên dịch đã phát triển theo hướng khác nhau với các phần mở rộng như hỗ trợ hệ điều hành, tính năng tách biệt và hướng đối tượng. Object Pascal là một tiêu chuẩn không chính thức được Borland thiết lập trong các trình biên dịch Turbo/Borland Pascal sau này, Delphi và cũng trong Freepascal/Lazarus.

Các tiêu chuẩn có sẵn

  • Extended Pascal ISO 10206:1990, định dạng PDF
  • Extended Pascal ISO 10206:1990, định dạng văn bản
  • ISO/IEC 7185:1990(E), định dạng PDF
  • ISO/IEC 7185:1990(E), định dạng văn bản
  • Object-Oriented Extensions to Pascal, 1993

Sách về Pascal tiêu chuẩn

  • Pascal User_Manual and Report Fourth Edition ISO standard
  • Standard Pascal User Reference Manual, Doug Cooper
  • Oh_Pascal by Doug Cooper and Michael Clancy
  • Programming standard Pascal, R.C. Holt J.N.P. Hume

Pascal processor Validation Suite

Bộ chương trình của Pascal Validation Suite có thể được sử dụng để xác nhận một bộ xử lý Pascal bằng cách trình bày cho nó một loạt các chương trình mà nó nên hoặc không nên chấp nhận. Bộ chương trình này cũng bao gồm một số chương trình khám phá các tính năng được định nghĩa bằng cách triển khai và chất lượng của bộ xử lý. Các chương trình kiểm tra được dựa trên Tiêu chuẩn ISO cho Pascal. Tuy nhiên, việc chúng chỉ được thiết kế để kiểm tra các trình xử lý Pascal. Ví dụ: một bộ xử lý Pascal có thể đã thông qua một chương trình kiểm tra mà nó sẽ xử lý sai nếu chương trình không bao gồm truy cập đến đối tượng liên quan nên nó sẽ không bao giờ được giải thích. Một ví dụ khác có thể là một bộ xử lý Pascal sử dụng biến đổi các quy tắc cú pháp Pascal. Vì các trường hợp bị bệnh lý được tích hợp vào các chương trình kiểm tra dựa trên các quy tắc gốc, một lỗi trong quá trình biến đổi có thể không được phát hiện bởi các chương trình kiểm tra.

Bộ kiểm tra của Scott Moore

Vì không có mã nguồn (hợp pháp) ngoại trừ các bản sao xấu của phiên bản 2 trong Pascal newsletter, Pascal Acceptance Test được phát triển bởi Scott Moore. PAT hoặc Pascal Acceptance Test là một loạt các chương trình trong một tệp duy nhất đi qua từng tính năng của Pascal ISO 7185. Nếu một phiên bản Pascal ISO 7185 có thể biên dịch và chạy chính xác bộ kiểm tra này, thì nó tuân thủ một cách đáng kể Pascal ISO 7185.

1