Xem thêm

Phát huy tính sáng tạo trong giảng dạy để khơi gợi hứng thú học tập của học sinh

Huy Erick
Tiết dạy là một cơ hội để giáo viên có thể khơi gợi niềm đam mê và sự tò mò của học sinh. Thông qua sự sáng tạo trong giảng dạy, giáo viên có thể...

Tiết dạy là một cơ hội để giáo viên có thể khơi gợi niềm đam mê và sự tò mò của học sinh. Thông qua sự sáng tạo trong giảng dạy, giáo viên có thể tạo ra môi trường học tập thú vị và kích thích sự tham gia của học sinh. Vừa mang lại kiến thức, vừa phát triển kỹ năng sống, giảng dạy sáng tạo đã và đang được ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> thành công trong nhiều trường học tại Việt Nam.

Kỹ năng sống và giáo dục STEM

Trong một buổi giảng dạy môn Công nghệ ở lớp 4, cô giáo Đỗ Thị Phương Thảo, giáo viên Trường tiểu học Thành Công B đã áp dụng sự sáng tạo trong việc dạy học. Bằng cách kết hợp giáo dục kỹ năng sống và giáo dục STEM vào bài dạy về "Chậu và giá thể trồng hoa, cây cảnh", cô đã tạo ra một buổi học thú vị và bổ ích cho học sinh.

Trong buổi học này, học sinh được thảo luận và tìm hiểu về ưu điểm và nhược điểm của các loại chậu. Đặc biệt, hình thức sân khấu hoá được sử dụng để giúp học sinh hiểu rõ hơn về các loại chậu thông qua việc trực tiếp tham gia vào hoạt động. Đồng thời, học sinh còn được lựa chọn vật liệu và dụng cụ phù hợp để tự tạo ra các chậu trồng hoa, cây cảnh. Việc sử dụng những vật liệu được sưu tầm và tái sử dụng không chỉ giúp học sinh ôn lại thông điệp về bảo vệ môi trường mà còn khơi dậy sự sáng tạo và tư duy độc đáo của các em.

Môn Khoa học và phát triển kỹ năng

Ở môn Khoa học lớp 4 tại Trường tiểu học Vạn Phúc, giáo viên Trịnh Thị Hải Yến đã áp dụng phương pháp sáng tạo để giúp học sinh hứng thú trong quá trình học tập. Môn Khoa học được xây dựng dựa trên các chủ đề của môn Tự nhiên xã hội trong các lớp trước nhằm cung cấp cho học sinh kiến thức cơ bản về các sự vật và hiện tượng xung quanh cuộc sống hàng ngày.

Môn Khoa học không chỉ cung cấp kiến thức mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng ứng xử, quan sát và làm thí nghiệm, nêu thắc mắc, phân tích và so sánh. Từ đó, học sinh hình thành những thái độ và thói quen tốt như tự giác, ham hiểu biết và có ý thức bảo vệ môi trường. Trong quá trình giảng dạy, cô giáo đã sử dụng các hoạt động khởi động sôi nổi như trò chơi đố vui "Tôi là ai?" và thực hiện thí nghiệm bằng cách nặn bột để giúp học sinh hiểu về đặc điểm và tính chất của không khí.

Vận dụng kiến thức và phát triển kỹ năng

Phát triển kỹ năng và khơi gợi sự sáng tạo của học sinh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc áp dụng kiến thức vào thực tế. Trong buổi học về sự cháy, giáo viên đã thông qua việc tích hợp kiến thức và kỹ năng phòng cháy chữa cháy để giúp học sinh đề xuất các phương án giải quyết linh hoạt về cách dập lửa. Qua việc truyền tải kiến thức một cách nhẹ nhàng và dẫn dắt, buổi học trở nên vui vẻ và học sinh được khuyến khích tham gia tích cực. Họ có cơ hội phát triển các kỹ năng như tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Kết luận

Phát huy tính sáng tạo trong giảng dạy là một cách hiệu quả để khơi gợi hứng thú học tập của học sinh. Bằng cách tạo ra môi trường học tập thú vị và phát triển kỹ năng sống, giáo viên có thể giúp học sinh tham gia tích cực và tận hưởng quá trình học tập. Việc áp dụng sự sáng tạo vào giảng dạy không chỉ giúp tăng cường kiến thức mà còn giúp học sinh phát triển các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống.

1