Xem thêm

Tổng hợp kiến thức hình học lớp 6 và bài tập có lời giải

Huy Erick
Hình học lớp 6 mang đến những kiến thức nền tảng quan trọng mà các em cần nhớ và nắm rõ để học tốt toán hình sau này. Bài viết này sẽ cung cấp đầy...

Hình học lớp 6 mang đến những kiến thức nền tảng quan trọng mà các em cần nhớ và nắm rõ để học tốt toán hình sau này. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ các kiến thức hình học lớp 6 để các em có thể hệ thống và ghi nhớ kiến thức một cách dễ dàng hơn.

Chương 1 - Đoạn thẳng (Hình học lớp 6)

Điểm và đường thẳng

Điểm là một chấm nhỏ trên mặt giấy hoặc trong không gian 3 chiều. Mỗi điểm được ký hiệu bằng một chữ cái viết hoa. Đường thẳng là tập hợp của nhiều điểm và không bị giới hạn bởi 2 phía. Quan hệ giữa điểm và đường thẳng là điểm A thuộc đường thẳng a (A ∊ a) thì A nằm trên đường thẳng a, và điểm B không thuộc đường thẳng a (B ∉ a) thì B không nằm trên đường thẳng a.

3 điểm thẳng hàng

Nếu 3 điểm cùng nằm trên một đường thẳng, thì 3 điểm đó thẳng hàng và một điểm sẽ nằm giữa 2 điểm còn lại. Nếu có 2 điểm bất kỳ, các em có thể vẽ một đường thẳng đi qua 2 điểm đó.

Chương 2 - Góc (Hình học lớp 6 sách mới)

Nửa mặt phẳng

Mặt phẳng không bị giới hạn về mọi phía, và nửa mặt phẳng bờ a được tạo nên bởi một đường thẳng a chia cắt mặt phẳng. Hai nửa mặt phẳng được chia cắt bởi 1 bờ sẽ đối diện nhau.

Góc

Một góc được tạo nên từ 2 tia chung gốc và gốc này chính là đỉnh góc, 2 tia sẽ là 2 cạnh của góc. Mỗi góc có số đo từ 0 - 180 độ, góc bẹt có 2 tia đối nhau tạo thành góc 180 độ. Các loại góc bao gồm góc vuông (90 độ), góc nhọn (<90 độ) và góc tù (>90 độ). Nếu tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz, góc xOz = góc xOy + góc yOz.

Tia phân giác của góc

Tia phân giác của góc là tia nằm giữa 2 cạnh của góc và tạo với 2 cạnh 2 góc bằng nhau. Ví dụ, tia Ox là tia phân giác của góc zOy thì góc zOx = góc xOy = 1/2 góc zOy.

Đường tròn

Đường tròn tâm O có bán kính R là một hình với các điểm cách O một khoảng bằng độ dài R. Hai điểm A và B nằm trên đường cung chia đường tròn thành 2 nửa, từ đó AB chính là dây cung và nó đi qua tâm đường tròn và trùng với đường kính. Đường kính sẽ gấp 2 lần bán kính R của đường tròn.

Tam giác

Một tam giác ABC được tạo nên từ 3 đoạn thẳng AB, BC và CA. Mỗi tam giác luôn có 3 cạnh, 3 góc và 3 đỉnh. Một điểm được coi là nằm trong tam giác nếu nó nằm trong 3 góc của tam giác đó.

Ôn tập hình học lớp 6 với các dạng bài tập cơ bản

Bài 1: Vẽ đường thẳng với 3 điểm A, B, C. Biết m, n 2 đường thẳng, biết A ∊ m, C ∊ n, B ∉ m và n.

Bài 2: Hãy vẽ 3 điểm thẳng hàng S, K, R.

Bài 3: Vẽ một đường thẳng xy, lấy điểm O nằm trên đường thẳng xy và điểm A thuộc tia Ox, điểm B thuộc tia Oy. Hãy viết các tia đối nhau qua gốc O, xác định điểm nằm giữa 3 điểm A, B, O, và kể tên các tia vừa vẽ.

Bài 4: Vẽ một đoạn thẳng AB = 8cm với điểm C nằm giữa A và B, AC = 2cm, M là trung điểm của BC. Hãy tính độ dài BM.

Bài 5: Cho 3 điểm A, B và C không thẳng hàng. Vẽ đường thẳng a cắt AB, AC và không đi qua 3 điểm A, B, C. Gọi tên 2 nửa mặt phẳng đối nhau qua bờ a và xác định liệu đường thẳng a có cắt đoạn thẳng BC hay không.

Bài 6: Cho một góc zOy bằng 80 độ. Vẽ góc xOy bù với nó và tính số đo góc còn lại.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các em học hình tốt hơn và nắm vững kiến thức cơ bản về hình học lớp 6.

1