Xem thêm

Cách chơi cờ thú: Bí quyết để dành chiến thắng

Huy Erick
Bạn đã bao giờ nghe về trò chơi cờ thú chưa? Đây là một trò chơi đơn giản nhưng đầy thú vị với các quân cờ biểu trưng cho các loài động vật và các...

Bạn đã bao giờ nghe về trò chơi cờ thú chưa? Đây là một trò chơi đơn giản nhưng đầy thú vị với các quân cờ biểu trưng cho các loài động vật và các sức mạnh khác nhau. Mục tiêu của trò chơi này là ăn hết tất cả quân cờ của đối thủ. Nếu bạn muốn tìm hiểu cách chơi cờ thú một cách đơn giản, hãy cùng tôi theo dõi bài viết này.

Cờ thú là gì? Nguồn gốc của cờ thú

Cờ thú là một trò chơi chiến lược hai người chơi trong một môi trường rừng rậm, với các hang và cạm bẫy xen kẽ các con sông. Mỗi người chơi sẽ có 8 quân cờ, mỗi quân cờ đại diện cho một loài động vật trong rừng với sức mạnh và cấp bậc khác nhau. Mục tiêu của trò chơi là đưa quân cờ của mình vào hang đối phương hoặc ăn hết tất cả quân cờ của đối thủ.

Cờ thú là gì? Nguồn gốc của cờ thú Ảnh minh họa: Cờ thú là gì? Nguồn gốc của cờ thú

Trò chơi cờ thú có nguồn gốc từ Trung Quốc và được chơi trên một bàn cờ 7 × 9. Trò chơi này rất phổ biến với trẻ em nhờ hình ảnh động vật sinh động trên các quân cờ. Ngoài tên gọi "Cờ thú," trò chơi này còn được biết đến với các tên gọi khác như The Jungle Game, Oriental Chess, Children’s Chess,...

Một bộ trò chơi cờ thú bao gồm những gì?

Bàn chơi

Một bàn cờ thú gồm 7 cột và 9 hàng, tạo thành 63 ô vuông. Bàn cờ được in trên một khổ giấy hình chữ nhật. Bàn cờ được chia làm hai phần, tượng trưng cho vùng đất của hai người chơi. Trên bàn cờ có những ô vuông đặc biệt như:

Bàn chơi Ảnh minh họa: Bàn chơi

  • Hang: Mỗi người chơi có 1 hang đặt ở trung tâm hàng đầu tiên của mình. Hang là mục tiêu mà đối thủ sẽ nhắm đến để giành chiến thắng, vì vậy bạn cần phải chú ý đặc biệt.
  • Bẫy: Mỗi người chơi có 3 cái bẫy được đặt phía trên và hai bên của hang.
  • Khu vực Sông: Nằm ở trung tâm bàn cờ với hình chữ nhật 2 x 3, khu vực này có 6 ô vuông.

Quân cờ, cấp bậc

Quân cờ trong cờ thú có 2 màu: Xanh và Đỏ, đại diện cho hai người chơi. Mỗi người chơi có 8 quân cờ, mỗi quân cờ đại diện cho một loài động vật với cấp bậc và sức mạnh khác nhau. Quân cờ sẽ gắn hình ảnh động vật tương ứng.

Cấp bậc sức mạnh của các loài động vật như sau:

Quân cờ, cấp bậc Ảnh minh họa: Quân cờ, cấp bậc

  • Voi (Elephant): Cấp 8
  • Sư tử (Lion): Cấp 7
  • Hổ (Tiger): Cấp 6
  • Báo (Leopard): Cấp 5
  • Chó (Dog): Cấp 4
  • Sói (Wolf): Cấp 3
  • Mèo (Cat): Cấp 2
  • Chuột (Rat): Cấp 1

Vị trí của các quân cờ

Trước khi bắt đầu chơi, bạn cần sắp xếp các quân cờ vào vị trí trên bàn cờ. Trên bàn cờ đã có vị trí ghi tên sẵn cho các quân cờ, bạn chỉ cần đặt quân cờ vào đúng vị trí đó.

Cách chơi cờ thú đơn giản dành cho bạn

Cách giành chiến thắng

Cách giành chiến thắng Ảnh minh họa: Cách giành chiến thắng

Mục tiêu chiến thắng của trò chơi cờ thú là đưa một quân cờ bất kỳ của bạn vào hang đối phương hoặc ăn hết tất cả quân cờ của đối thủ.

Cách di chuyển quân cờ

Bạn sẽ chọn quân Xanh di chuyển trước và sau đó là luân phiên giữa hai người chơi. Khi tới lượt chơi của mình, bạn sẽ di chuyển một quân cờ. Tất cả quân cờ di chuyển một ô vuông theo quy tắc tiến hoặc lùi, sang phải hoặc sang trái 1 ô, nhưng không được di chuyển chéo. Dưới đây là các nguyên tắc di chuyển cần tuân thủ:

Cách di chuyển quân cờ Ảnh minh họa: Cách di chuyển quân cờ

  • Chuột là động vật duy nhất có thể đi vào vùng Sông.
  • Sư tử và Hổ có thể nhảy qua Sông theo chiều ngang hoặc chiều dọc từ một ô bờ này sang ô bờ đối diện, nhưng chỉ khi ô đối diện đang chứa một quân cờ có cấp bậc thấp hơn. Nếu ô đích có đang có quân Chuột, động tác nhảy của Sư tử và Hổ sẽ bị chặn.
  • Bạn có thể nhảy vào ô Bẫy của mình mà không gặp khó khăn. Tuy nhiên, nếu một quân cờ nhảy vào ô Bẫy của đối thủ, quân cờ này sẽ bị mắc bẫy và mất hết sức mạnh của mình. Nếu cấp bậc của quân cờ được khôi phục khi thoát khỏi ô Bẫy.

Cách bắt quân, ăn quân

Mỗi quân cờ sẽ bị bắt hoặc ăn khi di chuyển theo quy tắc và đối tượng di chuyển có cấp bậc bằng hoặc cao hơn. Quân cờ bị bắt sẽ bị loại khỏi vị trí hiện tại trên bàn cờ và được thay thế bằng quân cờ bắt nó.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp đặc biệt cần lưu ý:

Cách bắt quân, ăn quân Ảnh minh họa: Cách bắt quân, ăn quân

  • Chuột có cấp bậc thấp nhất, nhưng có thể ăn hoặc bắt con Voi trên đất liền bằng cách đi vào tai và gặm não của con Voi.
  • Mỗi quân Chuột dưới nước không thể bị bất kỳ quân cờ nào ở trên cạn ăn, dù có cấp bậc cao hơn. Chỉ có thể ăn nhau trong nước.
  • Quân cờ nào đặt chân lên ô Bẫy của đối thủ sẽ bị hạ cấp thành cấp 0. Quân cờ bị mắc Bẫy có thể bị bất kỳ quân cờ nào bắt, bất kể cấp bậc. Quân cờ bị mắc Bẫy sẽ được khôi phục cấp bậc khi thoát khỏi Bẫy.

Kết luận

Sau bài viết này, bạn đã nắm rõ cách chơi cờ thú và những yếu tố cơ bản trong trò chơi này. Hy vọng rằng bạn sẽ trở thành một người chiến thắng khi tham gia trò chơi này.

Đọc thêm:

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại đáp ứng mọi nhu cầu, hãy đến cửa hàng FPT Shop để trải nghiệm. Tại đây, bạn sẽ có nhiều lựa chọn về mẫu mã và giá cả phải chăng.

Điện thoại iPhone

1