Xem thêm

Các kiểu dữ liệu trong Scratch (Data type)

Huy Erick
Bài viết này sẽ giới thiệu về khái niệm dữ liệu, các kiểu dữ liệu trong Scratch và hướng dẫn sử dụng các khối lệnh trả về dữ liệu. Dữ liệu là gì? Dữ liệu...

Bài viết này sẽ giới thiệu về khái niệm dữ liệu, các kiểu dữ liệu trong Scratch và hướng dẫn sử dụng các khối lệnh trả về dữ liệu.

Dữ liệu là gì?

Dữ liệu là thông tin, tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau như chữ số, chữ viết, hình ảnh, âm thanh, video...

Scratch có những kiểu dữ liệu nào?

Scratch hỗ trợ 3 kiểu dữ liệu chính là số, chữ và boolean. Số và chữ là những kiểu dữ liệu phổ biến trong đời sống hàng ngày. Boolean là kiểu dữ liệu logic có giá trị True (đúng) và False (sai).

Số - Numbers

Đây là kiểu dữ liệu đại diện cho số nguyên, số thập phân.

Chữ - Strings

Đây là kiểu dữ liệu đại diện cho chuỗi các ký tự.

Booleans

Đây là kiểu dữ liệu đại diện cho giá trị logic đúng (True) hoặc sai (False).

Câu lệnh trả về kiểu dữ liệu số Câu lệnh trả về kiểu dữ liệu chữ Câu lệnh trả về kiểu dữ liệu Boolean

Những câu lệnh trả về kiểu dữ liệu này không thể được sử dụng trực tiếp trong các khối lệnh để thực hiện một hành động như di chuyển, thay đổi hình dạng, phát âm thanh... Các câu lệnh này chỉ có thể được sử dụng bằng cách nối chúng vào để hoàn thành các câu lệnh có phần ô trống hình tròn hoặc hình lục giác.

Hướng dẫn sử dụng các câu lệnh trả về dữ liệu

Câu lệnh trả về dữ liệu kiểu chữ hoặc số

Scratch không phân biệt rõ ràng giữa kiểu dữ liệu chữ và số. Các câu lệnh trả về kiểu dữ liệu chữ hoặc số đều có hình elip (oval / ô van). Tất cả các câu lệnh có phần trống hình elip sẽ đều có thể ghép thêm câu lệnh trả về kiểu dữ liệu chữ hoặc số.

Tuy nhiên, không phải câu lệnh nào cũng có thể nhận mọi kiểu dữ liệu như câu lệnh Say. Một số câu lệnh chỉ có thể nhận chính xác kiểu dữ liệu số để hoạt động.

Câu lệnh trả về kiểu dữ liệu boolean

Kiểu dữ liệu Boolean được biểu thị bằng khối hình lục giác. Chỉ có thể sử dụng các câu lệnh trả về kiểu boolean trong những khối lệnh có chỗ trống hình lục giác.

Ví dụ, khối lệnh Wait until sẽ đợi cho đến khi khối lệnh nối vào trả về kết quả đúng thì tiếp tục thực hiện các câu lệnh bên dưới. Khối lệnh If sẽ chỉ thực hiện các câu lệnh bên trong phần then nếu câu lệnh nối vào trả về kết quả đúng.

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết về Phân loại các câu lệnh Scratch theo hình dạng tại đây.

1