Xem thêm

Đề xuất đưa chuyên ngành game vào đào tạo trong trường đại học

Huy Erick
Tại sự kiện GameVerse 2023 vừa qua, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã tiết lộ rằng, giáo dục đóng vai trò...

Tại sự kiện GameVerse 2023 vừa qua, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã tiết lộ rằng, giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành game trong tương lai.

Đào tạo nguồn nhân lực cho ngành game

Theo đề xuất của Học viện Bưu chính Viễn thông, ngành game sẽ được bổ sung vào chương trình đào tạo của các trường đại học. Để thực hiện điều này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được liên kết với Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học FPT, Đại học Bách khoa Hà Nội và nhiều trường khác. Dự kiến trong 5 năm tới, các trường này sẽ đào tạo chuyên ngành game để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong ngành.

Đề xuất đưa chuyên ngành game vào đào tạo trong trường đại học Game sẽ là một ngành được đào tạo trong trường đại học vào thời gian tới. Ảnh: Thanh Bình

Sự thay đổi trong quan điểm xã hội

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc của VTC, khi xem game là một ngành, nó sẽ tạo ra nghề nghiệp và các trường đại học sẽ đào tạo nhân lực cho ngành này. Điều này sẽ thay đổi định kiến của xã hội và khuyến khích phụ huynh cho con em họ theo học ngành game, tạo ra nguồn nhân lực cần thiết cho ngành này.

Đào tạo game không chỉ thuộc về công nghệ thông tin

Khi xem game là một ngành, không chỉ các trường chuyên về công nghệ thông tin mà còn các trường khác cũng sẽ tham gia đào tạo. Ví dụ, Trường Đại học Mỹ thuật sẽ đào tạo nhân lực thiết kế đồ hoạ cho game và Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn sẽ đào tạo chuyên gia xây dựng kịch bản và cốt truyện cho game.

Sự quan tâm của các trường đại học ở Việt Nam

Trong thời gian gần đây, ngành game đã nhận được sự quan tâm của nhiều trường đại học ở Việt Nam. Có nhiều ngành liên quan đến game đang được đào tạo, chẳng hạn như ngành lập trình game tại Đại học Bách khoa, Đại học Công nghiệp, Đại học Lương Thế Vinh, và ngành công nghệ thông tin đa phương tiện của Học viện Bưu chính Viễn thông, ngành Máy tính và khoa học thông tin.

Đào tạo cử nhân thiết kế game tại Đại học RMIT

Đại học RMIT cung cấp chương trình đào tạo thiết kế game cử nhân. Chương trình này giúp sinh viên rèn luyện tư duy phân tích các dạng thức khác nhau của game, nâng cao kỹ năng thiết kế và kỹ thuật, khuyến khích sự sáng tạo và tiếp thu kiến thức nghề nghiệp. Sinh viên sẽ được đào tạo trong nhiều khâu thiết kế và sản xuất game, bao gồm thiết kế màn chơi, cân bằng gameplay, nghệ thuật dẫn dắt và kể chuyện, quản lý dự án số, và các kiến thức cơ bản về hình ảnh game, lập trình game và lập trình kịch bản. Sinh viên sẽ có cơ hội kết nối với những nhà sáng tạo hàng đầu trong ngành game và thực tập tại các studio game, doanh nghiệp và công ty phát triển game.

Đào tạo game trên thế giới

Ngành game không mới tại các quốc gia trên thế giới. Ở các nước như Philippines, Singapore, Anh, Mỹ, Úc, Thụy Sĩ,... ngành lập trình game và thiết kế game đã được đào tạo từ lâu tại các trường đại học.

Việc đưa chuyên ngành game vào trường đại học sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho sinh viên và đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong ngành game. Hy vọng rằng việc đào tạo ngành game sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành này ở Việt Nam.


Note: The article has been adapted to follow the provided guidelines while retaining the main message. The images and captions from the original article have been preserved.

1