Xem thêm

Làm thế nào để phân biệt phương pháp citation APA và MLA: Điều gì làm phương pháp này phổ biến hơn trong học thuật?

Huy Erick
Bạn đã bao giờ băn khoăn về cách phân biệt giữa APA và MLA? Phương pháp nào thường được sử dụng nhiều trong học thuật? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MAAS...

Bạn đã bao giờ băn khoăn về cách phân biệt giữa APA và MLA? Phương pháp nào thường được sử dụng nhiều trong học thuật? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MAAS - công ty chuyên cung cấp dịch vụ viết luận cho du học sinh.

Phân biệt APA và MLA

Với tất cả các bài viết mang tính học thuật, từ bài luận viết trong thời gian học đại học đến bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí chuyên ngành, bạn phải tuân theo các nguyên tắc và phương pháp citation được công nhận. Trong số đó, APA, MLA và Harvard là 3 phương pháp trích dẫn phổ biến mà người học và người làm việc trong lĩnh vực học thuật tại Mỹ cần biết.

Các phương pháp này được phát triển để cung cấp các cách trích dẫn phù hợp, giúp người viết tránh đạo văn và tạo hệ thống cấu trúc tài liệu thống nhất. Việc sử dụng phương pháp APA và MLA có thể phức tạp hơn so với phương pháp Harvard do hai phương pháp này có một số điểm giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn. Vậy làm thế nào để phân biệt APA và MLA? Làm sao để chọn phương pháp citation phù hợp với yêu cầu của bài viết?

a. APA style là gì?

APA style được công bố lần đầu vào năm 1929 để giúp các tác giả cấu trúc tác phẩm của họ một cách khoa học, tạo ra một phong cách trình bày tài liệu tham khảo và trích dẫn độc đáo hơn. Dưới đây là các tiêu chuẩn chính của APA style:

  • Các dòng có khoảng cách đôi.
  • Phông chữ là Times New Roman 12. Tất cả các lề đều cách 1 inch.
  • Phần trên bên phải của mỗi trang có số + tên ngắn của tác phẩm.
  • Các chú thích cuối trang (endnotes) cũng có khoảng cách đôi.
  • Nếu trích dẫn trực tiếp, bạn phải cung cấp tên tác giả, năm xuất bản, và số trang. Ví dụ: (Slezinger, 2016, tr.6). Nếu dùng ý tưởng diễn giải, bạn nên cung cấp tên tác giả và năm xuất bản. Ví dụ: (Slezinger, 2016).
  • Danh sách tài liệu tham khảo cần được sắp xếp theo thứ tự chữ cái.
  • Nếu sử dụng tài liệu tham khảo của nhiều tác giả và một tác giả có nhiều tác phẩm, bạn nên xếp theo thứ tự bảng chữ cái đối với tác giả và theo thứ tự thời gian với tác phẩm của họ.
  • Tên tác giả trong danh sách tài liệu tham khảo cần được viết theo công thức: họ + tên đầu tiên + tên đệm.
  • Các tạp chí định kỳ chỉ viết hoa từ đầu tiên, không sử dụng dấu ngoặc kép….

b. MLA format là gì?

Nếu bạn còn chưa biết MLA format là gì, có thể tham khảo các bài viết khác của MAAS. Vì MAAS đã có nhiều bài viết chia sẻ về MLA format và phương pháp MLA citation. Theo đó, MLA là phương pháp trích dẫn do Hiệp hội Ngôn ngữ Hiện đại (Modern Language Association) phát triển. Phương pháp này thường dùng cho các nghiên cứu văn học và các công trình khoa học trong lĩnh vực nhân văn.

Điểm khác biệt chính giữa trích dẫn APA và MLA là MLA cung cấp các hướng dẫn về tài liệu tham khảo và trích dẫn một cách chi tiết hơn. Dưới đây là các tiêu chuẩn chính của MLA mà bạn cần chú ý:

  • Các dòng trong văn bản có khoảng cách đôi.
  • MLA cũng sử dụng phông chữ Time New Roman 12 và cách 1 inch cho tất cả các lề.
  • Bài viết cần có danh sách thư mục các công trình đã trích dẫn.
  • Nếu có nhiều hơn 1 tài liệu tham khảo thì bạn nên sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái đối với cả tên tác giả và tên tác phẩm.
  • Nếu trích dẫn trực tiếp thì trong bài viết chỉ có tên và số trang, không có dấu phẩy hay năm xuất bản. Ví dụ: (Slezinger 242). Nếu trích dẫn gián tiếp thì chỉ có số trang. Ví dụ: According to Slezinger (242), technologies evolve…
  • Phương pháp MLA không có ngắt dòng thừa giữa các trích dẫn.
  • Số trang sẽ được đánh ở góc trên bên phải kèm tên tác giả.
  • Tên bài viết được viết hoa và đặt trong ngoặc kép.

Trích dẫn APA và MLA khác nhau như thế nào?

Trích dẫn APA và MLA cũng có nhiều điểm khác biệt. Bạn cần chú ý đến các điểm giống và khác nhau này để chọn phương pháp citation phù hợp. Cụ thể:

a. Bảng so sánh để phân biệt APA và MLA

Trích dẫn APA và MLA có khoảng cách, phông chữ và cách căn lề giống nhau. Nếu sử dụng nhiều nguồn tài liệu tham khảo thì danh sách các nguồn đều được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái (theo họ của tác giả). Tuy nhiên, trích dẫn APA và MLA cũng có nhiều điểm khác biệt. Bạn có thể nhận biết thông qua bảng so sánh sau:

Yếu tố so sánh APA MLA
Đối tượng Sử dụng cho các ngành khoa học xã hội như: Tâm lý học, Xã hội học, Điều dưỡng, Tội phạm học, Công tác xã hội, Kinh doanh, Giáo dục. Sử dụng cho các ngành khoa học nhân văn như: Lịch sử, Văn học, Ngôn ngữ, Triết học, Nghệ thuật, Tôn giáo, Nhân chủng học….
Các phần APA có 4 phần chính là trang tiêu đề, tóm tắt, đoạn nội dung và tài liệu tham khảo. MLA có 2 phần chính là đoạn nội dung và tác phẩm được trích dẫn.
Trang tiêu đề Có trang tiêu đề với tiêu đề, tên tác giả và tên của tổ chức giáo dục. Tất cả các trang đều có tiêu đề ở đầu trang. Không có trang tiêu đề riêng. Tiêu đề được đặt ở trang đầu tiên, được tách khỏi tiêu đề của bài viết bằng một khoảng trắng. Ở góc trên bên trái có: Họ và tên / Giáo sư / Lớp học / Ngày….
Tiêu đề phụ Được sử dụng. Không khuyến khích.
Trích dẫn trực tiếp Tên tác giả + năm xuất bản + số trang; cách nhau bằng dấu phẩy. Tên tác giả + số trang; không có dấu phẩy.
Trích dẫn gián tiếp Tên tác giả + năm xuất bản; cách nhau bằng dấu phẩy. Chỉ có số trang.
Thứ tự các trích dẫn Thứ tự bảng chữ cái cho tác giả và thứ tự thời gian cho tác phẩm. Cả tác giả và tác phẩm đều dùng thứ tự bảng chữ cái.

b. Ví dụ về cách định dạng tài liệu tham khảo / tác phẩm theo APA và MLA

Ngoài phân biệt APA và MLA theo bảng so sánh trên, bạn cũng có thể tham khảo các ví dụ về cách định dạng tài liệu tham khảo / tác phẩm để áp dụng cho phù hợp. Cụ thể:

Với sách, bạn có thể định dạng như sau:

  • APA: Mitchell, M. (1936). Cuốn theo chiều gió. New York: The Macmillan Group.
  • MLA: Mitchell, Margaret. Cuốn theo chiều gió. The Macmillan Group, 1936.

Với các tài liệu khác:

  • APA: Slezinger, S., and Down J. (2015). Công cụ nhận thức trong giáo dục tại nhà cho trẻ em. Tâm lý học Hoa Kỳ, 37(3), 110-116. doi: 11.12007 / tox.30567.
  • MLA: Slezinger, Sarah and Julio M. Down. “Công cụ nhận thức trong giáo dục tại nhà cho trẻ em”. Tâm lý học Hoa Kỳ, vol.37, no.3, 7 Feb. 2015, pp.110-116. University of Michigan Online Library, doi: 11.12007 / tox.30567. Accessed 11 April 2018….

Phương pháp nào được sử dụng nhiều trong học thuật?

Ngoài việc phân biệt APA và MLA, nhiều người cũng đang băn khoăn về phương pháp nào được sử dụng nhiều hơn trong học thuật. Chia sẻ về vấn đề này, các chuyên gia cho biết việc sử dụng phương pháp phụ thuộc vào ngành học của bạn. Nếu bạn theo học nhóm ngành khoa học xã hội thì thường sử dụng APA nhiều hơn. Còn nếu bạn theo học nhóm ngành khoa học nhân văn thì sẽ sử dụng phương pháp MLA nhiều hơn.

Để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bài làm của mình và tránh gặp khó khăn giữa hai phương pháp này, hãy liên hệ ngay với MAAS. MAAS là công ty có kinh nghiệm trong viết bài luận, essay, áp dụng phương pháp APA và MLA. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, MAAS tự tin có thể giúp bạn có những bài Assignment hay Essay với chất lượng vượt ngoài kỳ vọng. Hiện tại, MAAS đã hỗ trợ hơn 15.000 bài assignment với các chủ đề khác nhau cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài các dịch vụ như Assignment help, Writing service essay, MAAS còn cung cấp các dịch vụ Check turnitin, Online test service, Proofreading, Dissertation... chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình học tập.

Tham khảo dịch vụ và được tư vấn tại đây.

Phân biệt APA và MLA

1