Xem thêm

Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Visa 462 Úc Nhất Định Phải Biết!

Huy Erick
Bạn có ý định xin Visa 462 Úc nhưng vẫn còn nhiều thắc mắc và chưa hiểu rõ? Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi thường gặp...

Bạn có ý định xin Visa 462 Úc nhưng vẫn còn nhiều thắc mắc và chưa hiểu rõ? Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi thường gặp về visa 462 Úc.

Số Lượng Công Dân Việt Nam Có Thể Nộp Đơn Xin Visa 462 Úc là Bao Nhiêu?

Theo thỏa thuận về Chương trình Lao động kết hợp Kỳ nghỉ giữa hai nước Việt Nam và Australia (visa 462 Úc), số lượng công dân Việt Nam được cấp visa trước đây không được quá 200 người mỗi năm theo quy định của Chính phủ Úc. Tuy nhiên, từ 01/09/2019, Chính phủ Úc đã mở rộng số lượng công dân Việt Nam được nộp đơn xin thị thực Lao động kết hợp Kỳ nghỉ lên 1500 suất.

Số lượng visa 462 Úc được cấp đã ngày càng tăng lên.

Nếu Trả Thêm Chi Phí, Liệu Có Được Xét Duyệt Visa 462 Úc Nhanh Hơn Không?

Câu trả lời là Không. Đại sứ quán Úc không có bất kỳ chính sách hỗ trợ hay dịch vụ nào để đẩy nhanh quá trình xét duyệt visa 462 Úc, kể cả khi bạn trả thêm chi phí. Mọi người đều được treated bình đẳng như nhau. Do đó, bạn cần lựa chọn thời gian nộp hồ sơ xin visa sao cho phù hợp và tránh nộp gần ngày hạn cuối để không bị mất cơ hội.

Người Được Cấp Visa 462 Thuộc Chương Trình Lao Động Kết Hợp Kỳ Nghỉ Có Thể Làm Gì Ở Úc?

Visa 462 là một visa mà nhiều người mong muốn được cấp. Với visa này, bạn có thể kết hợp việc du lịch nghỉ dưỡng với làm việc và học tập tại Úc. Người được tham gia Chương trình Lao động kết hợp Kỳ nghỉ sẽ được lưu trú tại Úc trong vòng 12 tháng kể từ ngày đầu tiên đặt chân đến nước này và tham gia các hoạt động văn hóa, du lịch tại đây.

Đồng thời, bạn cũng được lựa chọn công việc khi sinh sống tại Úc, nhưng không được làm việc cho một chủ lao động quá 6 tháng. Mức lương cũng sẽ được thỏa thuận giữa bạn và chủ lao động. Nếu bạn làm việc trong các ngành nghề như du lịch, khách sạn, nông nghiệp,... tại vùng Bắc Úc và những vùng thưa dân được quy định, bạn còn có thể gia hạn visa 462 Úc lần thứ 2.

Ngoài ra, bạn cũng được phép tham gia khóa học tại Úc trong thời gian tối đa là 4 tháng. Vì vậy, người được cấp visa 462 sẽ được hưởng nhiều quyền lợi khi ở Úc.

Những Điều Kiện Để Được Xin Thị Thực Lao Động Kết Hợp Kỳ Nghỉ Lần Một Là Gì?

Để vượt qua quá trình xét duyệt và được cấp visa 462 Úc, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có Thư giới thiệu của Cục quản Lao động nước ngoài thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam.
  • Tuổi của bạn phải trong khoảng từ 18-31 tuổi tính tại thời điểm nộp hồ sơ xin cấp visa.
  • Hộ chiếu phải còn giá trị sử dụng, nếu hộ chiếu sắp hết hạn, bạn nên làm hộ chiếu mới trước khi đi để tránh rắc rối sau này khi lưu trú tại Úc.
  • Bạn chưa từng tham gia Chương trình Lao động kết hợp Kỳ nghỉ Úc hoặc các chương trình tương tự.
  • Bạn phải đạt tiêu chuẩn về sức khỏe, nhân thân, trình độ học vấn và khả năng tiếng Anh theo quy định của Bộ Di trú Úc.
  • Khi nộp hồ sơ, bạn phải chứng minh được khả năng chi trả sinh hoạt phí ít nhất là 5000 Đô la Úc hoặc đủ để mua vé máy bay khứ hồi.
  • Bạn không được mang theo trẻ em đi kèm trong thời gian lưu trú tại Úc.

Bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện trên để được cấp visa 462.

Có Bao Nhiêu Bước Để Xin Visa 462 Úc Lần Một?

Việc xin Thị thực Lao động kết hợp Kỳ nghỉ lần một sẽ thông qua việc nộp hồ sơ của bạn đến Đại sứ quán Úc. Bạn cần thực hiện đầy đủ 3 bước sau để có thể nộp hồ sơ:

  • Bước 1: Nộp đơn xin cấp Thư giới thiệu lên Cục Quản lý Lao động nước ngoài. (Từ 01/03/2021, bạn không cần Thư Giới Thiệu ở bước 1 nữa, bạn có thể đọc thêm chi tiết về việc này ở phần bên dưới)
  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp visa với đầy đủ các loại giấy tờ được quy định.
  • Bước 3: Lên lịch hẹn và nộp hồ sơ.

Cần Chuẩn Bị Những Giấy Tờ Gì Trong Hồ Sơ Xin Thị Thực Lao Động Kết Hợp Kỳ Nghỉ Lần Một?

Nếu bạn muốn trở thành ứng viên tiếp theo của Chương trình Lao động kết hợp Kỳ nghỉ, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau trong hồ sơ của bạn:

  • Đơn xin cấp visa.
  • Thư giới thiệu của Cục Quản lý Lao động nước ngoài Việt Nam. (Từ 01/03/2021, không cần điều kiện này nữa, xem chi tiết ở phần Lưu Ý)
  • Bản sao giấy khai sinh và hộ chiếu có công chứng.
  • Tờ khai sức khỏe tại một trong các cơ sở phòng khám được Đại sứ quán Úc quy định.
  • Bản sao bằng Đại học hoặc bản sao bảng điểm 2 năm đầu Đại học nếu bạn chưa tốt nghiệp.
  • Chứng chỉ tiếng Anh hoặc bằng chứng chứng minh bạn đã từng sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính theo quy định của Chính phủ Úc.
  • Bằng chứng liên quan đến khả năng tài chính của bạn.

Lưu ý: Từ 01/07/2019, bạn sẽ nộp hồ sơ online qua ImmiAccount (https://online.immi.gov.au/lusc/login) nên sẽ không cần đơn xin cấp visa nữa, vì bạn sẽ điền đơn online trên website của Bộ Di trú Úc luôn.

Từ ngày 01/03/2021, Việt Nam đã được Úc miễn Thư giới thiệu của Cục Quản lý Lao động nước ngoài. Vì vậy, các bạn nộp hồ sơ từ sau 01/03/2021 không cần phải đáp ứng điều kiện này nữa. Các bạn có thể xem thêm chi tiết tại website của Bộ Di Trú Úc (https://immi.homeaffairs.gov.au/visas/getting-a-visa/visa-listing/work-holiday-462/first-work-holiday-462#Eligibility).

Để Nộp Hồ Sơ Xin Visa 462 Úc Lần Một Tôi Phải Đến Đại Sứ Quán?

Đại sứ quán Úc sẽ không thu nhận hồ sơ trực tiếp từ bạn. Bạn có thể nộp hồ sơ tại các Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Úc tại Việt Nam, ví dụ như VFS Global (https://www.vfsglobal.com/australia/vietnam/). Các trung tâm này sẽ trung chuyển hồ sơ của bạn đến Đại sứ quán Úc. Khi đi nộp hồ sơ, bạn cần đặt lịch hẹn trước trên website của trung tâm.

Tuy nhiên, từ 01/07/2019, bạn sẽ nộp hồ sơ online qua ImmiAccount (https://online.immi.gov.au/lusc/login). Đây là yêu cầu bắt buộc đối với công dân Việt Nam muốn xin cấp visa 462.

Xin Visa 462 Lần Một Có Lệ Phí Là Bao Nhiêu? Nếu Tôi Không Muốn Đi Úc Nữa, Liệu Tôi Có Thể Rút Lại Phí Làm Visa Hay Không?

Vấn đề chi phí chắc hẳn sẽ là mối quan tâm của nhiều người. Theo ước tính dự đoán, lệ phí của visa 426 lần một sẽ khoảng 485 AUD, tương đương với khoảng 8.000.000 VNĐ. Đối với các lần gia hạn sau, lệ phí cũng sẽ là 485 AUD.

Nếu bạn có việc đột xuất hoặc không muốn sang Úc nữa, bạn không thể rút lại phí làm visa mà chỉ có thể rút hồ sơ xin thị thực. Việc này là do chi phí bạn đã đóng cho quá trình xét duyệt hành chính.

Visa 462 Được Cấp Bao Nhiêu Lần?

Theo quy định của Chính phủ Úc, visa 462 chỉ được cấp duy nhất một lần. Nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng visa này, bạn cần gia hạn thêm và đáp ứng các điều kiện cho đợt xét duyệt visa năm 2.

Tôi Cần Điều Kiện Gì Để Có Thể Xin Tiếp Tục Tham Gia Chương Trình Lao Động Kết Hợp Kỳ Nghỉ Khi Hết Hạn?

Để được gia hạn visa 462, bạn cần là người được cấp visa này lần 1 và đáp ứng các yêu cầu cho ứng viên tham gia Chương trình Lao động kết hợp Kỳ nghỉ. Đồng thời, bạn cần đã làm việc ít nhất 3 tháng trong các lĩnh vực du lịch, khách sạn, nông nghiệp, trồng và khai thác gỗ, ngành cá và nuôi trai lấy ngọc tại các thành phố thuộc vùng Bắc Úc hoặc trong vùng thưa dân quy định. Công việc này phải được trả lương và không áp dụng cho công việc tình nguyện.

Cách Thức Nộp Đơn Xin Visa 462 Úc Lần Hai Như Thế Nào?

Bạn cần nộp đơn xin gia hạn visa 462 qua tài khoản ImmiAccount. Bạn truy cập đường link https://online.immi.gov.au/lusc/login và làm theo các bước hướng dẫn liên quan đến việc xin visa lần hai. Nếu bạn đang ở Úc, cần làm trước khi visa 462 lần một hết hạn.

Liệu Tôi Có Thể Nộp Đơn Xin Thị Thực Lao Động Kết Hợp Kỳ Nghỉ Của Việt Nam Khi Là Công Dân Úc Hay Không?

Câu trả lời là Có. Hai nước Việt Nam và Australia đã có thỏa thuận chung về việc Thị thực Lao động kết hợp Kỳ nghỉ. Vì vậy, bạn có thể tìm hiểu thêm vấn đề này tại cổng thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Úc.

Những Loại Chứng Chỉ Tiếng Anh Nào Mà Tôi Có Thể Nộp Vào Hồ Sơ Xin Thị Thực Không?

Có rất nhiều loại chứng chỉ tiếng Anh được Chính phủ Úc công nhận, ví dụ như IELTS, PTE, TOEFL IBT. Tuy nhiên, mỗi loại chứng chỉ sẽ có các điều kiện phụ kèm theo:

  • PTE đạt điểm tổng (overall) từ 30 điểm trở lên và không yêu cầu từng kỹ năng. PTE có giá trị sử dụng trong 12 tháng. PTE Helper là đơn vị giúp đỡ hàng trăm học viên đạt kết quả PTE cao trong 2-3 tuần để hoàn thiện hồ sơ visa 462.
  • IELTS phải đạt điểm 4.5 trở lên cho tất cả các kỹ năng và có giá trị sử dụng trong 1 năm.
  • TOEFL đạt tối thiểu 32 điểm dựa trên 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Chứng chỉ có giá trị sử dụng trong 1 năm.
  • CAE đạt điểm tổng ít nhất 147 cho mỗi kỹ năng và có giá trị sử dụng trong 1 năm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chứng minh trình độ tiếng Anh của mình bằng nhiều cách khác như đã từng học tiểu học hoặc ít nhất 3 năm trung học tại nước giao tiếp bằng tiếng Anh, từng học ít nhất 5 năm tại một trường trung học dạy toàn bộ bằng tiếng Anh, có ít nhất 1 năm học toàn thời gian hướng tới giải thưởng của tổ chức ở Úc hoặc thời gian bán thời gian tương đương 1 năm học toàn thời gian hướng tới giải thưởng của tổ chức ở Úc. Có nhiều cách để chứng minh khả năng tiếng Anh của bạn.

Visa 462 Úc Có Giá Trị Trong Bao Lâu? Thời Gian Xét Duyệt Thị Thực Lao Động Kết Hợp Kỳ Nghỉ Lần Một Khoảng Bao Lâu?

Giá trị của visa 462 Úc là 12 tháng tính từ ngày bạn nhập cảnh vào Úc. Thời gian xét duyệt sẽ phụ thuộc vào từng hồ sơ và tình hình thực tế. Thông thường, thời gian xét duyệt visa 462 Úc mất khoảng 3 tuần - 1 tháng. Tuy nhiên, thời gian xử lý visa Úc toàn cầu sẽ được cập nhật hàng tháng. Nếu có tác động của yếu tố khách quan như tình hình dịch bệnh Covid-19, thời gian xét duyệt visa 462 Úc có thể lâu hơn so với bình thường.

Làm Thế Nào Để Tôi Biết Được Hồ Sơ Của Mình Có Được Thông Qua Hay Không?

Kết quả quyết định hồ sơ xin cấp visa sẽ được thông báo vào hòm thư điện tử mà bạn đã đăng ký. Do đó, khi điền các thông tin liên lạc như email và số điện thoại, bạn cần phải điền chính xác để tránh nhầm lẫn hay bỏ sót thông báo về sau.

Khi Nào Tôi Nên Thực Hiện Việc Khám Sức Khỏe Để Xin Thị Thực Lao Động Kết Hợp Kỳ Nghỉ?

Bạn nên đi khám sức khỏe sau khi đã nhận được Thư giới thiệu của Cục Quản lý Lao động nước ngoài và trước khi nộp hồ sơ xin cấp visa. Bạn không nên khám sau khi đã nộp hồ sơ, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ xét duyệt hồ sơ của bạn. Bạn cũng cần đến các địa điểm được Đại sứ quán Úc quy định để khám sức khỏe và phải đặt lịch hẹn trước để có được mã HAP để khám được.

Tôi Có Thể Có Mức Thu Nhập Bao Nhiêu Khi Tham Gia Chương Trình Lao Động Kết Hợp Kỳ Nghỉ Ở Úc?

Mong muốn của nhiều người khi đi ra nước ngoài là có mức lương cao để đảm bảo chi trả cho các nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, mức thu nhập của bạn sẽ phụ thuộc vào công việc và thỏa thuận giữa bạn và chủ lao động. Công việc tại Úc thường được trả theo giờ làm việc thực tế và một số công việc có thể có mức lương lên tới 25-30 AUD/giờ.

Việc Điền Sai Một Vài Thông Tin Lúc Đăng Ký Trực Tuyến Có Ảnh Hưởng Đến Kết Quả Duyệt Cấp Thư Giới Thiệu Của Cục Quản Lý Lao Động Nước Ngoài Thuộc Bộ Lao Động - Thương Binh và Xã Hội Việt Nam Hay Không?

Bạn nên tránh điền sai thông tin, vì điều này có thể làm hồ sơ xin cấp Thư giới thiệu của bạn không hợp lệ. Do đó, hãy kiểm tra kỹ lại toàn bộ thông tin trước khi nhấn nộp bất kỳ loại đơn hay hồ sơ nào.

Khi Xin Visa 462 Úc, Tôi Có Cần Phải Đi Phỏng Vấn Hay Không?

Câu trả lời là Không. Tuy nhiên, đôi khi Đại sứ quán Úc có thể liên hệ với bạn qua điện thoại để kiểm tra một số thông tin. Họ sẽ hỏi về các thông tin trong hồ sơ cũng như dự định, kế hoạch của bạn nếu được cấp visa 462 Úc. Quan trọng nhất, bạn cần bình tĩnh và trả lời một cách lưu loát để tăng cơ hội được cấp visa.

Sau khi hồ sơ của bạn đạt tiêu chuẩn, Đại sứ quán Úc sẽ trực tiếp cấp visa cho bạn qua thông báo bằng email.

Nếu Tôi Nộp Thiếu Giấy Tờ Trong Bộ Hồ Sơ Xin Visa Của Mình Thì Tôi Có Bổ Sung Được Nữa Hay Không?

Bạn có thể bổ sung thông qua tài khoản trực tuyến ImmiAccount (https://online.immi.gov.au/lusc/login). Đại sứ quán Úc sẽ gửi thư hướng dẫn các bước để bổ sung các giấy tờ còn thiếu trong hồ sơ.

Trên đây là tổng hợp một số câu hỏi thường gặp về visa 462 Úc. Nếu bạn còn những băn khoăn khác, hãy truy cập vào trang web của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam để tìm hiểu rõ hơn về các thông tin xoay quanh Chương trình Lao động kết hợp Kỳ nghỉ.

1